เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2560 - 19:37

Yamaha เปิดบททดสอบ YZF-R6 และ Big Bike ในทุกเซกเมนต์ ณ สนาม Chang International Circuit

 

          Yamaha ได้เชิญสื่อมวลชนชั้นนำของเมืองไทยเข้าร่วมทดสอบจักรยานยนต์บิ๊กไบค์รุ่นใหม่ของทางค่ายรวม 5 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Yamaha MT-10, Yamaha MT-09, Yamaha MT-09 Tracer, Yamaha T-Max SX และพระเอกของงานนี้ คือ Yamaha YZF-R6 ณ สนาม Chang International Circuit จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา

 

Yamaha YZF-R6

 

          ในวันทดสอบมีสื่อมวลขนชั้นนำของเมืองไทยเกือบ 100 ชีวิต เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ โดยยังมีนักแข่งในสังกัดทีม Yamaha Team Thailand เข้าร่วมขับขี่ และแนะนำเทคนิคการขับขี่อีกด้วย ก็แน่นอนครับ ชาวสองล้อทั้งประเทศเฝ้ารอเจ้า YZF-R6 กันอย่างใจจดใจจ่อ ซึ่งถือว่าเป็นตำนานของคลาสซุปเปอร์สปอร์ต 600 cc. ก็ว่าได้ คำถามเกิดขึ้นมากมายครับ ว่า...สมรรถนะเครื่องยนต์นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือแรงขึ้นแค่ไหน เพราะเครื่องยนต์แทบจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเก่าเลย จะมีก็แค่ระบบอิเลคทรอนิคที่เข้ามาช่วยเหลือขณะขับขี่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ก่อนที่ผมจะพูดถึงเรื่องฟิลลิ่งการขับขี่ในสนาม เรามาทำความรู้จักเจ้า Yamaha YZF-R6 รุ่นใหม่ล่าสุด คันนี้กันก่อนดีกว่าครับ

 

ไฟหน้า LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยว พร้อมชุดแฟริ่งดีไซน์ใหม่

 

ถังน้ำมันอลูมิเนียมน้ำหนักเบาความจุ 17 ลิตร

 

รายละเอียดของ Yamaha YZF-R6

  • เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 599 cc. 16 วาล์ว (วาล์วไทเทเนียมนะจ๊ะ) ระบายความร้อนด้วยน้ำ
  • ขนาดลูกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 67 x 42.5 mm.
  • กำลังอัด 13.1 : 1
  • ให้แรงม้าที่ 124 ตัว (อย่างไม่เป็นทางการ)
  • เกียร์ 6 Speed ขับเคลื่อนด้วยโซ่
  • ยางหน้า 120/70/17 ยางหลัง 180/55/17 ยี่ห้อ Dunlop Sportmax D214
  • โช้คอัพหน้า Upside Down ของ KYB ขนาด 43 mm. สามารถปรับตั้งค่าได้
  • น้ำหนักรถรวมน้ำมันในถัง 17 ลิตร อยู่ที่  190 Kg.

 

หน้าปัดเรือนไมล์ดีไซน์ล้ำสมัย พร้อมโช้คอัพหน้าแบบ Upside Donw จาก KYB ที่สามารถปรับตั้งค่าได้อย่างละเอียด

 

จานดิสก์เบรคคู่ขนาด 320 มม. คาลิปเปอร์ Advics 4 POT แบบ Radial Mount พร้อมระบบเบรค ABS

 

YZF R6 ใหม่....เพิ่มระบบช่วยเหลือในการขับขี่เข้ามาอีกเพียบ

  • 1. TCS (Traction control) สามารถปรับความระเอียดได้ถึง 6 ระดับ
  • 2. ABS มาพร้อมจานเบรกคู่หน้าขนาด 320 mm.
  • 3. Quick Shifter
  • 4. Slipper Clutch
  • 5. GPS-Equipped

 

Yamaha YZF-R6 กับน้ำหนักตัวรถเพียง 190 กก.

 

          แต่ที่เจ้า YZF-R6 2017 เรียกความสนใจ และยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาได้อย่างถล่มถลาย ก็คงหนีไม่พ้นรูปร่างและชุดแฟริ่งที่แทบจะถอดแบบมาจาก R1 ตัวปัจจุบันมาเลยก็ว่าได้ ไหนจะไฟหน้า-ไฟท้าย LED อีก โอ๊ยๆๆ R6 นี่มันหล่อจริงๆ และน้ำหนักตัวรถที่เบาแค่ 190 กิโลกรัม ทำให้ยิ่งเพิ่มความสนใจเข้าไปอีก

 

Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับฟิลลิ่งที่สปอร์ตเต็มอารมณ์

 

          เนื่องจากที่ทราบกันครับว่า มีสื่อมวลชนชั้นนำมากมายที่อยากทดสอบรถ Big Bike รุ่นใหม่ของ Yamaha ทั้ง 5 รุ่น ทำให้เวลาในการขี่รถแต่ละรุ่นนั้น อาจจะดูน้อยไปสักหน่อยครับ แต่เมื่อถึงกรุ๊ปผมลงทำการทดสอบ ผมเองไม่รอช้า ขอกระโดดขึ้นคร่อมเจ้า YZF-R6 พระเอกของงานนี้ก่อนเป็นคันแรกครับ แหมๆๆ ท่านั่งมันชั่งเหมาะสมกับการเป็นรถแข่งยิ่งนัก ทั้งตำแหน่งการวางเท้า ความสูงหน้า-หลัง ระยะเบาะที่สามารถขยับก้นไปด้านหลังมีเยอะมาก เพื่อให้ก้มหมอบขณะใช้ความเร็วสูง ชุดสวิทควบคุมแฮนด์ด้านซ้าย-ขวา ดูแข็งแรง และการวางตำแหน่งปุ่มกดค่อนข้างดี หน้าจอแสดงผลอิเลคทรอนิคสวยงาม

 

เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ กับเทคโนโลยีใหม่ที่ควบคุมได้อย่างใจสั่ง

 

          จังหวะที่ผมดึงรถขึ้นจากขาตั้ง ทำให้ผมรับรู้ถึงความเบาของรถคันนี้ได้ทันที มันมีน้ำหนักที่เบามากๆ ครับ แต่ผมมีเวลาในการหวดเจ้า Yamaha YZF-R6 แค่ 2 รอบสนาม เท่านั้น ต้องรีบจัดหนักกันเลยก็ว่าได้ เริ่มจากอัตราเร่งไม่แย่ครับ ไม่มีอาการรอรอบในรอบเครื่องยนต์ต่ำอย่างที่คิดไว้ เปิดเป็นมาๆ แต่รอบต้นอาจจะดูไม่รุนแรงเท่าไหร่ จะเริ่มสนุกก็ต้องอยู่ในรอบเครื่องยนต์ที่ 7000-13000 รอบ/นาที กันเลยทีเดียว นิสัยเครื่องยนต์ค่อนข้างคล้ายกับ R6 ในรุ่นเก่าครับ เป็นรถที่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงหน่อยถึงจะมันส์ แต่ที่เอาใจผมไปเต็มร้อย คือ การเอียงรถเพื่อเข้าโค้ง ซ้าย-ขวา ในสนามแห่งนี้ครับ คุณพระ !! แค่ขยับก้นไปซ้าย ไปขวา รถมันก็เลี้ยวเลยครับ เจ้า R6 มันพร้อมจะพาเราเลี้ยวไปในโค้งทุกแบบจริงๆ จังๆ ทั้งโค้ง Hi-Speed หรือโค้งหักศอกแคบๆ มันก็ทำได้ดีมาก ระบบช่วงล่างหน้า-หลัง ที่ติดรถมาทำงานอย่างดีเยี่ยม “คาร์ลิเปอร์ดาว” ปั๊มเบรกเรเดียลเม้าท์สุดคลาสสิค ยังคงไว้ใจได้ตลอดกาล อัตราทดเกียร์+ระบบ Quick shifter ทำงานคู่กันดีในทุกรอบเครื่องยนต์ครับ

 

Yamaha YZF-R6 ราคา 549,000 บาท

 

          หลังจากผมได้ทดสอบขี่เจ้า YZF-R6 ใหม่ คันนี้แล้ว ถึงแม้จะแค่ 2 รอบสนามช้างก็ตาม เจ้า R6 คันนี้ ไม่ทำให้ผิดหวังครับกับราคาที่เปิดตัว 549,000 บาท เทียบกับชื่อเสียงของรถรุ่นนี้ และประวัติความเป็นมาอันยาวนานบวกกับระบบอิเลคทรอนิค ซึ่งเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้เข้าไปอีกชุดใหญ่ แล้วที่ต้องยอมรับ คือ มันหล่อมาก ต้องถูกใจหลายๆ ท่านแน่นอนครับ

 

Yamaha MT-10

 

Yamaha MT-09

 

          นอกจากนี้ ทาง Yamaha ยังเปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนลงทดสอบรถ Big Bike รุ่นใหม่ด้วยกันอีกหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Yamaha MT-10, Yamaha MT-09, Yamaha MT-09 Tracer, Yamaha T-Max SX ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็มีสไตล์ และเอกลักษณ์ที่ชัดเจนในแบบของมัน โดยรวมแล้วถือว่า Big Bike รุ่นใหม่จากค่าย Yamaha ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัวกับทุกไลฟ์สไตล์ ก็อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน...ก็ว่ากันไป

 

Yamaha T-Max SX

 

Cr.บททดสอบจริงโดย : Arm BoxzaRacing Test Rider

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook