เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 24 กันยายน 2561 - 11:00

ภาพโดย: Refresh

Refresh

DIY มอเตอร์ไซค์เครื่องดัง กำลังหาย ! ปลุกชีพอย่างไร ให้ความเร้าใจคืนกลับมา ?

 

         มอเตอร์ไซค์คันเก่งของชาวไบค์เกอร์ หลังจากที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาหลายปี เลขไมล์วิ่งทะลุหลายหมื่น แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาพร้อมกับประสบการณ์อันโชกโชน นั่นก็คือ เรื่องของการสึกหรอที่มิอาจปฏิเสธได้ ดังวลีที่ว่า "ยิ่งเลอะ...ยิ่งเยอะประสบการณ์" แล้วจะทำอย่างไรล่ะ ให้มอเตอร์ไซค์คันเก่งของชาวไบค์เกอร์คืนชีพ เรียกความฟิตกลับมาได้อีกครั้ง โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ไม่ต้องผ่าเครื่อง ไม่ต้องยัดไส้ในให้มากความ ซึ่งมันมีวิธีการที่ง่ายกว่านั้น...ไปชมกันเลย

 

เลขไมล์ยึ่งเพิ่มขึ้น การเสื่อมสภาพก็ยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

 

           การสึกหรอของรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งมาเป็นระยะทางหลายหมื่นกิโลเมตรนั้น โดยทั่วไปแล้ว อาจจะแสดงอาการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาการเสียงดังจากการทำงานของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ อาการกำลังหาย เร่งไม่ขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น มีควันขาวจากท่อไอเสีย มีความร้อนขึ้นสูงเกินปกติ หรือแม้แต่อาการคลัทช์ลื่นสำหรับรถเกียร์ธรรมดาที่เครื่องยนต์มีกำลังสูง ซึ่งหลายๆ ปัญหานั้นก็มีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยหลักๆ นั้นย่อมเกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วน ที่ส่งผลให้ระยะ Clearance ภายในเครื่องยนต์นั้นมากขึ้น และด้วย Clearance ที่มากขึ้นนี้เอง ทำให้มีระยะระหว่างเสื้อสูบ และลูกสูบที่มากขึ้น ส่งผลให้กำลังอัดตก เครื่องยนต์ไร้เรี่ยวแรง และก่อให้เกิดควันขาวเนื่องจากน้ำมันเครื่องสามารถเล็ดลอดเข้ามาในห้องเผาไหม้จนเกิดเป็นควันขาว โดยทางแก้ส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปนิยมทำกันนั่นก็คือ การเปลี่ยนแหวนลูกสูบเพื่อให้เครื่องยนต์กลับมาฟิตปั๋งดังเดิม แต่อันที่จริงแล้ว...มันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาก !

 

 

           น้ำมันเครื่องถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักที่ช่วยลดช่องว่างในระยะ Clearance ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งตัวน้ำมันเครื่องเองจะมีฟิล์มที่จะมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยเติมความกระชับระหว่างผนังกระบอกสูบและลูกสูบ โดยสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานๆ เลขไมล์เยอะ ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดที่เหมาะสม ไม่ใสจนเกินไป เนื่องจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายใน จากเดิมที่ทางโรงงานกำหนดค่าความหนืดไว้ที่ 40 อาจจะขยับไปใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืด 50 แทน เช่น การ DIY ของเราในครั้งนี้ เลือกใช้น้ำมันเครื่อง Caltex Havoline Super 4T 10w-50 ที่มาในรูปแบบ Fully Synthetic พร้อมค่าความหนืดที่สูงขึ้น ช่วยลดช่องว่างและเติมความกระชับให้กับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์กลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

Caltex Havoline Super 4T 10w-50

 

           นอกจากนี้ Caltex Havoline Super 4T 10w-50 ยังมาพร้อม 2 เทคโนโลยี ที่ช่วยให้มอเตอร์ไซค์คันเก่งของคุณแผลงฤทธิ์ได้อย่างรถใหม่เรื่อยไปถึง 5 ปี ประกอบไปด้วย C.O.R.E Technology ที่มีการคัดสรรมาเป็นพิเศษ ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างน้ำมันพื้นฐานบริสุทธิ์สูง และสารเพิ่มคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ประกอบไปด้วย 4 อย่างดังนี้ C : Clean and Protects ทำให้เครื่องยนต์สะอาดกว่าถึง 50% เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและแรงเต็มสมรรถนะ, O : Oxidation Stability ต้านทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้น้ำมันทนต่อความร้อน ไม่เสื่อมสภาพ สามารถรักษาความหนืดได้ดีกว่าถึง 50%, R:Reduces Engine Heat Damage ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากความร้อน และคงคุณสมบัติในการปกป้องเครื่องยนต์ได้ยาวนาน, E : Enhances Acceleration ที่ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด ทำงานเต็มสมรรถนะ ปกป้องเครื่องยนต์จากความร้อน รวมถึงยังมีสารเพิ่มประสิทธิภาพ ZoomTech ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการปรับแรงเสียดทานให้เหมาะสม ทำให้การจับของคลัทช์ดีขึ้น 13% จึงช่วยเพิ่มอัตราเร่ง บิดได้เต็มแรงทันทีที่สตาร์ท มั่นใจในทุกสภาวะการขับขี่ โดยไม่เสียกำลังไปกับระบบขับเคลื่อนแม้แต่น้อย 

 

 

            Caltex Havoline Super 4T 10w-50 เป็นอีกหนึ่งเคล็ดไม่ลับที่ช่วยชุบชีวิตมอเตอร์ไซค์คันเก่งของผมให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบลงอย่างรู้สึกได้ ให้อัตราเร่งที่ดีอย่างที่ควรจะเป๋็น ให้ความเร้าใจได้ในทันทีที่ปล่อยคลัทช์จริงๆ ครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook