เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 6 ตุลาคม 2566 - 17:07

2024 Honda Africa Twin 1100 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลายจุด

 

      เชื่อว่าเป็นความจงใจอย่างแน่นอน กับการเปิดตัว 2024 Honda Africa Twin 1100 รุ่นใหม่ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2023 ที่เรียกได้ว่ามีช่วงเวลาที่ไล่กับคู่แข่งคนสำคัญอย่างทาง BMW R1300 GS เป็นอย่างมาก โดย Honda Motors Europe ได้นำเสนอความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในหลายมิติของรถ ที่เราจะสามารถนิยมถึงแบบสั้นๆ ว่า แรงบิดเพิ่ม ชุดแฟริ่งปรับใหม่ กระจกบังลมใหม่ และรุ่นย่อยที่แตกต่างไปจากเดิม

 

ปัจจุบัน 2024 Honda Africa Twin 1100 จะมีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  • Africa Twin (รุ่นธรรมดา)
  • Africa Twin Adventure Sports

 

รุ่นธรรมดา

 

Adventure Sports

 

      คงต้องเริ่มกันที่ความเปลี่ยนแปลงของดีไซน์ชุดแฟริ่งใหม่ ทาง Honda มีการปรับลดดีเทลเล็กน้อยหลายๆ จุดจากรุ่นเดิม ซึ่งทำให้รุ่นใหม่ดูมีความเรียบขึ้น ให้ความรู้สึกเพรียวบางกว่าเดิม เรียกว่ามีการปรับลดความดุความแกร่งลงไปเล็กน้อย แต่เรื่องเอกลักษณ์ความเป็น Africa Twin อยู่เต็มเหมือนเดิม จะมองไงจะดูมุมไหนก็ดูรู้ว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้อย่างแน่นอน ซึ่งทั้งสองรุ่นจะมีสีสันให้เลือกที่แตกต่างกันออกไปเป็นหลัก

 

      ระบบไฟส่องสว่างเป็น LED ทั้งคัน และมีไฟ DRT เป็นมาตรฐาน เรื่องของดีไซน์ไฟหน้าแบบคู่ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Africa Twin ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเช่นเดียวกับชุดท้ายที่ไม่มีความเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด โดยเรือนไมล์เป็นดิจิทัลแบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว

 

 

      อย่างไรก็ตามในรุ่น Adventure Sports มีการเปลี่ยนแปลงขนาดวงล้อใหม่ มีการลดขนาดล้อหน้าให้เหลือ 19 นิ้ว จากเดิมที่จะเป็น 21 นิ้ว นอกจากนี้มีการโหลดระบบกันสะเทือนลงไป 20 มม. ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในจุดนี้จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ได้มากขึ้น เพราะรถจะสามารถขับได้ง่ายขึ้น และบางคนก็อาจจะใช้ขับขี่แค่ทางดำเป็นหลักเพียงเท่านั้น การมีล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว เป็นอะไรที่ตอบโจทย์การขับขี่ปกติอย่างแน่นอน

 

      ถ้าให้เทียบความสูงของเบาะนั่ง Adventure Sports ที่เป็นรุ่นเดิม จะอยู่ระหว่าง 850 ถึง 870 มม. (ประมาณ 33.4 นิ้วถึง 34.2 นิ้ว) แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด 2024 ความสูงของเบาะนั่งจะอยู่ที่ 835 มม. ถึง 855 มม. (ประมาณ 32.8 นิ้วถึง 33.66 นิ้ว) ซึ่งยังสามารถปรับให้เบาะต่ำลงได้อีกเป็น 795 มม. (ประมาณ 31.2 นิ้ว) *แต่สิ่งนี้นับเป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม

 

Adventure Sports

 

เครื่องยนต์

      ในส่วนเครื่องยนต์ของทั้งสองรุ่นจะไม่มีความแตกต่างกัน โดยจะเป็น 2 สูบเรียง (270) ขนาด 1,084 ซีซี ที่จะได้รับการปรับแต่งใหม่ให้มีกำลังแรงบิดที่เพิ่มขึ้นเป็น 112 นิวตันเมตร ที่ 5,500 รอบ/นาที ซึ่งรอบต่ำกว่ารุ่นเดิมที่จะมาในรอบเครื่องที่ 6,250 รอบ/นาที ทั้งนี้ Honda ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราส่วนกำลังอัดใหม่เป็น 10.5:1 มีการปรับจังหวะวาล์ว มีการปรับแต่งพอร์ตไอดี และมีการตั้งค่ากล่อง ECU ใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 

 

      นอกจากนี้จะมีเกียร์ DCT เป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับผู้ขับขี่ หากใครที่ไม่เน้นลุยและอยากได้เทคโนโลยีนี้ก็ต้องจ่ายเงินแพงกว่าปกติสักเล็กน้อย เช่นเดียวกับ Quick Shifter ที่มีเป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

 

 

ระบบกันสะเทือน

      Honda ได้เพิ่มทางเลือกของระบบกันสะเทือน Showa แบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามา ซึ่งมีให้เลือกใช้งานทั้งรุ่นธรรมดาและรุ่น Adventure Sports ส่วนใครที่ไม่ต้องการเทคโนโลยีโช้คอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะได้เป็นโช้คหน้าแบบ Upside Down ขนาดแกน 45 มม. ทำงานรวมกับโช้คหลังเดียวแบบ Pro -Link ที่สามารถปรับค่าต่างๆ ได้อย่างละเอียด และเลือกใช้เป็นของ Showa อีกด้วย (*ระยะยุบกับความสูงของโช้คทั้งสองรุ่นจะไม่เท่ากัน)

 

 

ระบบเบรก

      เรื่องของระบบเบรกถือว่าไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น โดยเบรกหน้าเป็นแบบดิสก์คู่ ขนาดจาน 310 มม. จับคู่กับคาลิปเปอร์ 4 Pot แบบเรเดียลเมาท์จาก Nissin ส่วนเบรกหลังเป็นดิสก์เดียว ขนาดจาน 256 มม. จับคู่กับคาลิปเปอร์ 2 Pot จาก Nissin เช่นกัน นอกจากนี้ 2024 Honda Africa Twin 1100 ทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมยาง Tubeless ที่จะรัดมากับยาง Metzler Karoo Street เป็นมาตรฐาน

 

      ในส่วนของกระจกบังลมใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถปรับได้ 5 ทิศทาง ตอบโจทย์การขับขี่หลายรูปแบบอย่างแน่นอน นอกจากนี้ Honda ยังได้ปรับเบาะนั่งใหม่ มีการใช้เบาะที่เป็นโฟมยูรีเทนที่มีความหนากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 15 มม. ทำให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนมีความสะดวกสบายขึ้นจากการเดินทางหลายชั่วโมง

 

 

      CRF1100L Africa Twin (รุ่นธรรมดา) จะมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Grand Prix Red และ Matt Ballistic Black Metallic แต่ถ้าเลือกออปชั่นโช้คอิเล็กทรอนิกส์ Showa EERA จะมีตัวเลือกเพิ่มเติมอย่าง Pearl Glare White และ Glint Wave Blue Metallic Tricolor

 

      สำหรับ Adventure Sports มีให้เลือกระหว่าง Matt Ballistic Black Metallic หรือ Pearl Glare White Tricolor

 

      ราคาในสหราชอาณาจักรจะเริ่มต้นที่ 16,019 ดอลลาร์ หรือประมาณ 590,000 บาท โดยราคาจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ตามออฟชั่นต่างๆ ที่มีให้เลือกใส่เสริมเพิ่มเข้าไปนั้นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมของ 2024 Honda Africa Twin 1100 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป

 

ที่มาข้อมูล

honda.co.uk

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook