เขียนโดย: fkomiko

เมื่อ: 4 พฤษภาคม 2559 - 16:20

DIY วิธีพันผ้ากันความร้อนท่อไอเสีย สำหรับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

 

           ช่วงนี้เรียกได้ว่าอากาศเมืองไทยร้อนจริงๆ เลย...ว่าไหมคะ ? ซึ่งชาวไบค์เกอร์อย่างเราๆ เนี่ย...ไม่ว่าจะเข้าฤดูไหน ต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับอากาศให้ได้ ยิ่งหน้าร้อนด้วยแล้ว อะไรที่หามาใส่เพื่อป้องกันความร้อนจากแดดอันแรงจ้าได้แล้วล่ะก็ ต้องรีบจัดมาป้องกันแบบด่วนๆ ไม่ว่าจะเป็นปลอกแขน ผ้าบัฟ หรือถุงมือ ที่จะมาช่วยกันความร้อนได้ในระดับหนึ่ง และในการ DIY ครั้งนี้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องร้อนๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ แน่นอนค่ะ...ถ้าพูดถึงความร้อนกับมอไซค์ อันดับแรกหลายๆ คนคงต้องนึกถึงเจ้าท่อไอเสีย โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีหม้อน้ำ หรือระบายความร้อนด้วยอากาศ ส่วนใหญ่บริเวณท่อไอเสียจะร้อนมากเป็นพิเศษ โดยรถมอไซค์บางรุ่น เช่น รถ Scrambler หรือรถ Custom ที่ท่อไอเสียถูกว่างในตำแหน่งที่ท่านั่งบริเวณขาของผู้ขับขี่อาจเสี่ยงต่อการโดนหรือได้รับไอความร้อนจากท่อไอเสีย ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์อย่างผ้าพันท่อ เพื่อใช้พันตั้งแต่ออกจากเสื้อสูบลากยาวมาถึงรอยต่อท่อกับปลายท่อ สำหรับป้องกันและช่วยลดความร้อน และยังช่วยในเรื่องประสิทธิภาพการระบายความร้อนของท่อไอเสียอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าผ้าพันท่อ จะเป็นวัตถุดิบทำมาจากใยสังเคราะห์ ที่สามารถป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี เอาเป็นว่า...ไปเริ่มลงมือทำการ DIY ในครั้งนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ผ้าพันท่อ 2.สายรัดท่อสแตนเลส 3.ลวดเส้นเล็ก 4.คีมตัดลวด 5.ถังน้ำ 6.ผ้าสะอาด 7.กรรไกร

 

ขั้นตอนการลงมือทำ

 

           1.ขั้นตอนแรกให้นำถังน้ำมาใส่น้ำประมาณครึ่งถัง จากนั้นให้นำผ้าพัดท่อมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อครบ 5 นาทีแล้ว ให้ค่อยๆ ใช้มือขยำผ้าพันท่อ ขั้นตอนนี้ให้ขยำเบาๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อผ้ายุ่ย ควรแช่น้ำไว้ประมาณ 2 - 3 น้ำ เพื่อให้ผ้าซับน้ำให้ได้มากที่สุด         

           2.ระหว่างรอให้ผ้าชุ่มน้ำ ก็หันมาทำความสะอาดท่อไอเสีย ด้วยการใช้ผ้าสะอาดเช็ดบริเวณท่อไอเสียก่อนค่ะ

 

 

           3.จากนั้นให้นำผ้าพันท่อ ค่อยๆ พันโดยเริ่มตั้งแต่คอท่อไอเสีย แล้วค่อยพันมาถึงปลายท่อไอเสียโดยขั้นตอนนี้ให้เพื่อนพันแบบหลวมๆ ไว้ก่อนค่ะ จากนั้นก็ตัดผ้าพันท่อ

 

 

           4.เมื่อตัดและวัดขนาดได้แล้ว คราวนี้ก็ให้พันอีกครั้ง โดยเริ่มจากคอท่อเช่นเดิมค่ะ ขั้นตอนการพันนั้น ให้เพื่อนๆ พยายามพันในลักษณะที่เฉียงๆ นิดหนึ่ง แล้วให้พันทับกัน แต่อย่าทับหนาเว้นช่องไฟให้สวยงามและสม่ำเสมอค่ะ

 

           5.เมื่อพันมาจนถึงปลายท่อแล้ว ให้เพื่อนใช้ลวดรัดไว้ก่อน แล้วพันเก็บให้เรียบร้อย จากนั้นใช้ลวดมาทำการมัดที่คอท่อ โดยมัดโดยให้เป็นเกลียว โดยใช้มือไล่บิดผ้าเพื่อจะได้แน่น อย่าให้หลวมเพราะจะได้ไม่หลุดเวลาใช้งาน

           6.เมื่อพันไล่มาที่ปลายท่อแล้ว ให้พันกลับไปที่คอท่อโดยพันในลักษณะเดิม ก่อนจะใช้ลวดรัดเช่นเดียวกัน จากนั้นก็ใช้สายรัดท่อสแตนเลส รัดทำการเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย เท่านีก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ 

 

 

               ข้อควรระวังสำหรับการการ DIY พันผ้าท่อไอเสียสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ในครั้งนี้ เนืองจากตัวผ้าพันท่อเป็นวัสดุที่ผลิตจากใยแก้ว จึงอาจจะทำให้เกิดอาการคันได้ ดังนั้นเมื่อทำการ DIY เสร็จ ให้ทำการอาบน้ำ หรือล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการคัน สำหรับในครั้งหน้า BoxzaRacing.com จะมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาเพื่อนๆ ได้ดูอีกอย่างแน่นอนค่ะ อย่าลืมติดตามชมกันนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : thaiscooter

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook