เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 24 ธันวาคม 2561 - 17:41

DIY ตรวจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมออกทริปช่วงวันหยุดยาวกันดีกว่า

 

           เทศกาลหยุดยาวกำลังจะมาถึง ไบค์เกอร์หลายๆ คนวางแผนที่จะเดินทางออกทริปท่องเที่ยวไปยังสถานที่ชั้นนำต่างๆ บ้างก็กลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มิอาจมองข้ามได้ก็คือ การตวรจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์คู่ใจให้พร้อมเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะนอกจะทำให้การออกทริปของคุณหมดสนุกแล้ว หลายๆ ร้าน หลายๆ ช็อปเซอร์วิสยังปิดทำการในช่วงหยุดยาวนี้ด้วย เพื่อความไม่ประมาท การตวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้ จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

ก่อนเดินทางไกล ควรตรวจเช็คสภาพสองล้อคู่ใจให้พร้อมใช้อยู่เสมอ

 

             สำหรับการตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ก่อนการออกทริปในช่วงหยุดยาว นั้นก็มีหลายๆ จุดที่ไบค์เกอร์ต้องคำนึงถึง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ

 

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเดินทางหากใกล้ครบระยะ พร้อมตรวจเช็คให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

1.เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม   

            น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดี ย่อมจะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้นตามไปด้วย โดยก่อนที่จะเดินทางลองตรวจสอบดูว่า มอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณนั้น ใกล้จะถึงระยะเปลี่ยนถ่ายหรือยัง หากใหล้ที่จะถึงแล้ว ควรจะนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายยังศูนย์บริการที่เชื่อถือได้ หรือหากทำได้ด้วยตัวเอง ก็ควรจัดการให้เรียบร้อยเสียก่อน แต่หากยังไม่ถึงระยะเปลี่ยนถ่าย ก็ให้ตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม ตามที่ผู้ผลิตระบุไว้หรือไม่ หากต่ำกว่าเกณฑ์ ควรจะเติมเข้าไปให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์

 

หากยางใกล้หมด ควรเปลี่ยนอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

 

2.ตรวจเช็คสภาพความพร้อมของยาง ว่ายังอยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่

            ยาง เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็นพื้นฐานของความปลอดภัยที่สำคัญ เพราะเป็นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน ดังนั้นการเลือกใช้ยางยังมีคุณภาพที่ดี ก็ย่อมช่วยให้มอเตอรืไซค์คันเก่งของคุณมีการยึดเกาะที่ดีตามไปด้วย ขั้นตอนการเช็คก็ไม่ยากเกินความสามารถ หลักๆ คือ ดูดอกยางและเนื้อยางว่ายังลึกในระดับที่สามารถใช้งานได้ ไม่สึกจนถึงสะพานยาง และเนื้อไม่แข็งจนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะ ซึ่งถ้าดอกยางสึก หรือเนื้อยางแข็งมากจนเกินเยียวยา ควรเปลี่ยนเสียให้เรียบร้อนก่อนที่จะออกเดินทาง นอกจากนี้แล้ว ควรเติมลมยางในระดับที่เหมาะสมกับการเดินทางตามที่คู่มือกำหนดไว้

 

ผ้าเบรกและระดับน้ำมันเบรก เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 

3.ตรวจเช็คระบบเบรก ระดับน้ำมันเบรกให้เหมาะสม

             เบรก คือ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไกล ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่พร่อง หรือมีฟองอากาศในระบบ อันส่งผลให้เบรกทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรตรวจเช็คผ้าเบรกว่ายังหนาเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ หากผ้าเบรกบางเกินไป การขับขี่ในระยะทางไกลๆ อาจส่งผลให้ผ้าเบรกสึกหรอและหมดระหว่างทาง ซึงอาจก่อให้เกิดเหตุไม่คาดฝันได้

 

เช็คระดับน้ำหล่อเย็นให้เหมาะสม ตามที่ผู้ผลิตกำหนด

 

4.ตรวจเช็คระดับของเหลวในระบบหล่อเย็น

            ของเหลวในระบบหล่อเย็น เราสามารถตรวจเช็คได้ง่ายๆ เพียงแค่สังเกตระดับน้ำในถังสำรองว่าอยู่ในระดับที่ทางผู้ผลิตกำหนดไว้หรือไม่ หรือหากจะให้ละเอียดยิ่งขึ้น ควรตรวจเช็คในหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ รวมถึงตรวจเช็คอาการรั่วซึมของระบบหล่อเย็นด้วย หากมีการรั่วซึม หรือน้ำหล่อเย็นในระบบมีการพร่องไป ให้ทำการแก้ไขหรือเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 

 

ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว สัญญาณแตร...ต้องพร้อมใช้งาน

 

5.ตรวจเช็คระบบไฟ และสัญญาณแตร ให้สามารถใช้งานได้ปกติ

            ระบบไฟและสัญญาณแตร เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมองข้าม แต่เชื่อหรือไม่ว่า นี่เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สุ้มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หลายครั้งหากเราลองสังเกตรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นผลอันเนื่องมาจาก ไฟสัญญาณขัดข้อง ไฟท้ายหรือไฟเบรกไม่ติด ไฟเลี้ยวไม่เปิด ดังนั้นเพื่อลดโอกาสของความผิดพลาด จึงควรตรวจเช็คระบบไฟเหล่านี้ให้สามารถทำงานได้โดยสมบูรณ์

 

การหล่อลื่นโซ่อย่างต่อเนื่อง ช่วยยืดอายุการใช้งานของโซ่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

6.ตรวจเช็คระดับความตึง และหล่อลื่นโซ่ให้เรียบร้อย

            โซ่ อีกหนึ่งหัวใจหลักที่ทำให้มอเตอร์ไซค์คันเก่งของคุณเคลื่อนที่ไปได้อย่างราบรื่น และเพื่อยืดอายุการใช้งานของโซ่ ก่อนเดินทางไกลๆ ทุกครั้ง ควรตรวจเช็คระดับความตึงให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะออกเดินทางทุกครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยืดอายุการใช้งานของโซ่แล้ว ยังช่วยลดความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างทางได้อีกด้วย

 

 

            คอลัมน์ DIY ในครั้งนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยให้ไบค์เกอร์ทุกท่าน ออกทริปในช่วงหยุดยาวได้อย่างสนุกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งการตรวจเช็คอุปกรณ์ทั้งหมดที่ว่ามานั้น คุณเองสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook