เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 กันยายน 2566 - 21:30

เปิดตัว 2024 Kawasaki KX450 กับการเฉลิมฉลอง 50 ปีของตระกูลวิบาก KX

      2024 Kawasaki KX450 รุ่นใหม่ล่าสุดได้ถูกนำเสนอที่อเมริกาเรียบร้อยแล้ว โดยทาง Kawasaki เลือกทำรุ่นพิเศษออกมาเป็น 50th Anniversary Edition ที่เป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีของตระกูลวิบาก KX นอกจากนี้ก็ยังมีรุ่นธรรมดาจำหน่ายเช่นกัน ซึ่งความแตกต่างทั้งสองรุ่นนี้จะเป็นเรื่องสีและกราฟิกเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ชิ้นส่วนของรถจะไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด

 

 

      คงต้องพูดถึงความพิเศษของรุ่น 50th Anniversary Edition สักเล็กน้อยก่อน แม้จะบอกว่าความแตกต่างกับรุ่นธรรมดาจะเป็นสีและกราฟิกเพียงเท่านั้น โดยบริษัทได้เลือกย้อนกลับไปใช้ลายกราฟิกสุดคลาสสิกของ Kawasaki Team Green ที่ถูกใช้ในช่วงยุค 90s ซึ่งมั่นใจได้เลยว่ากราฟิกอันนี้เป็นภาพจำของใครหลายคน เรียกว่าถูกใจร้องกรี๊ดกร๊าดกันแน่นอน สำหรับสีสันของรถวิบาก KX ก็จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก (สีเขียว) ที่เป็นสีประจำตัวของ Kawasaki

 

 KX ในยุค 90s

 

      เริ่มกันที่รูปลักษณ์การดีไซน์ของ 2024 Kawasaki KX450 ทั้งสองรุ่น พูดได้เลยว่ามีการออกแบบเน้นเหลี่ยมเน้นคมที่ชุดเปลือกชุดแฟริ่งทั้งหมด สิ่งนี้ทำให้ชวนรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง ความดุดัน ตามแบบฉบับสไตล์รถวิบากนั้นล่ะ อีกทั้งเฟรมตัวถัง โช้คหน้า และสวิงอาร์ม สิ่งเหล่านี้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่ารถประเภทอื่นๆ ในท้องตลาด และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ความดุดัน ความแข็งแรงได้เป็นอย่างดี

 

KX450 รุ่นธรรมดา

 

      เครื่องยนต์จะเป็นสูบเดียว 499 ซีซี ระบายความร้อนด้วยของเหลว มีใช้ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 44 มม. เป็นของ Keihin พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 5 สปีด ซึ่งทางบริษัท Kawasaki ได้มีการปรับปรุงพอร์ตไอดีและไอเสียใหม่ มีการลดน้ำหนักของลูกสูบลง เปลี่ยนแหวนลูกสูบบนใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มระยะชักก้านสูบขึ้นอีก 5 มม. เช่นเดียวกับเพลาลูกเบี้ยวก็มีการปรับปรุงใหม่ และมีการลดขนาดของวาล์วไอดีที่ลดลงอีก 2 มม. ซื้องทั้งหมดนี้เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์

 

      Kawasaki ได้มีการออกแบบกล่องกรองอากาศใหม่ให้เป็นแบบขอเกี่ยวปลดเร็ว ซึ่งทำให้การเซอร์วิสมีความง่ายขึ้นกว่าเดิม ในส่วนท่อไอเสียก็มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะเพิ่มชุดท่อไอเสียตรงกลางท่อเข้าไป มีการปรับระยะท่อไอเสียใหม่ รวมไปถึงมีการปรับการสะท้อนของไอเสียใหม่เป็นต้น

 

      สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Upside down ขนาดแกน 49 มม. เป็นแบรนด์ Showa ซึ่งที่สามารถปรับเซ็ทค่าโช้คได้ทั้ง Compression และ Rebound ในส่วนระบบกันสะเทือนหลังจะวางเป็นแบบ Uni-Trak โดยโช้คหลังสามารถปรับค่าได้ทั้งค่า Preload, Rebound และ Compression

 

 

      ทั้งนี้ระบบเบรกจะมีความผสมอยู่เล็กน้อย โดยชุดหน้าทั้งปั๊มบนและคาลิปเปอร์จะใช้เป็นของ Brembo ส่วนเบรกหลังจะเลือกใช้ของ Nissin ทั้งชุดเช่นกัน สำหรับวงล้อก็เป็นไปตามสูตรของรถวิบากในปัจจุบัน ซึ่งล้อหน้าจะมาขนาด 21 นิ้ว และล้อหลังก็ขนาด 19 นิ้ว และรัดมากับยาง Dunlop MX34 ที่เป็นรุ่นยอดนิยมของสายนี้

 

      แม้จะเป็นรถวิบากไว้ลุยไว้โดดโดยเฉพาะ แต่ Kawasaki ยังให้สวิตช์บนแฮนด์ไว้ควบคุมโหมดการขับขี่อย่างเช่น Power Modes, Kawasaki TRaction Control (KTRC) และ Launch Control Mode นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วยแอพ Rideology ของ Kawasaki ได้อีกด้วย ส่วนรายละเอียดในเรื่องถังน้ำมันมีความจุอยู่ที่ 6.2 ลิตร รถมีระยะฐานล้อ 58.3 นิ้ว ใต้ท้องรถมีระยะห่างจากพื้น 13.6 นิ้ว และความสูงของเบาะ 37.8 นิ้ว และในส่วนน้ำหนักเปล่าของรถอยู่ที่ 112 กิโลกรัมเพียงเท่านั้น

 

      ทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมของ 2024 Kawasaki KX450 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งในสหรัฐอเมริกาจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 10,399 ดอลลาร์ (รุ่นธรรมดา) ประมาณ 3.80 แสนบาท ส่วนรุ่น 50th Anniversary Edition จะมีราคาอยู่ที่ 10,699 ดอลลาร์ ประมาณ 3.91 แสนบาท

 

ที่มาข้อมูลและภาพ

kawasaki.com/en-us/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook