เขียนโดย: Bank BoxzaRacing

เมื่อ: 27 มกราคม 2558 - 13:27

Yamaha YZF-R1 โฉมปี 2015 รีวิว สเปค


          Yamaha R1 และ R1M รุ่นปี 2015 มีการปรับปรุงโฉมใหม่ในหลายจุด ไล่ตั้งแต่ไฟหน้าที่มีขนาดเล็กลง แฟริ่งที่มีความเป็นเหลี่ยมเป็นสันมากกว่าเดิม พิเศษสำหรับ R1M กับแฟริ่ง Carbon Fiber, ล้อแมกนีเซียมแบบ 10 ก้าน และ ถังน้ำมันความจุ 17 ลิตร แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเห็นจะเป็นจอ LCD ที่จัดเต็มสุดๆในแบบ Full Digital พร้อมเทคโนโลยีและระบบอิเล็คทรอนิค ที่เรียกได้ว่า R1 และ R1M มีความใกล้เคียงรถในแบบ MotorGP Bike อย่างสุดๆ

Yamaha YZF-R1
 
 
Yamaha YZR-M1
 
 
 
หน้าจอ LCD แบบ Full Digital
 
         Yamaha เลือกใช้เฟรม Alluminum Alloy - DeltaBox แบบใหม่ที่เปลี่ยนช่วงท้ายเฟรมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่าง Magnesium Alloy แทน นอกจากนี้ยังทำการลดระยะฐานล้อให้สั้นลงจากเดิม 1415 มล. เหลือเพียงแค่ 1405 มล. พร้อมยังได้ทำการรีดน้ำหนักลงเหลือ 199 กิโลกรัม เพื่อให้ R1 และ R1M มีความคล่องตัวมายิ่งขึ้น


เฟรม Alluminum Alloy - DeltaBox ที่ผสมผสานกับ Magnesium Alloy 


          ระบบช่วงล่างของ R1 มาพร้อมโช๊คอัพยี่ห้อ Yayaba (คายาบ้า) ส่วน Yamaha YZR-M1 เป็นโช๊ค Öhlins ทั้งด้านหน้า-หลัง ที่จัดเต็มด้วยระบบ Öhlins Electronic Racing Suspension (ERS) ที่มีความพิเศษในการรับข้อมูลจาก IMU 6-แกน(วัดข้อมูลออกมาเป็น 3 มิติ) เพื่อนำมาประมวลผลปรับระยะยุบตัวของโช๊คเพื่อให้เกิดความแม่นยำที่สุดแถมยังช่วยให้ระบบเบรคทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีในระดับ MotorGP เลยทีเดียว

 
Yamaha YZR-M1 มาพร้อมโช๊ค Öhlins ทั้งด้านหน้า-หลัง


 
Yamaha R1 มาพร้อมโช๊ค Kayaba 


          Yamaha R1 และ Yamaha R1M รุ่นปี 2015 ใช้ สวิงอาร์มแบบ Upper Bracing Swing-Arm แทนแบบ Lower Bracing ที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ ส่งให้มีความสวยงามอย่างสุดๆเลยทีเดียว 
 
 
 
สวิงอาร์มแบบ Upper Bracing Swing-Arm


          เทคโนโลยีที่ใส่เข้ามาใน ยามาฮ่า อาร์1 และ ยามาฮ่า อาร์1เอ็ม ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีระดัง มอเตอร์ไซค์แข่งเลยทีเดียว


Traction Control System (TCS) กับระบบ Slide Control System (SCS) เทคโนโลยีทั้ง 2 จะช่วยไม่ให้ล้อเกิดการสไลด์เวลาที่เปิดคันเร่งมากไป
- Front Lift Control System (LIF) ที่ช่วยไม่ให้ล้อหน้ายก
- Launch Control System  (LCS) ระบบช่วยควบคุมการออกตัว
Inertial Measurement Unit (IMU) ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกหน้าและหลังให้สัมพันธ์กัน ซึ่งมีการทำงานร่วมกับระบบเบรค ABS
- Quick Shift System (QSS) ระบบที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างรวดเร็ว
Communication Control Unit (CCU) ระบบบันทึกข้อมูลการขับขี่ มีการทำงานร่วมกับ GPS 



          
กล่องดักอากาศหรือ Air Intake ใน R1 และ R1M มีขนาดที่ใหญ่ถึง 10.5 ลิตร ซึ่งมีการถอดแบบมาจากรุ่น M1 ที่ใช้ในการแข่งขัน MotorGP ทำให้การันตีได้ว่าสามารถรับมือกับแรงม้าขนาด 200 แรงม้าได้อย่างสบายๆ เท่านั้นยังไม่พอ ทาง Yamaha ยังได้ใส่ ระบบควบคุมไอดี Yamaha Chip Control Intake (YCCI) เพื่อให้การจ่ายอากาศเป็นไปอย่างแม่นยำที่สุดในทุกรอบความเร็ว


          ท่อไอเสียใน Yamaha R1 และ Yamaha R1M เลือกใช้วัสดุอย่าง ไทเทเนียม เดินคอท่อไอเสียแบบ 4-2-1 ที่มีการติดตั้งเซอร์โวมอเตอร์ที่ช่วยเปิด-ปิด วาวล์ว ควบคุมการไหลของไอเสียอีกที ทำให้มีแรงบิดที่มากขึ้นและสม่ำเสมอ


 
ท่อไอเสียไทเทเนียม
 

           ด้านเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบเรียง Crossplane CP4 ขนาดความจุ 998 cc มีการใช้การจุดระเบิดแบบ รถแข่ง M1 ของทาง Yamaha ที่มีแรงบิดออกมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ลูกสูบแบบ Forged Alluminum, เพลาข้อเหวี่ยงแบบไทเทเนียม, กระเดื่องกดวาล์วที่มีการออกแบบใหม่ นอกจากนี้ห้องเผาไหม้มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 13:1 ส่งผลให้ Yamaha R1 และ Yamaha R1M มีแรงม้าที่ 200 แรงม้า

 
เครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบเรียง Crossplane CP4 ขนาดความจุ 998 cc 


Yamaha YZF-R1 มีสีให้เลือก 3 สี ได้แก่

 
Yamaha R1 สีน้ำเงิน
 
 
 
Yamaha R1 สีแดง
 
 
Yamaha R1 สีดำ
 
 
Yamaha R1M มีให้เลือก 1 สีได้แก่
 
 
 
Yamaha R1M แฟริ่ง Carbon Fiber



 
 
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook