เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 11 ตุลาคม 2566 - 18:26

Honda E-Clutch เทคโนโลยีคลัตช์ไฟฟ้าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

 

      Honda E-Clutch (คลัตช์ไฟฟ้า) ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ Honda ได้นำเสนอออกมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว และการมาของเทคโนโลยีจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการรถมอเตอร์ไซค์อย่างแน่นอน ทุกคนจะสามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นคลัตช์แบบแมนนวลได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

 

      โดยก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่น Young-machine ก็ได้ออกมานำเสนอเรื่องเทคโนโลยีนี้เช่นกัน และจะถูกติดตั้งให้ใช้งานกับ Honda CBR650R และ CB650R เป็นรุ่นแรก ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ออกมายืนยันว่าจะเป็นเรื่องจริงรึไม่ แต่เป้าหมายที่ชัดเจนเรื่องหนึ่งของคลัตช์ไฟฟ้านี้ก็คือ การให้ผู้ขับขี่ได้มีสมาธิไปกับความสนุกระหว่างขับขี่ได้อย่างไม่ต้องกังวล

 

      ทั้งนี้ Honda ได้อธิบายถึงเทคโนโลยีใหม่ไว้ว่า รูปแบบการทำงานของ Honda E-Clutch จะเข้ามาควบคุมการทำงานของคลัตช์ผ่านระบบควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถปรับแต่งตั้งค่าการควบคุมคลัตช์ได้อย่างละเอียดเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

      หากใครติดตามข่าวสาร Honda มาก่อนหน้า สำหรับเทคโนโลยีได้ถูกนำเสนอในรูปแบบการจดสิทธิบัตรมาตั้งแต่ช่วงปี 2021 โดยรูปแบบการทำงานของคลัตช์ไฟฟ้าจะเป็นการเลียนแบบคลัตช์แบบแมนนวลอยู่เหมือนเดิม ซึ่งตัวผู้ขับขี่ยังสามารถเล่นกับคลัตช์ได้เหมือนเดิม

 

      นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบกับระบบเกียร์คลัตช์คู่ (DCT) ที่อยู่ใน Honda NT1100 และ Honda Gold Wing ซึ่งก็ล้วนประสบความสำเร็จอย่างสูง ไม่มีใครกังวลว่าความสนุกในการขับขี่ การเล่นกับคลัตช์แบบเดิมจะหายไปแต่อย่างใด อีกทั้งพอเป็น Honda E-Clutch คุณยังสามารถเล่นกับคลัตช์ได้เหมือนแบบเดิมอีกด้วย พูดได้เลยว่าเทคโนโลยีมีข้อดีที่ไม่สามารถปฏิเสธได้

 

      อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ถึงการติดตั้งระบบคลัตช์ไฟฟ้ากับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นไหนของบริษัท แต่ถ้าให้อ้างอิงกับสื่อญี่ปุ่นที่ได้เอ่ยไปก่อนหน้าแล้ว เจ้านั้นบอกว่าโฉมหน้าของ Honda CBR650R และ CB650R มีให้ใช้อย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ยังคงเป็นอะไรที่ต้องติดตามกันต่อไป หากมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเพิ่มเติมเมื่อไหร่ ทาง Boxzaracing จะมาอัปเดตข้อมูลให้กับคุณเพิ่มเติมแน่นอน

 

 

ที่มาข้อมูล

visordown.com

young-machine.com

global.honda

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook