เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2562 - 19:26

Luigi Termignoni ผู้ก่อตั้งท่อไอเสียแบรนด์ Termignoni จากไปอย่างสงบในวัย 75 ปี

 

          ท่อไอเสียแบรนด์ Termignoni หลายๆคนคงจะทราบกันดีว่าเป็นท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงอีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก แต่หารู้ไม่ว่า Termignoni ใครกันที่เป็นผู้ให้กำเนิดท่อไอเสียแบรนด์นี้ขึ้นมา...และบุคคลท่านนี้คือ Luigi Termignoni ผู้ก่อตั้งท่อไอเสียแบรนด์ Termignoni นั่นเองครับ

 

 

          ในอดีตนั้นย้อนกลับไปเมื่อปี 1969 Luigi Termignoni ได้เริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ Ducati , Kawasaki , และ Honda โดยแต่เดิมแล้ว Luigi Termignoni เป็นผู้มีความรู้ในเชิงวิศวกรรมอยู่ไม่น้อย จึงทำให้ในปี 1971 Luigi Termignoni ได้ลองปรับแต่งเครื่องยนต์ของ Kawasaki และลองสร้างท่อไอเสียแบบ Handmade ทั้งใบขึ้นมา หลังจากนั้นท่อไอเสียแบบ Handmade ที่ Luigi Termignoni สร้างขึ้น กลับสร้างชื่อเสียงให้กับ Luigi จนกระทั่งในปี 1976 ทางค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Bimota ได้ดึงตัว Luigi เข้ามาร่วมสร้างผลงาน และในช่วงปี 1979 Luigi ได้ขอออกจาก Bimota เพื่อมาก่อตั้งบริษัท Termignoni ที่เป็นผลพลอยจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จาก Bimota หลังจากนั้น Luigi ได้คิดค้น Silencer หรือจุดลดเสียงที่ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมได้เป็นรายแรกของโลก

 

 

 

          ในช่วงปี 1980 Termignoni ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากหลังจากที่ได้ร่วมมือกับทาง Honda โดย Termignoni ได้เป็นผู้ผลิตท่อไอเสียให้กับทีมแข่ง HRC ทั้งในรายการ Endurance World Championship และ World Superbike ซึ่งในช่วงยุค 80's นั้น ทีมแข่ง HRC ได้ทำการแข่งขันล่ารางวัลมามากมายซึ่งในความสำเร็จนั้นมีท่อไอเสียของ Termignoni ติดตั้งอยู่ในรถแข่งของทีม HRC อีกด้วย ทำให้ท่อไอเสีย Termignoni สร้างชื่อเสียงให้กับทาง Honda และตัวของ Termignoni ไปในตัว

 

 

          พอกาลเวลาได้เดินหน้าเข้าสู่ยุค 90's Termignoni ได้กลายเป็นผู้ผลิตท่อไอเสียรายแรกของโลกที่สร้างท่อไอเสียโดยใช้วัสดุ Titanium และได้จับมือกับแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ของทางอิตาลีไม่ว่าจะเป็น Ducati , MV Agusta และ Aprilia ด้วยพันธะสัญญาที่จะสร้างท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงให้กับรถรุ่นต่างๆของทางแบรนด์รถอิตาลี จึงทำให้เราจะสามารถเห็นท่อไอเสียแบรนด์ Termignoni ติดตั้งอยู่กับรถ Ducati ในบ้านเราเป็นส่วนใหญ่นั่นเองครับ แต่พอถึงในยุคปี 2000 แบรนด์ท่อไอเสียเริ่มเกิดขึ้นมาเป็นคู่แข่งมากขึ้น ทำให้ชื่อของแบรนด์ Termignoni เริ่มไม่เป็นที่รู้จักของคนยุคใหม่มากนัก แต่ก็เรียกได้ว่าเรื่องราวของ Termignoni จากผู้ให้กำเนิดแบรนด์ท่อไอเสียระดับโลกเป็นสิ่งที่น่ายกย่องในวงการสองล้อเป็นอย่างยิ่งครับ 

 

 

          และล่าสุดได้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝัน Luigi Termignoni ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในบ้านพักของตัวเอง ระหว่างคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน รุ่งเช้าของวันที่ 18 พฤศจิกายน และต่อจากนี้เรื่องราวของตำนานท่อไอเสียระดับโลกอย่าง Termignoni ได้อยู่ในจุดที่ทั้งโลกจารึกและจดจำไว้ตลอดกาล BoxzaRacing ขอแสดงความอาลัยกับการจากไปของบุคคลสำคัญแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook