เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 กันยายน 2566 - 22:48

Honda e-clutch เทคโนโลยีคลัตช์ไฟฟ้าที่จะเริ่มใช้งานกับ Honda CBR650R/CB650R รุ่นใหม่

      ความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจของ Honda CBR650R/CB650R รุ่นใหม่ปี 2024 กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ หลังจากสื่อดังจากญี่ปุ่น Young-machine ได้ออกมานำเสนอข้อมูลเรื่องเทคโนโลยีที่ชื่อ Honda e-clutch หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า คลัตช์ไฟฟ้า ซึ่งจะถูกนำมาติดตั้งใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นนี้

 

 

      การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ถือว่าเป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ โดยสื่อญี่ปุ่นได้ระบุถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ทางบริษัท Honda ต้องการให้รถสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เท่ากับว่าจะช่วยดึงดูดผู้คนที่สนใจได้มากขึ้นเช่นกัน เรียกได้ว่าในอนาคตที่ไม่ใกล้ไม่ไกล Honda CBR650R/CB650R จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใครก็สามารถขับขี่ได้อย่างแน่นอน

 

      สำหรับเทคโนโลยีคลัตช์ไฟฟ้าของ Honda ได้ถูกพัฒนาและจดสิทธิบัตรมาตั้งแต่ช่วงปี 2021 ซึ่งรูปแบบการทำงานยังคงจะเลียนแบบคลัตช์สายหรือคลัตช์น้ำมันอยู่เหมือนเดิม ตัวผู้ขับยังคงสามารถเล่นกับคลัตช์ได้เหมือนเดิม แต่รูปแบบการทำงานของคลัตช์จะเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่มีกล่องควบคุมแทน โดยเทคโนโลยีนี้มีความคล้ายคลึงกับ คันเร่งไฟฟ้า ที่ใช้กันแพร่หลายนั้นล่ะ 

 

Honda e-clutch จะสามารถเลือกใช้งานได้ 3 โหมด ได้แก่

  • โหมดอัตโนมัติ (M1): ให้การควบคุมคลัตช์อัตโนมัติ ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ขับขี่ โดยเฉพาะมือใหม่
  • โหมดแมนนวล (M2): ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานคลัตช์แบบแมนนวลได้
  • โหมดการแทรกแซงแบบแมนนวล (M3): เปิดใช้งานการทำงานของคลัตช์แบบแมนนวลชั่วคราวตามต้องการ

 

      ทั้งนี้ถ้าเลือกปรับไปใช้โหมดแมนนวล เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์จำเป็นต้องกำคลัตช์ ไม่อย่างงั้นก็จะไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ซึ่ง Honda ได้เน้นย้ำถึงความพิเศษของคลัตช์ไฟฟ้าว่าจะไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม เรื่องนี้ยังรวมไปถึงน้ำหนักแรงต้านที่เกิดขึ้นในเวลาที่บีบคลัตช์อีกด้วย

 

 

      การมาของคลัตช์ไฟฟ้าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้นขับขี่ที่อาจไม่คุ้นเคยกับการใช้คลัตช์แมนนวลแบบเดิม นอกจากนี้ก็จะไม่เกิดปัญหาในเรื่องสายคลัตช์ขาด ซึ่งเชื่อว่าการมาของเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ Honda CBR650R/CB650R มีความดึงดูดผู้ขับขี่ได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา

 

      ส่วนใครที่จะคิดว่ามนต์เสน่ห์ของรถมอเตอร์ไซค์จะหายไป ความดิบความเถื่อนจะดรอปลงไป เรื่องนี้คงต้องทำใจอยู่เล็กน้อย เชื่อว่ายังไงเทคโนโลยีนี้ก็มาแน่นอน ซึ่งในตอนนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของเทคโนโลยีเท่านั้น ก็คงต้องติดตามต่อกันไปอีกสักพักว่าจะสุดท้ายจะสำเร็จรึไม่

 

ที่มาข้อมูล

 young-machine.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook