เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 6 มกราคม 2560 - 17:27

Yamaha YZF-R6 กระเบนลำใหม่ ที่สุดของความเร้าใจ จากสายเลือด MotoGP

 

          เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Yamaha YZF-R6 กระเบนไซส์เล็กเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นรถ Sport Replica ที่ดีที่สุดในคลาส 600 ซีซี. ด้วยดีไซน์ และสมรรถนะที่ถูกถ่ายทอด DNA โดยตรงจากแชมป์โลก MotoGP หลายสมัยอย่าง YZR-M1 ที่ผสมผสานเทคโนโลยี และความเป็น Sport Bike ในเวอร์ชั่นจำหน่าย (Global Model) อย่างรุ่นพี่ YZF-R1 ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เจ้ากระเบนลำใหม่นี้ จะกลับมาทวงบัลลังก์ความเร้าใจของรถ Sport Replica พิกัด 600 ซีซี. ให้ร้อนระอุเป็นไฟอีกครั้งในปีนี้

 

 

          อย่างที่เกริ่นไปแล้วตอนต้นว่า Yamaha YZF-R6 เจเนอเรชั่นใหม่ ได้รับการถ่ายทอด DNA โดยตรงจากรุ่นพี่ YZF-R1 ซึ่งทำให้การดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ซึ่งหากมองผ่านๆ คุณอาจจะคิดว่านี่คือ YZF-R1 อย่างไม่น่าสงสัย แต่ถึงอย่างนั้น Yamaha YZF-R6 ก็ได้รับการพัฒนาในเรื่องของชุดแฟริ่งที่ลดน้ำหนักลง รวมไปถึงการเน้นโครงสร้างโดยรวมตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ที่ดียิ่งขึ้น สำหรับจุดแตกต่างที่พอจะบ่งชี้ได้ว่านี่คือ Yamaha YZF-R6 ก็คือ ไฟหน้าแบบ LED และช่องดักลมด้านหน้าที่มีขนาดเล็กกว่าของ YZF-R1, ชุดแฟริ่งด้านข้างที่จะโชว์แคร้งเครื่องยนต์, ถังน้ำมันอลูมิเนียม ที่ผสมวัสดุในการผลิตแบบ Cold Metal Transfer (CMT) ทำให้น้ำหนักเบากว่าเดิม 1.2 กก., และเบาะนั่งคนซ้อนที่สูงกว่า นอกนั้นเรียกได้ว่ายก YZF-R1 มาทั้งร่าง

 

ไฟหน้า LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยว

 

ชุดแฟริ่งข้างอันเร้าใจของ YZF-R6

 

ถังน้ำมันอลูมิเนียม ที่ผสมวัสดุในการผลิตแบบ Cold Metal Transfer (CMT) ทำให้น้ำหนักเบากว่าเดิม 1.2 กก.

 

ไฟท้ายแบบ LED

 

          สำหรับหน้าปัดเรือนไมล์ของ Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับจอแสดงผล LCD แบบดิจิตอลที่ครบครัน ผสานกับมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบอนาล็อกขนาดใหญ่ พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์ในตัว โดยมาตรวัดแบบดิจิตอลสามารถแสดงสถานะระบบ TCS, GPS, ABS, มาตรวัดระยะทางแบบ Trip, โหมดการขับขี่ และอุณหภูมิของเครื่องยนต์อย่างละเอียด โดยระบบ TCS และโหมดการขับขี่ สามารถเลือกปรับได้บนตัวแฮนด์

 

มาตรวัดแบบดิจิตอล ผสมอนาล็อก

 

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Upside Down ของ KYB ขนาด 43 มม. ที่สามารถปรับค่า Preload, Compression และ Rebound อย่างละเอียด

 

          สำหรับระบบช่วงล่างของ Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Upside Down ของ KYB ขนาด 43 มม. ที่สามารถปรับค่า Preload, Compression และ Rebound อย่างละเอียด ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Mono Shock แบบมีซับแท้งค์ของ KYB ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ระบบเบรคด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์เบรคคู่ขนาด 320 มม. ทำงานร่วมกับคาลิเปอร์ Advics 4 POT แบบ Radial Mount ส่วนด้านหลังเป็นดิสก์เบรคเดี่ยวขนาด 245 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์ 1 POT ซึ่งมีระบบเบรค ABS ทั้งหน้า และหลังติดตั้งมาให้พร้อมจากโรงงาน

 

จานดิสก์เบรคคู่ขนาด 320 มม. คาลิปเปอร์ Advics 4 POT แบบ Radial Mount พร้อมระบบเบรค ABS

 

          ส่วนขุมพลังเครื่องยนต์ของ Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 599 ซีซี. DOHC 16 วาล์ว กระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 67 x 42.5 มม. ลูกสูบแบบ Forged Aluminum กำลังอัด 13.1:1 จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดคู่ YCC-T ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด ที่มาพร้อมระบบ Quick Shift System (QSS) ช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำ และนุ่มนวล ระบายไอเสียผ่านท่อ Full Titanium รีดแรงม้าสู่พื้นถนนได้อย่างรวดเร็วทันใจผ่านคันเร่งไฟฟ้า Ride by Wire ซึ่งคาดการณ์ว่า เจ้ากระเบนลำนี้ จะสามารถสร้างแรงม้าได้กว่า 130 ตัว

 

Yamaha YZF-R6 มาอาละวาดในไทยอย่างแน่นอน

 

          สำหรับราคาค่าตัวของ Yamaha YZF-R6 นั้น ถูกเปิดตัวมาด้วยราคา $12,199 หรือประมาณ 430,000 บาท (ในต่างประเทศ) ส่วนไบค์เกอร์ชาวไทยที่กำลังหมายปองเจ้ากระเบนลำนี้ กรุณาอดใจรอกันสักครู่ เพราะทางทีมงาน BoxzaRacing ได้ยินเสียงกระซิบแว่วๆ มาว่า Yamaha Riders' Club เตรียมนำเข้ามาจำหน่ายช่วงกลางปีนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook