เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 18 ตุลาคม 2566 - 11:54

WSBK 2024 ประกาศกติกาใหม่ในเรื่องน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขัน

 

      ถือว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงเรื่องน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ที่กำลังจะขึ้นในการแข่งขัน WSBK 2024 (ซูเปอร์ไบค์เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ) ในฤดูกาลหน้า โดยทางผู้จัดได้รับการอนุมัติในเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะมีการประชุมเพิ่มเติมในวันที่ 28 ตุลาคม 2024 ในเรื่องนี้ ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการตามมาอย่างแน่นอน

 

      ประเด็นของความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักรถมอเตอร์ไซค์ เรียกว่าเป็นที่ถกเถียงกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เนื่องจากแชมป์โลกคนปัจจุบัน อัลวาโร เบาติสต้า ได้ตกเป็นเป้าของการตรวจสอบอย่างละเอียดในเรื่องนี้ เนื่องจากน้ำหนักตัวของเขาหนักเพียง 56 กิโลกรัม ส่วนความสูงก็อยู่ที่ 1.69 เมตร ซึ่งเรียกได้ว่าเขาเป็นคนตัวเล็กน้ำหนักเบานั้นล่ะ ตรงจุดนี้ได้ถูกมองว่าเป็นข้อได้เปรียบที่อยู่เหนือทีมแข่งอื่นๆ ในรายการ

 

 อัลวาโร เบาติสต้า

 

      เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องน้ำหนักตัวผู้ขับขี่ที่ส่งผลทำให้น้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขันไม่เท่ากัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามันได้สร้างความแตกต่างในการขับขี่เป็นอย่างมาก ทำให้การแข่งขัน WSBK 2024 ฤดูกาลหน้า จะมีข้อบังคับในเรื่องการกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำ

 

      ทางคณะกรรมการ WSBK ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงกติกาใหม่ในเรื่องนี้ไว้ว่า หากทีมมีนักแข่งมีน้ำหนักที่เบา (ตัวเล็ก) ก็ไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มน้ำหนักเพิ่มกล้ามเนื้อแต่อย่างใด แต่ทางคณะกรรมการจะให้ไปเพิ่มน้ำหนักชดเชยกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขันแทน ซึ่งตรงจุดนี้ยังไม่มีการประกาศในเรื่องน้ำหนักขั้นต่ำออกมาว่าจะอยู่ที่กี่กิโลกรัม ตรงนี้ต้องรอติดตามกันต่อไป

 

      นอกจากนี้ในฤดูกาล 2024 จะมีการปรับเปลี่ยนทางเทคนิคในหลายๆ จุด ไม่ว่าจะเป็นการลดความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงลงเป็น 21 ลิตร (เดิมเป็น 24 ลิตร) และคาดการณ์ว่าในฤดูกาล 2025 จะมีการติดตั้งระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขันทุกคัน ซึ่งก็เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ อีกทั้งความเร็วของเครื่องยนต์ก็จะมีการกำหนดความเร็วไว้ในฤดูกาลหน้า

 

 

      เรียกได้ว่าในการแข่งขัน WSBK 2024 ฤดูกาลหน้าที่กำลังจะมาถึง น่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน การแก้ปัญหาในเรื่องน้ำหนักรวมของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งให้มีน้ำหนักที่เป็นมาตรฐาน การจำกัดความเร็วของเครื่องยนต์ ตลอดจนการลดขนาดถังน้ำมันเชื้อเพลิงลง ซึ่งสุดท้ายนี้เราคงต้องรอความชัดเจนจากผู้จัดอีกทีหนึ่ง และหากมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เพิ่มเติม ทาง Boxzaracing จะไม่พลาดมารายงานให้กับคุณอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook