Honda GB 400 Custom Bike สุดเก๋าสไตล์ Cafe Racer By Farm Clubman

เขียนโดย: fkomiko

เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2559 - 20:46

ภาพโดย: PSM

PSM

Honda GB 400 Custom Bike สุดเก๋าสไตล์ Cafe Racer 

Honda GB 400 กับงานคัสตอมฝีมือคนไทย

 

          ไบค์เกอร์หลายๆ คนส่วนใหญ่ที่หลงเสน่ห์ของรถสองล้อนั้น ก็มักจะมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป และรถมอเตอร์ไซค์แต่ละแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถ Mini Bike (มินิไบค์) หรือ BigBike (บิ๊กไบค์) ต่างก็มีสไตล์ที่แตกต่าง สวยงาม และก็มีเสน่ห์กันไปคนละแบบ แต่หากพูดถึงรถ BigBike (บิ๊กไบค์) ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ก็ต้องยกให้กับรถแนว Custom Bike ที่รถบางคันนั้น ถูกโมดิฟายออกมาได้อย่างโดดเด่น สวยงาม และในคอลัมน์ Racing Magazine ของเราในครั้งนี้ จะพาเพื่อนๆ ไปชมกับรถแนว Custom ในสไตล์ Cafe Racer อีกหนึ่งตัวแต่งสุดคลาสสิค จากค่ายปีกนกอย่าง Honda (ฮอนด้า) รุ่น GB400

 

Honda GB 400

 

คุณเลอพงศ์ สุวัชรชัยติวงศ์ และ GB400 คู่ใจ

 

          พระเอกประจำคอลัมน์ของเราในครั้งนี้ ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่า มาพร้อมกับความคลาสสิคร่วมสมัยจริงๆ เพราะเป็นรถบิ๊กไบค์ที่ผ่านการคัสตอมให้มีกลิ่นอายความวินเทจสไตล์ Cafe Racer ได้อย่างลงตัว โดยมีผู้ครอบครองเจ้า GB400 คันนี้ก็คือ คุณ เลอพงศ์ สุวัชรชัยติวงศ์ (คุณฟาร์ม) หรือชื่อที่รู้จักกันในวงการอย่าง Farm Clubman นั่นเองค่ะ วันนี้เราเลยได้มีโอกาสมานั่งพูดคุยกับคุณฟาร์ม เกี่ยวกับรถ GB400 ถึงไอเดียและแรงบรรดาลใจในการแต่งเจ้า Honda GB400 คันนี้

 

คุณฟาร์ม หนุ่มผู้หลงรักรถ Custom Bike

 

          คุณฟาร์มได้เล่าถึงที่มาที่ไปของรถ GB400 คันนี้ ให้กับทีมงานฟังว่า...เมื่อประมาณปี 2547 ได้เห็นรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรก โดยเป็นรถของรุ่นพี่ ซึ่งเมื่อเห็นแล้วรู้สึกชอบรูปทรงมากๆ ตัวเบาะที่นั่งได้คนเดียวทั้งเบาะ โดยไม่มีที่พักเท้าสำหรับคนซ้อนเลย ซึ่งตรงนี้มันเป็นสิ่งที่ทำให้รถคันนั้น เป็นรถที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เลยพยายามตามจีบรถคันนี้จากรุ่นพี่มาโดยตลอด จนในที่สุด...เจ้าของก็ใจอ่อนยอม ขายเจ้า Honda GB 400 ให้กับคุณฟาร์ม

 

Cafe Racer ที่มีกลิ่นอายของความเป็นสองล้อญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว

 

          สำหรับแรงบันดาลใจในการแต่งรถในครั้งนี้ เริ่มจากก่อนหน้านี้ รถคันนี้เคยแต่งมาแล้วหลายแบบ โดยทั้งหมดเป็นสไตล์ Cafe Racer ที่จะแตกต่างกันในส่วนของรายละเอียดนิดๆ หน่อยๆ ส่วนการแต่งในโฉมปัจจุบัน เริ่มจากความคิดที่อยากจะทำรถ Cafe Racer ที่ดูเหมือนรถในยุค 1950s-1960s แต่มีความต้องการให้ตัวรถมีสมรรถนะที่ดี จึงเลือกใช้อะไหล่แต่งที่เหมาะสมกับการขับขี่ของตัวเอง ไม่ได้เน้นว่าจะเป็นอะไหล่ปีลึกที่ต้องวินเทจไปเสียทั้งหมด และสามารถหาอะไหล่ทดแทนได้โดยไม่ยากนัก เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย

 

สไตล์การขับที่ให้อารมณ์ออกแนวสปอร์ต

 

           เรื่องฟิลลิ่งการขับขี่ GB 400 คันนี้ คุณฟาร์มยังบอกอีกว่า เป็นรถที่สามารถจัดท่วงท่าการขับขี่ให้เหมาะกับสรีระของตัวเองให้มากที่สุด ทั้งการปรับองศาแฮนด์ ปรับทรงเบาะ ชุดพักเท้าที่สั่งตัดวัดตัว พอนั่งลงไปแล้ว ทุกอย่างจะลงไปอยู่ในที่ของมัน รถคันนี้เลยให้ความรู้สึกขี่แบบสบายๆ ขี่เร็วได้ ขี่ช้าๆ กินลมชมวิวได้ บางทีเจอโค้งสวยๆ สามารถโหนเข้าได้เหมือนรถใหม่ๆ อีกทั้งยังสามารถขี่ทางไกลได้ โดยไม่เกิดอาการปวดหลังปวดตัว ถึงแม้จะขี่ในท่าหมอบตลอดเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมงอีกด้วย

 

มุมหน้าของ Honda GB 400 

 

          เรื่องของการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ ซึ่งตอนแรกได้รถคันนี้มาพร้อมขุมพลังในพิกัด 400 ซีซี. แต่ได้มีการขยับความจุมาเป็น 500 ซีซี. ด้วยการหยิบยืมเครื่องยนต์จากรถในตระกูล Clubman ในระยะหนึ่ง ก่อนที่ในปัจจุบันจะหันไปคบกับเครื่อง 650 ซีซี. จากรถวิบากรุ่นใหญ่ร่วมค่ายอย่าง Honda XR650L ส่วนการตกแต่งภาพลักษณ์เริ่มกันที่ช่วงหน้า ในส่วนของหน้ากากแป๊ะยิ้ม ซึ่งเป็นงานคัสตอมบ้านเรา ก่อนเปลี่ยนหูช้างจับไฟหน้าจาก Wm Wellington Motors เลนส์ไฟหน้าแบรนด์ Lucas England และบังโคลนหน้าอลูมิเนียมสั่งตีจากร้านพี่ตู่ Tooturning 

 

บริเวณช่วงบนของ Honda GB400

 

กันสะบัดแต่ง Ohlins 

 

          ระบบเบรคเลือกอัพเกรดปั๊มเบรคบน Nos จาก Suzuki GT750 จับคู่อยู่กับขาจับ Caliper จากร้านพี่ตู่ Tooturning ห้วยขวาง มือคลัทช์ Tagekawa แฮนด์ Tommaselli Italy กระจก Official ประกับคันเร่ง Active สายเบรคถักจาก Goodrich กันสะบัด Ohlins ตัวยาว ที่ช่วยสยบอาการดีดดิ้นของตัวรถให้อยู่หมัดยิ่งขึ้น ช่วยเติมความมั่นใจในย่านความเร็วสูง

 

บริเวณล้อหน้าของ Honda GB400

 

โช๊คหลัง Ohlins Racing

 

เกียร์โยงแต่งงานสร้าง

 

          มาต่อที่ของแต่งช่วงล่างกันบ้างดีกว่าค่ะ โช๊คอัพ Aluminuim Forged ได้รับการบาลานซ์จาก Daytona ปั๊มเบรคหลังเปลี่ยนเป็น Brembo ผีเสื้อ พร้อมสายเบรคถัก Goodrich โช๊คหลัง Ohlins Racing เกียร์โยงตัดวัดตัวจากร้านพี่ตู่ Tooturning ไฟท้าย Wm Wellington Mortors เลนส์ไฟท้าย Cev Italy ขนาบข้างโดยไฟเลี้ยว Daytona

 

บริเวณล้อหน้า Honda GB400

 

บริเวณล้อหลังและท่อไอเสียของ Honda GB400

 

           มาดูในส่วนของล้อที่ล้อหน้าเป็นล้อแม็กจาก Kawasaki Zapher 400 รัดด้วยยาง IRC IZR 003 ขนาด 110/70-17 ล้อแม็กหลังจาก CBR 250 ยาง IRC IZR 003 ขนาด 140/70-17 สำหรับงานสร้างและการดัดแปลงทั้งหมด เป็นผลงานจากร้านพี่ตู่ Tooturning ห้วยขวาง

 

 

บริเวณห้องเครื่องของ Honda GB400

 

          ส่วนไอเทมเพิ่มความแรงที่เสริมลงไปที่ GB 400 คันนี้ ก็จะมีการปรับแต่งไดเรคคอยส์จาก Honda CBR 1000RR กล่อง CDI ที่ทางคุณฟาร์มได้ผลิตและพัฒนาขึ้นมาเอง และเลือกใช้หัวเทียนแบบไร้เขี้ยวจาก Brick Spark plug ชุดมัดไฟล่างทำขึ้นมาใหม่ ชุดแผ่นครัทช์แต่งจาก Barnett สปริงครัทช์แต่ง EBC ฝาครอบครัช Magnesuim คาร์บูเรเตอร์ Mikuni HSR 42 mm. กรองอากาศ K&N และท่อไอเสียตรงรุ่น จาก Wm Willington Motor

 

เบาะตูดมดเดิมๆ ตรงรุ่น Clubman Special Edition

 

          จุดเด่นของมอเตอร์ไซด์คันนี้ คือ นั่งได้คนเดียวเหมือนรถแข่ง เครื่องยนต์ที่มีกำลังให้ใช้พอสมควร ขี่สนุก รูปร่างหน้าตาออกแนวโบราณ แต่เป็นรถที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างดี ชุดสี ถังน้ำมัน Aluminuim แต่งตรงรุ่น Clubman ฝาดีด Made in England เบาะตูดมดเดิมๆ ตรงรุ่น Clubman Specail Edition ซึ่งสื่อถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้เป็นอย่างดี

 

มุมมองด้านท้ายของ Honda GB400

 

          โดยปกติแล้วคุณฟาร์มจะใช้ Honda GB400 คันนี้ ขับขี่ใช้งานในวันที่อยากขี่เล่น วันหยุดสบายๆ ส่วนเรื่องการออกทริป ก็มีขับออกทริปไปเชียงใหม่ โดยปกติจะไปในเดือนธันวาคมของทุกปี กับทริปต่างจังหวัดอื่นๆ แล้วแต่จะตกลงกับพี่ๆ น้องๆ ในกลุ่ม โดยในหนึ่งปี จะมีการออกทริปประมาณ 4-5 ครั้ง

 

Honda GB400

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ Honda GB400 ที่เรานำมาให้รับชมกันในครั้งนี้ หวังว่าคงจะถูกใจชาวไบค์เกอร์ที่ชื่นชอบรถ Custom Bike กันนะคะ และในคอลัมน์ Racing Magazine ในครั้งหน้า เรายังมีรถสองล้อตัวแต่งอีกมากมาย ที่จะมาให้สาวกไบค์เกอร์ได้รับชมกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ คุณเลอพงศ์ สุวัชรชัยติวงศ์ (คุณฟาร์ม) ที่เปิดโอกาศให้เราได้ยลโฉม Honda GB 400 Custom คันนี้ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน บ๊าย...บาย...ค่ะ 

 

สามารถติดตามชมรถบิ๊กไบค์จากค่าย Honda ได้ที่นี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook