เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 24 มกราคม 2567 - 17:08

ประวัติศาสตร์รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha ในเมืองไทย จากจุดเริ่มต้นในปี 1964

      แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha ในไทยกำลังจะมีอายุครบ 60 ในปี 2024 จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์จากญี่ปุ่นมาขาย ก่อนได้กลายเป็นอาณาจักรรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่อยู่เคียงคู่กับวงการยานยนต์ในไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งบทความนี้จะพาคุณไปรู้จัก Yamaha กันแบบเข้มข้น ไม่มีผิดหวังแน่นอน

 

 

      จุดเริ่มต้นการเดินทางทั้งหมดเริ่มขึ้นจากคุณ ถาวร พรประภา เป็นคนพาเดินทางในปี 1964 ซึ่งช่วงก่อนเริ่มต้นการเดินทางสักเล็กน้อย ตอนนั้นจะเป็นการนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ Yamaha จากญี่ปุ่นมาขายในไทยเพียงเท่านั้น และดูเหมือนได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี

 

       และในปี 1964 ก็เกิดการร่วมทุนกันระหว่างยามาฮ่า มอเตอร์ ญี่ปุ่น กับทางไทย โดยมีการจดทะเบียนก่อตั้งในรูปแบบของบริษัท ซึ่งการร่วมทุนแบ่งเป็นไทย 70% ญี่ปุ่น 30% พร้อมได้จดทะเบียนบริษัทสยามยามาฮ่าอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มีนาคม 1964 โดยใช้ทุนในการจดทะเบียนที่ 3,000,000 บาท

 

คุณ ถาวร พรประภา ผู้ก่อตั้งสยามยามาฮ่า

 

      ต่อมาในวันที่ 12 ตุลาคม 1965 เริ่มก่อสร้างโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นครั้งแรกในไทย และใช้เวลาในการสร้างอยู่ประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นในเดือนมิถุนายน 1966 โรงงานก็เริ่มสายพานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ได้

 

      อีกเหตุการณ์สำคัญอีกครั้งของทาง Yamaha ในเมืองไทยเกิดขึ้นในปี 1971 โดยทางบริษัทมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในองค์กร ซึ่งในเวลานั้นสยามยามาฮ่ามีผู้ถือหุ้นและพนักงานเป็นคนไทยทั้งหมด

 

      และในเดือนธันวาคม 1977 ทางบริษัทก็ได้สร้างโรงงานแห่งที่สองขึ้น (กม. 21 บางนา-ตราด) ซึ่งคือบริษัทแม่ของ Yamaha จนถึงทุกวันนี้

 

โรงางนแห่งที่สองของ Yamaha (กม. 21 บางนา-ตราด)

 

      ก่อนที่ในปี 1984 ทางบริษัทก็ได้จัดการเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ในสโลแกนที่มีชื่อว่า 20 ปีทอง สยามยามาฮ่า พร้อมเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นพิเศษออกมา 2 รุ่น ได้แก่ Yamaha Concord กับ Yamaha Mate รุ่นสีทอง ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นรถเก็บสะสมขึ้นหิ้งไปเรียบร้อยแล้ว

 

 

      โดยในช่วงเวลานั้นพูดได้ว่า เจ้าตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในไทยเป็นของ Yamaha ที่มีรถมอเตอร์ไซค์ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถผู้ชายถังหน้า รถแม่บ้านบังลม และรถวิบาก มีให้เลือกซื้อใช้งานหลายรุ่นย่อย หลายราคา ตลอดจนยังเป็นผู้นำในตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว (รถกะเทย) อีกด้วย

 

      เรียกได้ว่าช่วง 20 ปีแรกของการเดินทางของ Yamaha ในเมืองไทยไม่ธรรมดา ซึ่งพอเข้าสู่ช่วงปลายยุค 80s-90s มันปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดรถมอเตอร์ไซค์มีการแข่งขันที่สูงขึ้น ตลาดรถไหนที่เป็นกระแสอยู่ก็จะมีคู่แข่งเกิดขึ้นตามขึ้นมา มีการแข่งขันในเรื่องเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น แรงขึ้น รวมระบบเกียร์ส่งกำลังที่มากขึ้นเป็นต้น

 

 

      มาถึงตรงจุดนี้ทางบริษัทก็ยังทำได้ดีอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นรถแม่บ้านที่รู้จักกันในชื่อ Yamaha Mate รถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในชื่อ Yamaha Belle, Yamaha JR และ Yamaha ZR เป็นต้น ในส่วนรถสปอร์ตสองจังหวะ 150 ซีซี. เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เริ่มจาก Yamaha VR150, Yamaha TZR150 และ Yamaha TZM150 เป็นต้น

 

 

      อย่างไรก็ตามก็เกิดความเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในบริษัท เพราะในช่วงแรกของรถมอเตอร์ไซค์จะถูกจำหน่ายภายใต้บริษัทสยามยามาฮ่า ก่อนที่จะถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น KPN ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่ในปี 2000 จะถูกเปลี่ยนให้เป็นบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จนถึงทุกวันนี้

 

      หากจะให้นิยามถึง Yamaha ในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน คงตอบสั้นๆ ว่าเป็น “ผู้นำ” เริ่มตั้งแต่เป็นโรงงานรถมอเตอร์ไซค์แห่งแรงในไทย, ผู้เริ่มรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวในไทย, ผู้เริ่มรถสปอร์ต 150 ซีซี. ที่มีหม้อน้ำในไทย, ผู้เริ่มรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวที่มีหม้อน้ำในไทย และเป็นผู้จุดกระแสรถออโตเมติกในไทยให้ได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้

 

 

      จริงๆ เรื่องนี้มีดีเทลรายละเอียดต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นตลอดอายุ 60 ปี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องราวต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สองจังหวะ เครื่องยนต์สี่จังหวะ คาร์บูเรเตอร์ ระบบหัวฉีด จวบจนมาถึงพลังงานทางเลือกอย่างไฟฟ้าในปัจจุบัน

 

      แม้จะมีความเปลี่ยนแปลงไปมากมายขนาดนั้น แต่ขอยืนยันว่าตามสโลแกนของทางบริษัทว่า ยามาฮ่า สินค้าคุณภาพ อยู่เหมือนเดิม

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook