เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 1 สิงหาคม 2561 - 17:49

DIY สายกระปุกน้ำมันเบรก เติมความหล่อ เซอร์วิสง่ายสไตล์ตัวแข่งกันเถอะ

 

        ระบบเบรกจัดว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่รถทุกชนิดเลยก็ว่าได้ เพราะแม้จะโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีความเร็ว แรงมากขนาดไหน แต่ระบบเบรกไม่สามารถจัดการความเร็วได้อย่างอยู่หมัด รถคันนั้นๆ ก็มิอาจให้สมรรถนะสูงสุดอย่างที่ต้องการได้ ระบบเบรกจึงนับว่าเป็นสิ่งที่ไบค์เกอร์หรือผู้ใช้รถทั้งหลาย ควรใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เลยทีเดียว

 

 

          คอลัมน์ DIY ในครั้งนี้ เรามีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยเติมความโดดเด่นให้กับระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้ตามต้องการ เรื่องของประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่ก็ช่วยให้การเซอร์วิสนั้นทำได้ง่าย และเพิ่มความสวยงามให้กับมอเตอร์ไซค์คันเก่งของชาวไบค์ได้ไม่น้อย สำหรับการ DIY สายกระปุกน้ำมันเบรกหลัง หรือสายน้ำมันเบรกสำหรับปั๊มกระทุ้งนั่นเอง

 

 

            ขั้นตอนและอุปกรณ์ในการทำ DIY สายกระปุกน้ำมันเบรก หรือสายน้ำมันเบรกสำหรับปั๊มกระทุ้ง นั้นก็ง่ายๆ โดยหลายๆ คนสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านครับ ไปดูกันเลย

 

อุปกรณ์ง่ายๆ แต่ได้อารมณ์ซิ่งขึ้นมาแบบเต็มๆ

 

           1.เตรียมชุดสายยางแบบใสที่ทนการกัดกร่อนจากน้ำมันเบรก จุกสำหรับอุดปลายสาย หูกระต่ายหรือเคเบิ้ลไทค์สำหรับยึดกันการรั่วซึม

 

ถอดพักเท้าออก เพื่อให้ปั๊มกระทุ้งอยู่ในจุดที่เซอร์วิสได้ง่าย

 

           2.จัดการถอดปั๊มกระทุ้งออกจากพักเท้า เพื่อให้ง่ายต่อการถอดสายกระปุกน้ำมันเบรกเดิม โดยมีข้อควรระวังคือ อย่างให้น้ำมันเบรกหกเลอะ หรือหยดใส่ตัวถัง อันอาจก่อให้เกิดอันตรายกับสีรถ

 

ปลดกระปุกน้ำมันเบรกเดิมออก ถ่ายน้ำมันเบรกอย่างระมัดระวัง

 

           3.เทหรือดูดน้ำมันที่กระปุกน้ำมันเบรกเดิมออกจนหมด โดยควรทำอย่างระมัดระวัง เช่นเดียวกับที่ระบุไว้ในข้อ 2 หรือเพื่อความไม่ประมาท ชะโลมน้ำแบบหมาดๆ ในจุดที่อาจมีการรั่วซึมได้ตามความเหมาะสม

 

ข้อสำคัญ...จุดเชื่อมต่อควรยึดให้แน่นเพื่อป้องกันการรั่วซึม

 

           4.เสียบสายยางใสที่เตรียมไว้ แทนที่สายกระปุกน้ำมันเบรกเดิม พร้อมยึดให้แน่นด้วยเคเบิ้ลไทค์หรือหูกระต่าย เพื่อป้องกันการรั่วซึมที่อาจเกิดขึ้น 

 

 

           5.จัดเลย์เอาทืเดินสาย พร้อมตำแหน่งการยึดให้เหมาะสม โดยควรให้ปลายสายหันขึ้นด้านบนเพื่อลดโอกาสการรั่วซึม หลังจากได้ที่แล้ว ขันยึดปั๊มกระทุ้ง รวมถึงพักเท้ากลับเข้าที่เดิม

 

จัดเลย์เอาท์สาย ไล่ดูการรั่วซึมที่อาจเกิดขึ้นในจุดเชื่อมต่อ

 

           6.ค่อยๆ เติมน้ำมันเบรกกลับเข้าไปอย่างช้าๆ ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ก่อนจะไล่ย้ำเบรกดูว่ามีอาการวืด หรือมีลมอยู่ในระบบ พร้อมดูว่ามีการรั่วซึมในจุดเชื่อมต่อหรือไม่

 

จะสายสั้น หรือสายยาว เลือกได้...ตามใจต้องการ

 

           7.หากไม่ต้องการให้สายยาวจนเกะกะ สามารถย่นให้สั้นลงมาได้ตามต้องการ ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเบรกจะมีปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เนื่องจากของเหลวในระบบเบรกเป็นระบบปิด ที่จะไม่มีการสูญหายหากไม่มีการรั่วซึมในระบบ ระดับน้ำมันเบรกในหลอดอาจละลงไปบ้าง แทนที่ความหนาของผ้าเบรกที่ถูกใช้งานไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ระดับน้ำมันเบรกควรจะกลับมาอยู่ในระดับเดิม

           คอลัมน์ DIY ในครั้งนี้ นับเป็นของเล่นที่ทำง่ายๆ ใช้งบประมาณไม่เยอะ แต่เติมอารมณ์วิ่งให้กับสองล้อคันเก่งของคุรได้ไม่น้อยทีเดียว ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีการ DIY อะไรมาฝากกันอีก ทุกท่านสามารถติดตามกันได้อย่างต่อเนื่อง ที่นี่...ที่เดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook