เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 11 กรกฏาคม 2561 - 16:22

DIY มาใส่ การ์ดก้านเบรก ป้องกันอาการ เบรกลั่น กันดีกว่า

 

          การ์ดก้านเบรก เมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง BoxzaRacing ได้นำเสนอเรื่องราวของอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งหลายๆ ท่านก็คงจะได้รับทราบว่ามันมีประโยชน์อย่างไร ในครั้งนี้เรากลับมาอยู่กับ การ์ดก้านเบรก อีกครั้ง กับการ DIY ติดตั้งการ์ดก้านเบรกแบบง่ายๆ ใช้เครื่องมือเพียง 2-3 ชิ้น ที่คุณก็ทำเองได้ที่บ้านครับ

 

 

          สำหรับเครื่องมือที่ใช้สำหรับการ DIY ติดตั้งการ์ดก้านเบรก ในครั้งนี้ ใช้เพียงแค่หกเหลี่ยม 2-3 ขนาด เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับการ์ดแฮนด์ที่เลือกใช้ และอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถคันนั้นๆ) โดยหลังจากเลือกการ์ดก้านเบรกดีไซน์และแบรนด์ที่ถูกใจได้แล้ว ก็ต้องมาพิจารณากันว่า แฮนด์ที่ติดมากับรถของคุณ ยึดตุ้มปลายแฮนด์แบบไหน บางแบรนด์จะยึดด้วยเกลียวที่อยู่ด้านใน ส่วนบางแบรนด์จะใช้พุกยางหรือพุกโลหะในการยึด

 

ถอดตุ้มปลายแฮนด์เดิมออก

 

           ขั้นตอนแรก ให้ใช้หกเหลี่ยมขนาดที่พอดีถอดตุ้มปลายแฮนด์เดิมออกเสียก่อน ในที่นี้ปลายแฮนด์เป็นแบบมีเกลียวอยู่ด้านใน หากต้องการยึดด้วยเกลียวเช่นเดิม ให้หาหรือสั่งกลึงอแดปเตอร์ที่สามารถใส่กับแฮนด์เดิมและยึดการ์ดก้านเบรกได้ หรือหากการ์ดแฮนด์ที่ซื้อมา มีพุกมาให้อยู่แล้ว และขนาดของพุกไม่ใหญ่เกินขนาดของรูที่ปลายแฮนด์ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

 

ติดตั้งอแดปเตอร์เข้าไปแทนที่

 

การ์ดก้านเบรกบางรุ่นจะมีทั้งแบบก้านสั้นและยาวมาให้เลือกเปลี่ยน

 

           ใส่อแดปเตอร์เข้าไปแทนที่ตุ้มปลายแฮนด์เดิม ขันให้แน่นพอตึงมือ หลังจากนั้นวัดระยะห่างจากปลายแฮนด์ถึงปลายก้านเบรก โดยการด์ก้านเบรกบางรุ่น สามารถปรับความยาวได้ ส่วนบางรุ่นจะมีทั้งแบบก้านสั้นและยาวมาให้เลือกเปลี่ยน เลือกใช้ระยะให้เหมาะสม

 

ยึดการ์ดก้านเบรกเข้ากับอแดปเตอร์ โดยเว้นระยะห่างระหว่างปลอกแฮนด์กับตุ้มปลายแฮนด์ประมาณ 1-2 มม.

 

           ยึดการ์ดก้านเบรกเข้ากับอแดปเตอร์อย่างประณีต โดยมีข้อควรระวังคือ เว้นระยะห่างระหว่างปลอกแฮนด์และตุ้มปลายแฮนด์ที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ประมาณ 1-2 มม. ห้ามให้ชิดกันเกินไปเด็ดขาด เพราะอาจเกิดการรบกวนเวลาที่บิดคันเร่ง

 

จัดระยะห่างระหว่างปลายก้านเบรกกับตัวการ์ดก้านเบรกให้เหมาะสม

 

 

          จะสวยหรือไม่ ใช้งานได้ดีหรือเปล่า ไฮไลท์มันอยู่ที่การจัดระยะห่างระหว่างปลายก้านเบรกกับตัวการ์ดก้านเบรกนี่แหละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวด้วย ในที่นี้แนะนำว่าด้านข้างให้เว้นระยะห่างประมาณ 1 นิ้ว ส่วนด้านหน้าเว้นระยะห่างประมาณ 1 ซม. เมื่อจัดฟิตเม้นท์จนพอใจแล้ว ให้ไล่ขันน็อตทุกตัวอีกครั้งแบบพอตึงมือ 

 

เมื่อเสร็จออกมา หน้าตามันก็จะประมาณนี้

 

            เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับการ DIY ติดตั้งการ์ดก้านเบรก สำหรับท่านที่อยากอัพเกรดสองล้อคู่ใจ สามารถนำไปทำตามกันได้เลย ส่วนในครั้งหน้า ทาง BoxzaRacing จะมีการ DIY อะไรมานำเสนออีกนั้น สามารถติดตามกันได้อย่างต่อเนื่องเลยครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook