Yamaha FZ-09 เมื่อคำว่าสุด ไม่ใช่จุดหมาย แต่หากเป็นความท้าทาย ในสไตล์ที่ลงตัว

เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 28 มกราคม 2562 - 17:07

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Refresh

Refresh

The Last of Yamaha FZ-09

 

         ความสุด คือ สิ่งที่หลายคนผู้ชื่นชอบการแต่งรถถวิลหา แต่คงไม่ใช่ทุกคนที่จะไปยืนอยู่ในจุดนั้นง่ายๆ ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ซึ่งโดยหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของปัจจัย รวมถึงความชอบและสไตล์ส่วนบุคคล แต่ก็ใช่ว่าความสุดนั้นจะเป็นคำตอบสำหรับทุกสิ่ง เพราะสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน นั่นก็คือ ความลงตัว เช่นเดียวกับที่ผู้ครอบครอง Yamaha FZ-09 คันนี้ ยึดถือมาโดยตลอด

 

 

            ยอมรับอย่างไม่อายว่า ถ้ามีปัจจัยที่อำนวยมากกว่านี้ ผู้ครอบครอง Yamaha FZ-09 ก็อยากที่จะอัพเกรดเครื่องเคียงที่ช่วยยกระดับตัวรถให้เข้าใกล้จุดที่เรียกว่า "สุด" ขึ้นอีกขั้น ด้วยชุดล้อ OZ Racing, Gale Speed หรือ Marchesini ตามที่โอกาสจะอำนวย ไว้ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็คงจะได้เห็น หลายๆ ท่านอาจไม่ค่อยคุ้นตากับ 09 สีเหลืองแบบนี้เท่าใดนัก แต่หากนี่เป็น Yamaha FZ-09 คันสุดท้ายที่ทาง Yamaha Riders' Club จำหน่าย (เหตุผลที่ผู้ครอบครองต้องเอาสีนี้ เพราะเหลือแค่คันนี้ในโชว์รูมนั่นเอง) ก่อนที่จะเปลี่ยนรุ่นมาเป็น MT-09 ผู้มาพร้อมระบบเบรก ABS, กุญแจ Immobilizer ในค่าตัวที่เข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยความเป็น FZ มันก็มีอะไรที่มีความโดดเด่นกว่าพอสมควร โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบความดิบและความง่าย ไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรให้ซับซ้อนมากมาย ได้ลองขี่แล้วให้ฟีลลิ่งที่ถึงอกถึงใจกว่าแบบรู้สึกได้อย่างแน่นอน

 

มุมนี้กับของเล่นง่ายๆ ที่ใช้งานได้จริง

 

อคราฯ 3 รู...คู่หู คู่ใจ ตระกูล 09

 

             กว่าจะมาถึงวันนี้ ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความเป็นนักบิดเวเวลมนุษย์เงินเดือน อยากได้อะไรมันก็ต้องค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย แลกกับใจที่รักและยอมทุ่มทุนกับเฉพาะบางสิ่ง ก็คงไม่แปลกที่ช่วงแรกๆ จะมีแค่ของจำเป็นอย่างกันล้มหน้า กลาง หลัง พ่วงด้วยการ์ดหม้อน้ำจาก Evotech Performance เท่านั้น ต่อมาเริ่มอยู่ไม่ไหวกับฟีลลิ่งสแตนดาร์ดที่มันเงียบเหมือนเป่าสาก เลยลงทุนอีกครั้งด้วยการเปลี่ยนท่อไอเสียแบบ Full System เป็นของ Termignoni ซึ่งจัดมาขัดตาทัพด้วยค่าตัวที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่อาจต้านทานความลงตัวแห่งดีไซน์ของท่อ Akrapovic Titanium ได้ จังหวะพอดีกับมีพี่ในกลุ่มถอดขายพอดี จึงจัดการอัพเกรดอีกครั้ง คราวนี้ "เจ็บแต่จบ" สมใจอยาก 

 

YSS ใช้งานกำลังดี มีเซอร์วิสเป็นของแถม

 

            จุดประสงค์หลักๆ ของการมีรถคันนี้ไว้ในครอบครองก็คือ เอาไว้ขี่เล่นสนุกๆ ออกทริปบ้าง แข่งขัน Dragbike บ้าง ในวันที่โอกาสอำนวย ไม่ได้เน้นเพื่อการขับขี่ในชีวิตประจำวันมากนัก ซึ่งโดยภาพรวมของตัวรถนั้น ถือได้ว่าตอบโจทย์ด้วยพละกำลังที่ค่อนข้างดุดันเมื่อเทียบกับค่าตัว แรงบิดสูง ใช้งานง่าย แต่ก็ยังถือว่ามีจุดอ่อนที่ไม่อาจละเลยได้ในเรื่องของช่วงล่าง ที่โดยวัตถุประสงค์หลัก ทางค่ายเซ็ตมาให้เป็นรถแนว Naked กึ่ง Motard จึงไม่แปลกที่การเซ็ตโช้กอัพนั้น จะออกมาในแนวนุ่มนวล ซึ่งสำหรับการขับขี่ทางเรียบ หรือใช้ความเร็วสูง ยังไม่ตอบโจทย์ไบค์เกอร์เท่าใดนัก เรียกว่าห่วยเลยก็ยังไหว การอัพเกรดโช้กหน้า - หลัง (โหลดโช้กหน้าลงประมาณ 1.5 นิ้ว ลดอาการหน้าลอยเวลาออกตัวในรอบสูงๆ ของวิ่ง Drag) จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึงในสมัยนั้นมีเพียง YSS แบรนด์เดียว ที่ทำโช้กอัพสำหรับ Yamaha FZ-09 ออกมาจำหน่าย (แบรนด์อื่นทยอยทำออกมาตามหลัง) ข้อดีของแบรนด์นี้อยู่ที่การเซ็ตอย่างถูกต้องโดยช่างผู้ชำนาญ โดยผู้ขับขี่สามารถบอกความต้องการเพื่อให้สามารถเซ็ตโช้กได้อย่างตรงจุด เนื่องจากตัวโช้กสามารถปรับค่าต่างๆ ได้อย่างละเอียดและหลากหลาย อีกทั้งด้วยความที่เป็นโช้กแบรนด์ไทย ทำให้เรื่องการซ่อมแซม จัดหาอะไหล่ต่างๆ นั้น ทำได้โดยง่าย 

 

หลายคนอาจสงสัยในความเป็น "ขาจับกันสะบัดจีน" แต่สำหรับคันนี้...ถือว่าผ่าน

 

              กันสะบัด เรียกได้ว่าเป็น "ของต้องมี" สำหรับ Yamaha FZ-09 เพราะด้วยความที่ตัวรถมีน้ำหนักค่อนข้างเบาและน้ำหนักไม่ได้กดลงที่ด้านหน้าโดยตรง ทำให้การขับขี่ในย่านความเร็วสูงผ่านเส้นถนนหรืออุปสรรคต่างๆ หน้ารถอาจเกิดอาการสะบัดจนทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกเหวอ และอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ การเลือกใส่กันสะบัดแบรนด์ที่เชื่อถือได้ จึงถือว่าเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์และควรทำอย่างยิ่ง โดยกันสะบัดสำหรับ Yamaha FZ-09 รวมถึง MT-09  ทั้งแบบก้อนแบบตรงรุ่น (GPR) หรือแบบแท่ง Matris, Ohlins, HyperPro รวมถึง YSS ซึ่งทางเจ้าของเลือกใส่ของ HyperPro เพราะสามารถหาขาจับได้สะดวกที่สุด ณ เวลานั้น โดยมีให้เลือกทั้งขาจากแบรนด์ DMV รวมถึงขาจับกันสะบัดที่สั่งจากประเทศจีน ซึ่งหลายๆ คนยังเป็นห่วงในเรื่องของคุณภาพ แต่ที่ผ่านมาก็ได้รับการพิสูจน์มาพอสมควรแล้วว่า หากเป็นของจีนที่ผ่านการ QC ที่อยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ ก็นับว่าเป็นของที่มีคุณภาพโดยรวมที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้เช่นเดียวกัน

 

หลายคนชื่นชม ABS แต่หารู้ไม่ว่า ไม่มี ABS ให้ระยะเบรกที่สั้นกว่า

 

             หลายๆ คนมักพูดเสมอว่า เบรกสแตนดาร์ดที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานนั้น มีคุรภาพและความหนึบที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้อยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ครอบครองรถคันนี้ ที่มีโอกาสได้จับรถหลายๆ คันผ่านมือมา กลับรู้สึกว่าตรงกันข้าม นี่เป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนที่ทำให้ผู้ครอบครอง เลือกที่จะอัพเกรดชุดเบรกคู่หน้า แม้จะทยอยปรับทีละจุดทั้งเปลี่ยนสายถัก เปลี่ยนปั๊มบน เพื่อหาฟีลลิ่งที่ลงตัว แต่ในท้ายที่สุดแล้ว การเปลี่ยนยกระบบนั้น ให้ผลที่ประจับใจที่สุด ด้วยชุดปั๊มบน Brembo RCS19 (พร้อมเสริมการ์ดเบรกกันลั่น) จับคู่สาย Hel และชุดปั๊มล่างจาก Brembo M4 แม้ว่าการเป็นรถที่ไม่มี ABS ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ดูจะเป็นจุดอ่อนสำหรับไบค์เกอรืหลายๆ คน แต่สำหรับผู้ครอบครองแล้ว จุดนี้ถือเป็นความได้เปรียบสุดๆ ในการช่วยลดระยะเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากให้น้ำหนักในการเบรกอย่างถูกต้องและมีความเหมาะสม  

 

ไม่ถึงกับอยากใส่ แต่ในยามแข่งขัน...มันควรมี

 

            การแฟลชกล่องดูจะเป็นทางเลือกที่หลายๆ คนที่ชื่นชอบรถรุ่นนี้ให้ความสนใจ เพราะเป็นที่รู้กันว่า Yamaha FZ-09 รวมถึง MT-09 ล็อกรอบเครื่องยนต์มาจากโรงงาน ส่งผลให้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 22x กม./ชม. เท่านั้น แต่สิ่งนี้กลับไม่ได้สร้างความตื่นเต้น หรือรู้สึกว่าขาดไปสำหรับผู้ครอบครองรถคันนี้ เพราะสมรรถนะโดยรวมของเครื่องยนต์ ก็ถือว่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างครอบคลุมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ทั่วๆ ไป หรือแม้แต่การแข่งขันในรูปแบบสมัครเล่นเพื่อกระตุ้นอารมณ์ส่วนตัว สิ่งที่ตัดสินใจอัพเกรดเข้าไปมีเพียงแค่การเปลี่ยนกรองอากาศเป็นของ BMC, เปลี่ยนหัวเทียนไรเขี้ยวจาก Brisk พร้อมของที่ไม่ได้อยากจะใส่ แต่จำเป็นต้องมี เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยดึงความได้เปรียบในยามแข่งขัน Dragbike นั่นก็คือ Quick Shifter จาก Annitori ที่ช่วยให้การต่อเกียร์มีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น สุดท้ายแล้ว...ความแรงนั้นอาจไม่ใช่คำตอบ แต่หากเป็นองค์ประกอบโดยรวมที่สามารถสร้างความเร้าใจ ภายใต้การคอนโทรลที่มั่นใจได้มากกว่า

 

บังโคลนคาร์บอน Sport Tracker ของเล่นที่น่าภูมิใจที่สุดสำหรับคันนี้

 

 

              แม้ว่าเรื่องความสวยงาม อาจดูเป็นวัตถุประสงค์รองๆ ในการสร้างความแตกต่างให้กับรถคันนี้ แต่มันจะมีบางอารมณ์ที่ผู้ครอบครองอยากอัพของเล่นเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวรถมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น คนอื่นจะถุกใจหรือเปล่าคงไม่ใช่ประเด้น แต่หากการได้นั่งมองรถตัวเองแล้วมีสิ่งของที่ชอบ มันถือว่าเป๋็นความสุขอย่างหนึ่ง ของเล่นบางอย่างเราอาจตามหามาตลอดอายุขัย เช่น บังโคลนหน้าคาร์บอนจากตัว Sport Tracker ที่ตามหามากว่า 3 ปี, ครอบไมล์จาก Magical Racing ที่พอหาได้ปุ๊บ มีของจีนก๊อปขึ้นมาขายกันให้เกลื่อน ถ้าได้ล้อเจ๋งๆ อีกสักคู่ คงจะดูสมบูรณ์แบบ

 

The Last of Yamaha FZ-09 in Thailand

 

            The Last of Yamaha FZ-09 คันนี้ น่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งคันที่ตอกย้ำจุดยืน "เมื่อคำว่า สุด อาจไม่ใช่จุดหมาย แต่หากเป็นความท้าทาย ในสไตล์ที่ลงตัวต่างหาก" ที่ช่วยสร้างคาแร็กเตอร์และสะท้อนตัวตนของผู้ครอบครองออกมาให้ชัดเจนที่สุด แล้วสองล้อคันเก่งของคุณล่ะ ใช่...ในความเป็นคุณไหม ?

 

 

คลิ๊ก...ติดตามคู่แฝด Yamaha MT-09 ใครว่าสาวๆ ซิ่งไม่เป็น เน้นแต่งด้วยอารมณ์ แต่กลมกลืนด้วยเพอฟอร์แมนซ์

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook