เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 29 มีนาคม 2560 - 16:54

Honda X-ADV 2017 vs. Yamaha T-Max 2017 ศึกชิงบัลลังก์ Big Scooter ที่เพียบพร้อมที่สุดของยุค

 

          เรียกได้ว่ากระแสความนิยมของรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike ในบ้านเรากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดจากการที่ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ชั้นนำทั้งในเอเชีย และยุโรป ต่างพากันคิดค้น พัฒนา และเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยกันอย่างคึกคัก ครบทุกสไตล์ ครอบคลุมทุกการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบ Sport Bike, Naked Bike, Touring & Adventure, Modern Classic และรถ Scooter

          ซึ่งสำหรับงาน Motor Show 2017 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ของโลกจากแดนปลาดิบทั้ง 2 ค่าย ได้พร้อมใจกันเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ Big Scooter มาประชันกันแบบหมัดต่อหมัด เริ่มด้วยค่ายปีกนกที่ส่ง Honda X-ADV 2017 รถมอเตอร์ไซค์ Big Scooter แนว Adventure พิกัด 750 ซีซี. ลงต่อกรกับเจ้าตลาดอย่าง Yamaha T-Max 2017 งานนี้...รุ่นใดจะเป็นความคุ้มค่า และตอบโจทย์ความต้องการได้ดีกว่ากัน ตัดสินด้วยตัวคุณเอง

 

Honda X-ADV 2017

 

          เรามาเริ่มกันที่ฝั่งผู้ท้าชิงกันก่อนเลยดีกว่า กับรถมอเตอร์ไซค์ Big Scooter สายลุย ที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Motor Show 2017 สดๆ ร้อนๆ กับ Honda X-ADV 2017 ที่ได้รับการพัฒนามาจากแนวคิด Go Everywhere With Excited Feeling สามารถตอบสนองการใช้งานทั้งในเมือง และนอกเมือง ตลอดจนรูปแบบการขับขี่แบบ Off Road ได้อีกด้วย

 

ไฟหน้า Full LED วินชิลด์หน้าขนาดใหญ่ปรับระดับได้

 

หน้าปัดเรือนไมล์แบบ Full Digital ดีไซน์ล้ำสมัย

 

พื้นที่เก็บของใต้เบาะ U-Box ขนาดใหญ่ พร้อมช่องเสียบไฟ 12V

 

          สำหรับ Honda X-ADV 2017 มาพร้อมกับออพชั่นที่น่าสนใจหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นชิลด์บังลมขนาดใหญ่แบบปรับระดับได้, แฮนด์รถอลูมิเนียมเสริมแฮนด์การ์ดเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง CRF1000L Africa Twin, ไฟหน้าแบบ Full LED, เรือนไมล์ดิจิตอลดีไซน์ทันสมัย พร้อมแสดงข้อมูลได้อย่างครบถ้วน และสามารถปรับระดับองศาเพื่ออำนวยความสะดวกในการมอง, ช่องเสียบปลั๊กไฟใต้เบาะ 12V, ระบบ Smart Key System ที่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องบิดกุญแจ และช่องเก็บของสำรอง (U-Box) ขนาดใหญ่

 

มิติตัวรถของ Honda X-ADV 2017

 

          มิติตัวถัง ประกอบไปด้วย ระยะฐานล้อ 1,590 มม., ความสูงเบาะนั่ง 820 มม., ความยาวแฮนด์บาร์ 910 มม., น้ำหนักตัวถัง 238 กก., ช่องเก็บของใต้เบาะความจุ 21 ลิตร และถังน้ำมัน 13.1 ลิตร

 

โช้คอัพหน้า Upside Down จานดิสก์เบรคคู่ พร้อมปั้ม Nissin แบบ Radial Mount

 

ช่วงล่างด้านหลังแบบ Mono Shock ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม Pro-Link อลูมิเนียมน้ำหนักเบา

 

          สำหรับไฮไลท์สำคัญของ Honda X-ADV 2017 อยู่ที่ระบบช่วงล่างที่พร้อมลุยในทุกสถานการณ์ ด้วยระบบช่วงล่างด้านหน้า Upside Down แบบ Cartridge-type ขนาด 41 มม. ที่สามารถปรับความแข็งของสปริง และการคืนตัวของโช้คอัพได้ และด้านหลังแบบ Mono Shock ติดตั้งอยู่บนสวิงอาร์ม Pro-Link แบบ U-shaped น้ำหนักเบา ส่วนระบบเบรคหน้าเป็นแบบดิสก์เบรคคู่ขนาด 310 มม. ทำงานร่วมกับปั้ม Nissin แบบ Radial Mount และด้านหลังแบบดิสก์เบรคเดี่ยวพร้อมปั้มเบรค Nissin ที่มาพร้อมระบบเบรค ABS ทั้งหน้า-หลัง อีกทั้ง Honda X-ADV 2017 ยังมาพร้อมกับล้อซี่ลวดแบบ Tubeless (ไม่มียางใน) ที่ขนาดด้านหน้า 17 นิ้ว และด้านหลังขนาด 15 นิ้ว รัดด้วยยางแบบกึ่งวิบากที่ขนาดยางหน้าขนาด 120/70 R17 และยางหลังขนาด 160/60 R15

 

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ ขนาด 745 ซีซี. 54 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ DCT

 

          สำหรับขุมพลังเครื่องยนต์ของ Honda X-ADV 2017 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ ขนาด 745 ซีซี. DOHC 8 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบสมรรถนะสูงสุด 54 แรงม้า ที่ 6,250 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 68 นิวตัน-เมตร ที่ 4,750 รอบ/นาที ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ Euro4 ด้วยอัตราบริโภคเชื้อเพลิงอยู่ที่ 79 ไมล์/แกลลอน (โหมด WMTC) อัตราการปล่อยไอเสีย (CO2) 81 กรัม/กม.

          โดยเจ้า Honda X-ADV 2017 ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ DCT 6 สปีด ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น มีให้เลือกทั้งโหมด D และโหมด S ที่ปรับได้ถึง 3 ระดับ แต่ละคลัทช์จะถูกควบคุมอย่างอิสระด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงสามารถเลือกโหมดเกียร์ MT ได้อีกด้วย

 

Honda X-ADV 2017 ราคา 415,000 บาท

 

          สำหรับราคาจำหน่ายของ Honda X-ADV 2017 ถูกเปิดตัวมาที่ 415,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สะเทือนทั้งวงการ ด้วยสมรรถนะที่สามารถลุยได้ในทุกเส้นทาง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมเทคโนโลยี และอ็อพชั่นอันล้ำสมัย เรียกได้ว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์อย่างแท้จริง

 

Yamaha T-Max 2017

 

          มาต่อกันที่เจ้าของบัลลังก์กันบ้าง กับ Yamaha T-Max ซึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ Big Scooter ที่ครองใจมหาชนมาอย่างยาวนาน โดยในงาน Motor Show 2017 ทางค่าย Yamaha ได้เปิดตัว Yamaha T-Max 2017 บทบัญญัติใหม่แห่งตระกูล Max พร้อมเปิดโอกาสให้จับจองเป็นเจ้าของภายในงาน

 

ไฟหน้าใหม่แบบ LED หน้าปัดเรือนไมล์แบบ TFT

 

U-Box ขนาดใหญ่ สามารถเก็บหมวกกันน็อคได้ถึง 2 ใบ

 

เบาะนั่งแบบ 2 ตอน ยกระดับผู้ซ้อนท้าย พร้อมมีผนักพิง

 

          สำหรับ Yamaha T-Max 2017 ที่เปิดตัวในงาน Motor Show 2017 มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นย่อย ได้แก่ SX และ DX ซึ่งการ Battle กันในครั้งนี้ ทางทีมงาน BoxzaRacing ขอนำเอา T-Max รุ่น SX มาทำการเปรียบเทียบ ด้วยราคาที่มีความใกล้เคียงกับคู่แข่งที่สุด สำหรับ T-Max 2017 ทั้ง 2 รุ่นนั้น มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ที่สปอร์ตเร้าใจ และโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) เป็นสำคัญ ด้านหน้ามาพร้อมกับไฟหน้าใหม่แบบ LED, วินชิลด์หน้าแบบสูง, หน้าปัดเรือนไมล์ทรงนาฬิกา 2 ช่อง หน้าจอแบบ TFT ที่บอกรายละเอียดการทำงานของเครื่องยนต์อย่างครบถ้วน โครงรถเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา, สายพานคาร์บอนไฟเบอร์, พื้นที่จัดเก็บสัมภาระใต้เบาะ (U-Box) ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม, เบาะนั่งแบบ 2 ตอน ยกระดับผู้ซ้อนท้าย พร้อมมีผนักพิง และระบบกุญแจแบบ Keyless พร้อมจุดเชื่อมต่อเสื้อการ์ด D-Air จาก Dainese

          สำหรับ Yamaha T-Max SX จะมีระบบปรับโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้งโหมด T และโหมด S รวมไปถึงยังมี My T-Max Connect ระบบเชื่อมต่อข้อมูล, การสั่งการของตัวรถ และตรวจจับตำแหน่งรถเพื่อป้องกันการขโมย

          ส่วนในรุ่น DX นั้น จะได้รับออพชั่นเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น วินชิลด์หน้าแบบปรับระดับด้วยไฟฟ้า, ระบบ Cruise Control, ระบบ D-Riding Mode, ปลอกแฮนด์ และเบาะนั่งทำความร้อน, โช้คหลังปรับความแข็ง-อ่อนได้

 

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ Upside Down จานดิสก์เบรคคู่ พร้อมปั้ม Advics แบบ Radial Mount

 

ช่วงล่างด้านหลังแบบ Mono Shock ท่อไอเสียดีไซน์ใหม่

 

          สำหรับระบบช่วงล่างของ Yamaha T-Max รุ่น SX มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบ Upside Down กระบอกสีทอง ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Mono Shock ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ด้านระบบเบรคด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์เบรคคู่ พร้อมปั้ม Advics แบบ Radial Mount และด้านหลังแบบดิสก์เบรคเดี่ยว พร้อมปั้ม Advics ที่มาพร้อมกับระบบเบรค ABS ทั้งหน้า และหลัง ที่ติดตั้งอยู่บนล้อแม็กสีดำขนาด 15 นิ้ว รัดด้วยยางหน้าขนาด 120/70-15 และยางหลังขนาด 160/60-15

 

Yamaha T-Max มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 สูบ 530 ซีซี. DOHC 8 สมรรถนะ 45 แรงม้า

 

          ด้านขุมพลังเครื่องยนต์ของ Yamaha T-Max มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 สูบ 530 ซีซี. DOHC 8 วาล์ว ที่ได้รับการอัพเกรดระบบไอเสียร่วมกับการปรับปรุงระบบ Airbox ใหม่ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสียระดับ EURO4 ให้สมรรถนะสูงสุด 45 แรงม้า รวมไปถึงยังได้รับการบรรจุคันเร่งไฟฟ้า YCC-T เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองการควบคุมที่ดียิ่งขึ้น ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT รวมไปถึงยังได้อัพเกรดระบบควบคุมการทรงตัวแบบอัจฉริยะ เมื่อตัวรถวิ่งบนถนนที่ลื่น ระบบจะทำการควบคุมชะลอระยะเวลาการเผาไหม้เชื้อเพลิงในห้องเครื่องทันที ปิดท้ายด้วยท่อไอเสียใหม่ ที่ได้รับการติดตั้ง Catalytic แบบใหม่อีกด้วย

 

Yamaha T-Max 2017 ราคา 499,000 บาท สำหรับรุ่น SX และ 529,000 บาท สำหรับรุ่น DX

 

          สำหรับราคาจำหน่ายของ Yamaha T-Max 2017 ถูกเปิดตัวมาที่ 499,000 บาท สำหรับรุ่น SX และ 529,000 บาท สำหรับรุ่น DX ซึ่งมีราคาจำหน่ายสูงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็ได้รับการอัพเกรด และติดตั้งเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเพิ่มเติมในหลายส่วน ซึ่งใครที่กำลังหมายปองเจ้า Big Scooter ลำนี้ สามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ที่งาน Motor Show 2017 และที่ Yamaha Riders' Club ทั้วประเทศ

 

เปรียบเทียบกันชอตต่อชอต

 

เปรียบเทียบกันทุกซอกทุกมุม

 

ตารางเปรียบเทียบข้อมูลพื้นฐาน Honda X-ADV 2017 กับ Yamaha T-Max 2017

Honda X-ADV  สเปครายละเอียดพื้นฐาน Yamaha T-Max
 2 สูบ  เครื่องยนต์  2 สูบ
745 ซีซี.  ปริมาตรกระบอกสูบ 530 ซีซี.
DOHC 8 วาล์ว  ระบบวาล์ว  DOHC 8 วาล์ว
-  ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 68.0 mm. x 73.0 mm.
-  อัตราส่วนการอัด  10.9:1
DCT 6 สปีด  ระบบเกียร์ CVT Automatic
 หัวฉีด PGM-FI  ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง   Fuel injection
สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)  ระบบสตาร์ท  สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)
คลัทช์คู่อัตโนมัติ  ระบบคลัทช์ คลัทช์แห้งอัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยง
120/70 R17  ขนาดยางหน้า 120/70-15
160/60 R15  ขนาดยางหลัง 160/60-15
Upside Down  โช็คอัพหน้า Upside Down

Mono Shock

 โช็คอัพหลัง Mono Shock

ดิสก์เบรคคู่ 310 มม. ปั้ม Nissin พร้อม ABS

 เบรคหน้า ดิสก์เบรคคู่ ปั้ม Advics พร้อม ABS

ดิสก์เบรคเดี่ยว ปั้ม Nissin พร้อม ABS

 เบรคหลัง ดิสก์เบรคเดี่ยว ปั้ม Advics พร้อม ABS
-  ยาวxกว้างxสูง -
820 mm.  ความสูงเบาะ 800 mm.
238 kg.  น้ำหนักรถ 221 kg.
13.1 ลิตร  ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 15 ลิตร
415,000 บาท  ราคาจำหน่าย 499,000 บาท

 

Comment

          สำหรับใครที่กำลังสนใจ และหมายปองรถ Big Scooter ทั้ง 2 รุ่น ที่ทาง BoxzaRacing นำมา Battle กันในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Honda X-ADV 2017 และ Yamaha T-Max 2017 ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มีข้อดี และจุดเด่นที่แตกต่างกันไป

          โดยหากใครที่ชื่นชอบความเป็น Big Scooter ที่สามารถลุยไปได้ในทุกเส้นทาง ที่มาพร้อมความคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ กับออพชั่นที่ให้มาแบบจัดเต็ม คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของ Honda X-ADV ในการตอบสนองความต้องการในครั้งนี้ แต่หากใครที่ชื่นชอบ Big Scooter ในภาพลักษณ์ที่พรีเมี่ยม หรูหรา ดูมีระดับ ผสานกับเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Yamaha T-Max 2017 ยังตอบโจทย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

          สำหรับการ Battle กันในครั้งนี้ ดูเหมือนว่า Honda X-ADV 2017 จะได้เปรียบอยู่พอสมควร ด้วยดีไซน์ที่แปลกใหม่ ล้ำสมัย ที่สามารถพาคุณไปได้ในทุกเส้นทาง ผสานกับเทคโนโลยีอันล้ำสมัย พร้อมออพชั่นที่ติดตั้งมาให้แบบไม่มีกั๊ก ในราคาค่าตัวที่ถูกกว่าเกือบแสน อีกทั้งขนาดความจุของเครื่องยนต์ยังสูงกว่าถึง 200 ซีซี. แต่ถ้าคุณไม่เกี่ยงราคา ต้องการความสะดวกสบาย อันเป็นจุดขาย และเอกลักษณ์ของรถ Big Scooter ที่แท้จริงแล้วล่ะก็ Yamaha T-Max 2017 ก็ยังคงไร้ซึ่งคู่ต่อกรที่จะหารุ่นใดมาเทียบได้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook