เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 27 ธันวาคม 2565 - 13:34

Have a good ride : Tip & Trick ใครขี่ช้ากว่าชนะ!

     ชื่อหัวเรื่องน่าจะชวนประหลาดใจอยู่ไม่น้อย สำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ ถ้าเกี่ยวกับการแข่งขันไม่ว่ารายการไหนๆ คนที่ขี่เร็วกว่าก็น่าจะเป็นผู้ชนะ มิใช่หรือ? ไฉนถึงสวนทางสลับตำแหน่งกลายเป็นผู้แพ้ไปได้ล่ะ

      เป็นที่มาของทิปแอนด์ทริกในครั้งนี้ครับ เพราะเราอยากให้สาวกสิงห์นักบิดได้รู้และเข้าใจว่า ทักษะการขี่เร็วก็แบบหนึ่ง ส่วนขี่ช้าก็แสดงให้เห็นถึงทักษะที่ยอดเยี่ยมในอีกแบบหนึ่ง

     สถานี Narrow plank หรือการทรงตัวบนทางแคบ คือ หนึ่งในสถานีทดสอบความสามารถทักษะขับขี่สุดหินของกิจกรรมการแข่งขัน “เจ้าหน้าที่ครูฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้านานาชาติ” ซึ่งหลังเสร็จสิ้นเกมดวลทักษะในรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคไปแล้ว ศึกถัดไป จะทำการเฟ้นหาสุดยอดครูฝึกขับขี่ฯ กันต่อในรอบชิงแชมป์ระดับนานาชาติ เตรียมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ภูเก็ต

 

     พูดถึงการขี่ช้าลักษณะนี้ สำหรับคนที่มีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ ถ้ายังจำกันได้ นี่คือ การสอบภาคปฏิบัติที่สำคัญมาก เพราะเราต้องขับขี่สองล้อบนแผ่นเหล็ก ที่มีขนาดกว้าง 0.3 เมตร สูง 0.05 เมตร ยาว 15 เมตร ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 วินาที ถึงจะถือว่า “สอบผ่าน”

     หากย้อนความทรงจำตอนนั้น เชื่อว่า 10 วินาทีของหลายๆ คน น่าจะรู้สึกยาวนานเกินความเป็นจริงไม่น้อยเลยทีเดียว

     แต่เดี๋ยวก่อน! เกณฑ์มาตรฐานของการแข่งขันครูฝึกขับขี่ฯ อยากรู้มั้ยครับว่า จะต้องขี่ให้ได้เวลาเท่าไรถึงจะได้คะแนนเต็ม คำตอบคือ 1 นาที หรือ 60 วินาทีเป็นอย่างน้อย ยิ่งไปกว่านั้น ไม่เพียงระยะเวลานานกว่า แต่พื้นที่การทรงตัวบนแผ่นเหล็ก จากความยาว 15 เมตร จะลดเหลือเพียง 10 เมตร เท่านั้น โอ้...แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ทีนี้การแข่งขี่ช้าบ่งบอกทักษะอะไรของผู้ขับขี่ได้บ้าง?

 

     หนึ่งเลย แน่นอนว่าการทรงตัวต้องดีเยี่ยม ยิ่งในความเร็วต่ำ ในพื้นที่แคบและระยะทางที่จำกัด การบังคับรถให้ตั้งตรงอยู่ได้นานที่สุด ถือว่าทักษะการทรงตัวต้องเป๊ะมากๆ

     สอง, มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คันเร่งและการใช้คลัชท์ที่ละเอียดและมีความสัมพันธ์กัน เพราะขณะรถทรงตัวหยุดนิ่ง หากเสียจังหวะการถ่ายเทน้ำหนัก เมื่อตัวรถเอียงซ้ายหรือขวา ผู้ขับขี่จะต้องอาศัยแรงดันเครื่องยนต์ พร้อมกับขยับแฮนด์บังคับให้รถเคลื่อนที่เล็กน้อยเพื่อหาบาล้านซ์ให้รถทรงตัวได้อีกครั้ง 

     และสาม, ต่อเนื่องถึงทักษะการใช้เบรกหลังที่แม่นยำ เมื่อรถมีการเคลื่อนที่ เราจะต้องควบคุมและรักษาความเร็วไม่ให้รถไหลไปข้างหน้าเร็วเกินไป ไม่อย่างนั้นระยะทางบนแผ่นเหล็กก็จะยิ่งเหลือน้อยลงเรื่อยๆ บอกเลยขี่เร็วใครๆ ก็ขี่ได้ แต่ขี่ช้าดูเหมือนง่าย แต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดนะครับ

 

     สำหรับคนที่สนใจฝึกฝนทักษะการขี่ช้าหรือการทรงตัวบนทางแคบ ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า โรงเรียนฝึกทักษะขับขี่ปลอดภัยสำหรับทุกคน เรามีสอนเทคนิคนี้ในคอร์สเบสิกนะครับ ทั้งคอร์สขับขี่รถจักรยานยนต์พื้นฐานแบบทั่วไป รวมถึงสองล้อไซส์ใหญ่แบบบิ๊กไบค์ด้วย ขี่เร็วได้ว่าเก่งแล้ว ลองมาฝึกขี่ช้าบ้าง แล้วจะรู้ว่ายากกว่าขนาดไหน เชิญชวนเพื่อนๆ มาเรียนรู้และฝึกฝนเทคนิคการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัยด้วยกันนะครับ.

#HondaSafetyThailand

#WhatStopsYou #มุ่งไปอย่าให้อะไรมาหยุด #Honda #HondaMotorcycle #รถจักรยานยนต์ฮอนด้า

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook