เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 12 กันยายน 2563 - 09:03

BMW Motorrad พาบุกโรงงาน เจาะลึกสายการผลิตขั้นเทพของมอเตอร์ไซค์ระดับชั้นนำ

 

        BMW Motorrad เปิดโอกาสให้คระสื่อมวลชน ซึ่งรวมถึงทีมงาน BoxzaRacing เข้าเยี่ยมชมสายการผลิตมอเตอรืไซค์ระดับชั้นนำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้หาหรือเข้าชมกันได้ง่ายๆ เอาเป็นว่า เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปชมกันเลยดีกว่าครับว่า โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ของ BMW Motorrad นั้นเจ๋งขนาดไหน

 

 

          สำหรับโรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ของ โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ซึ่งรับหน้าที่ประกอบทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ภายใต้แบรนด์ BMW เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกในละแวกใกล้เคียง ซึ่งสำหรับไลน์การผลิตมอเตอร์ไซค์ขั้น จะผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ รวมถึงตลาดใหญ่อย่างจีนและอินเดีย โดยโรงงานแห่งนี้ เริ่มการประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW มาตั้งแต่ปี 2013 ประเดิมด้วย BMW F800 R และประกอบมอเตอร์ไซค์ภายใต้เครื่องหมายใบพัดฟ้าขาวมาแล้วถึง 9 รุ่น ซึ่งรวมไปถึงรุ่นยอดนิยมอย่าง BMW S1000 RR และ BMW R1250 GS นับเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของโรงงานแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

 

 

            โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad มีกำลังการผลิตราว 40 คัน/วัน หรือ 15,000 คัน/ปี ซึ่งในแต่ละขั้นตอนการผลิตจะขับเคลื่อนผ่านสายพานการผลิตภายใต้การปฏิบัติของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้ในแต่ละขั้นตอนนั้นมีความรวดเร็ว และได้มาตรฐาน โดยใช้เวลาในแต่ละสถานีการประกอบเพียง 13 นาที เท่านั้น (หากเจ้าหน้าที่ในสถานีนั้นๆ ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ทางโรงงานมีบุคลากรซึ่งเป็นเสมือน "ตัวฟรี" เพื่อรองรับการทำงานแทนได้ในทุกๆ สถานี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่งลื่นไหลไม่มีสะดุด ตั้งแต่การเตรียมชิ้นส่วนในการประกอบ ไปจนถึงการตรวจสอบคุรภาพตัวรถในขั้นตอนสุดท้าย) 

 

 

              ในขั้นตอนของการประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad จะเริ่มจากการติดตั้งชิ้นส่วนที่อยู่ด้านในสุด ไล่มาเรื่อยๆ จนถึงชิ้นส่วนในด้านนอก ก่อนจะส่งเข้าสู่สถานีที่ต้องทดลองวิ่งจริง ทดลองระบบเบรก ระบบส่งกำลังในห้องปิด ซึ่งภาพที่เห็นแล้วทำให้ผู้เขียนเกิดความประทับใจก็คือ มาตรฐานการประกอบในแต่ละขั้นตอน รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในระดับท็อปๆ หากคนใช้รถแบรนด์ BMW Motorrad มีโอกาสได้เห็น เชื่อได้ว่า...สบายใจหายห่วงอย่างแน่นอน โดยความพิเศษอีกอย่างหนึ่งภายในโรงงานประกอบของ BMW คือ เป็นโรงงานที่ปราศจากขยะ 100% ชิ้นส่วนที่เหลือจากการผลิต รวมถึงการขนส่ง สามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งหมด

 

 

             เห็นแบบนี้แล้ว ต้องยอมรับว่า ศักยภาพของการผลิตและประกอบมอเตอร์ไซค์ของโรงงาน BMW ในประเทศไทยนั้น ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างเงินหมุนเวียนในประเทศได้อย่างมหาศาลแล้ว ก็ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสุดยอดของมาตรฐานการผลิตของแรงงานไทยอีกด้วย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook