เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 17 กรกฏาคม 2561 - 11:07

Ducati โชว์เทคโนโลยีเหนือชั้น พัฒนาระบบป้องกันการชนร่วมกับแบรนด์ Audi

 

           Ducati มอเตอร์ไซค์พรีเมี่ยมแบรนด์สัญชาติอิตาเลียน เรียกได้ว่าเป็นหนึี่งในผู้นำเทคโนโลยีในวงการมอเตอร์ไซค์ แน่นอนว่าค่ายสีแดงผู้นี้ นำเสนออะไรใหม่ๆ สู่วงการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเพื่อความเร้าใจ และสมรรถนะการขี่ในระดับสูง รวมถึงเรื่องเทคโนโลยีแห่งความปลอดภัย

           ล่าสุด Ducati จับมือกับค่ายรถยนต์ชั้นนำอย่าง Audi พัฒนาระบบป้องกันการชน เพื่อลดโอกาสการเกิดเหตุกาณณ์ไม่คาดฝัน แม้ว่าระบบนี้จะมีในรถยนต์หรูในหลายๆ รุ่นมานานแล้ว แต่สำหรับวงการมอเตอร์ไซค์ เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการนำระบบป้องกันการชนมาใช้ ซึ่งก็คงจะเป็นนิมิตรหมายที่ดี หากระบบนี้ จะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุสำหรับผู้ที่ชื่อนชอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยระบบนี้มีชื่อว่า  Cellular Vehicle-to-Everything (C-V2X) Tech ทำงานจากการจำลองสภาพเส้นทางด้วยเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วระดับ 5G โดยเลือก Ducati Multistrada มาเป็นรถที่ติดตั้งและทดลองใช้ระบบนี้ 

 

 

           การทำงานของระบบ Cellular Vehicle-to-Everything (C-V2X) Tech จะมีด้วยกัน 2 ส่วน ก็คือ มีการแจ้งเตือนเมื่อมีทางร่วมทางแยก รวมไปถึงการแจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งกีดขวางหรือมีคนกำลังเดินข้ามถนน โดยใช้ Ducati Advanced Radar Assistance System เป็นตัวตรวจจับสภาพการจราจร, แจ้งเตือนหากผู้ขับขี่วิ่งเข้าหารถคันหน้าด้วยความเร็วที่แตกต่างกันจนอาจเกิดอันตราย ซึ่งในอนาคต แต่นอนว่าอาจมีการพัฒนาระบบเบรกอัตโนมัติร่วมด้วย ส่วนในด้านหลังจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับคอยลดจุดบอด ป้องกันการชนจากด้านหลัง โดยจะแสดงสัญลักษณ์เตือนขึ้นมาที่กระจกมองข้าง ในอนาคตหากมีการใช้อย่างแพร่หลาย Ducati และ Audi เชื่อว่า รถแต่ละคันจะสามารถสื่อสารกันเองโดยอัตโนมัติเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ไฟจราจร ป้ายบอกทาง รวมถึงป้ายจำกัดความเร็วได้อีกด้วย

           แม้ว่าอาจจะยังดูไกลตัวไปสักเล็กน้อย แต่เชื่อว่าระบบป้องกันการชน Cellular Vehicle-to-Everything (C-V2X) Tech ที่ทาง Ducati และ Audi ร่วมกันพัฒนาขึ้นมานี้ จะเข้ามามีบทบาทในอนาคตอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับที่ครั้งหนึ่ง ระบบเบรก ABS เคยเป็นแค่เรื่องสนุกสำหรับพูดคุยกันในวงสนทนาเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน...ระบบนี้กลายเป็นสิ่งที่รถทุกรุ่นต้องมีไปเสียแล้ว 

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก bikesrepublic

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook