เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2561 - 17:15

การ์ดก้านเบรก อุปกรณ์เซฟตี้ ที่มีดีกว่าแค่คำว่า แฟชั่น มันมีประโยชน์อย่างไร...ไปดู !

 

           การ์ดก้านเบรก หากพูดถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้ ไบค์เกอร์หลายๆ คน อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นกันสักเท่าไหร่ เพราะเชื่อได้เลยว่า น้อยคนนักที่จะรู้ถึงประโยชน์ที่แท้จริงของมัน แต่เชื่อไหมครับว่า ชิ้นส่วนที่เรียกว่า การ์ดก้านเบรก นี้เอง เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของบรรดารถแข่งเลยก็ว่าได้ ในวันนี้เราไปดูกันดีกว่าครับว่า การ์ดก้านเบรก มีประโยชน์และช่วยเซฟตี้ในการขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างไร

 

 

           การ์ดก้านเบรก เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ตัวแข่งระดับ MotoGP ลักษณะของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ก็คือ แท่งพลาสติก โลหะ หรือคาร์บอน (แล้วแต่งบประมาณและความชื่นชอบของแต่ละบุคคล) ที่ต่อยื่นมาจากปลายแฮนด์งอ 90 องศา เพื่อปกคลุมปลายก้านเบรกของรถแข่ง ซึ่งตัวการ์ดแฮนด์นี้ก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็สามารถปรับองศาหรือความยาวได้ เพื่อให้เหมาะสมกับระยะระหว่างแฮนด์และก้านเบรกของรถมอเตอร์ไซค์แต่ละคันนั่นเอง

 

           ประโยชน์หลักๆ ของ การ์ดก้านเบรก ก็คือ ป้องกันการเบรกโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะในการแข่งขันที่นักแข่งแต่ละคนต้องชิงไลน์เพื่อหาความได้เปรียบ จนอาจมีการกระทบกระทั่งกันได้ ซึ่งถ้าหากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งของรถคู่แข่งมาชนกับก้านเบรกแล้วล่ะก็ อาจเกิดการเบรกอย่างรุนแรงโดยไม่ได้ตั้งใจ ยิ่งถ้าเหตุนี้ในโค้งแล้วล่ะก็...งานนี้ล้มกลิ้งอย่างไม่ต้องสงสัยแน่นอนครับ (ลองจินตนาการเหตุการปะทะระหว่าง Valentino Rossi และ Marc Marquez ใน MotoGP 2015 ที่สนาม Sepang International Circuit) ไม่ใช่แค่ในสนามที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ แต่บนถนนก็เช่นกัน ลองนึกภาพเราขี่มอเตอร์ไซค์มุดระหว่างช่องการจราจรที่แออัด หากก้านเบรกของเราเกิดไปชนกับกระจกของรถคันข้างๆ แน่นอนว่ามีโอกาสเกิดการเบรกโดยไม่ได้ตั้งใจ จนเป็นที่มาของเหตุไม่คาดฝันได้

 

 

           นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้ว การ์ดก้านเบรก ยังมีข้อดีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การป้องกันการกระทบกระแทกระหว่างมือผู้ขับขี่กับสิ่งรอบข้าง ช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บขณะขี่มอเตอร์ไซค์ ป้องกันก้านเบรก (หรือก้านคลัทช์) หัก หากเกิดการล้มแปะเบาๆ ทำให้รถสามารถขี่ต่อไปได้ รวมถึงเป็นสิ่งที่ช่วยเติมความสวยงามให้กับตัวได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งการติดตั้งนั้น อันที่จริงแล้วไม่จำกัดเพียงแค่ในฝั่งก้านเบรกเท่านั้น แต่สามารถติดตั้งในฝั่งก้านคลัทช์ได้อีกด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นข้อดีของ การ์ดก้านเบรก ซึ่งแน่นอนว่าในโอกาสต่อไป ทาง BoxzaRacing จะยังมี เกร็ดความรู้เรื่องรถ มาฝากกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น สามารถติดตามชมกันได้เลยครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook