เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 7 กันยายน 2560 - 18:14

Royal Enfield ร่วมกับ Canon จัดคลาสถ่ายรูปกับรถคู่ใจ Royal Enfield LIFE SHOT

 

          Royal Enfield ร่วมกับ Canon จัดคลาสถ่ายรูป “Royal Enfield LIFE SHOT” เชิญ คุณนก-อรรณพ รัมมะฉัตร หรือเป็นที่รู้จักในวงการถ่ายภาพในนาม sleepy-nokkie มีความเชี่ยวชาญ และขึ้นชื่อในด้านการถ่ายภาพสไตล์ Automotive Photography, Interior และ Photojournalism มาแนะนำเทคนิคการถ่ายทอดความคิดให้ออกมาเป็นภาพถ่าย พร้อมฝึกจริง ถ่ายจริง กันแบบเอ๊กซ์คลูซีฟ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2560 ณ โชว์รูมรอยัล เอนฟิลด์ ทองหล่อ

 

 

เทคนิคการถ่ายรูปมอเตอร์ไซต์ที่คุณ sleepy-nokkie ได้ให้คำแนะนำไว้ มีดังนี้

          1. องค์ประกอบของภาพ (Composition) คือความลงตัวของภาพ ไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง ฉากหน้า สี กรอบ มุม หรือแม้แต่องค์ประกอบเล็กน้อยล้วนเป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพควรคำนึงถึงเสมอ เพราะภาพจะออกมาดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบเหล่านี้ ทั้งนี้ ก่อนจะลงมือถ่ายภาพมอเตอร์ไซต์ ควรเดินวนรอบรถเพื่อหาจุดเด่น และขยับกล้องเพื่อหามุมที่เหมาะสมสัก 2- 3 มุม อีกทั้ง การจัดวางรถให้เอียงประมาณ 45 องศา ก็สามารถช่วยให้เห็นส่วนต่างๆ ของรถทั้งคัน และยังเป็นมุมที่ถ่ายภาพมอเตอร์ไซต์ออกมาสวยงามอีกมุมหนึ่งเช่นกัน

          2. แสงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาสวยงาม เราควรหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพในขณะแสงจ้าเพราะรถมอเตอร์ไซต์มีส่วนประกอบที่มีลักษณะโค้งเยอะ จึงทำให้เกิดแสงสะท้อนเมื่อถ่ายภาพได้ การหาที่กำบัง เช่น ใต้ต้นไม้หรือใต้อาคาร ก็สามารถช่วยให้ลดแสงสะท้อนได้ ทั้งนี้ เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพมอเตอร์ไซต์คือประมาณ 4-5 โมงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แสงไม่จ้าเกินไป ทำให้รถมอเตอร์ไซต์มีความเงา ภาพที่ได้จะสมดุลมากขึ้น สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพเวลากลางคืน ควรใช้แสงจากโทรศัพท์มือถือ เพราะแฟลชของกล้องถ่ายรูปจะทำให้ภาพสว่างเกินจริง

 

 

          3. การถ่ายภาพขณะรถเคลื่อนที่หรือแพนนิ่ง ควรตั้งกล้องโหมด TV หรือ Shutter Priority และปรับค่าความเร็ว (speed) ให้อยู่ที่ 1/60 หรือ 1/125 ควบคู่การถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง นอกจากนี้ ควรตั้งระบบติดตาม (tracking focus) ของแสง และใช้ขาตั้งกล้อง (monopod) เพื่อลดจำนวนรูปเสีย

          4. หากถ่ายภาพรถมอเตอร์ไซต์ที่มีคนอยู่ด้วย ควรโฟกัสภาพทั้งคน และรถ ผู้ถ่ายควรวัดระยะห่างการยืนถ่ายภาพให้เหมาะสมกับคน และรถมอเตอร์ไซต์ด้วย

          5. ปัญหาที่นักถ่ายภาพพบเจอ และมักเป็นกังวลคือ ภาพถ่ายมืดหรือสว่างจนเกินไป และภาพถ่ายติดวัตถุอื่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำโฟโต้ช็อป เพียงแค่ศึกษาวิธีทำ เราก็สามารถลบภาพที่ไม่ต้องการ และได้ภาพที่โดนใจ

          6. สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพ ควรเริ่มจากโหมดออโต้ก่อน เพื่อฝึกดูมุมกล้อง และองค์ประกอบของภาพ หากคล่องแล้ว จึงค่อยๆ พัฒนาไปใช้โหมด AV และ TV และฝึกการปรับแต่งภาพด้วยโหมด manual

 

 

          ด้าน คุณสมรรถ รอบบรรเจิด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด ตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการ Royal Enfield กล่าวว่า “นับเป็นกิจกรรมที่ Royal Enfield จัดขึ้นอีกครั้งเพื่อลูกค้าของเรา เพราะปัจจุบัน การขี่มอเตอร์ไซต์ไม่ใช่แค่ความมันส์เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ผู้ขับขี่ และยิ่งในยุคดิจิตัลเรามักจะเห็นว่าผู้คนชอบถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันผ่านรูปถ่ายในโซเชียลมีเดีย และมอเตอร์ไซต์ที่เป็นยานพาหนะในชีวิตประจำวันก็เป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์เหล่านั้นไปแล้ว ภาพถ่ายมอเตอร์ไซต์สามารถบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางต่างๆ ของเรา และยังเป็นการบันทึกความทรงจำที่เรามีต่อมอเตอร์ไซต์คันโปรดได้อีกด้วย”

          ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของ Royal Enfield ได้ที่ https://royalenfield.com/thai/

หรือ https://www.facebook.com/royalenfieldsocietythailand/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook