เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2558 - 11:14

KTM RC390 VS Yamaha YZF-R3 จับมาดวลกันหมัดต่อหมัด

 

KTM RC390 VS Yamaha YZF-R3 จับมาดวลกันหมัดต่อหมัด

 

KTM RC390 VS Yamaha YZF-R3
 

          สำหรับเพื่อนๆ ชาว Bigbike (บิ๊กไบค์) ทั้งหลายก็คงจะมีรุ่นของรถมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ในดวงใจกันเป็นธรรมดา ซึ่งบางคนก็จะชื่นชอบรถที่ให้ความแรง ดุดัน บางคนก็ชอบแบบเรียบง่าย ความแรงไม่ต้องมาก ขอเท่ห์เป็นพอ แต่บางคนก็อยากจะมีความแรงของตัวเครื่องที่พอประมาณ บวกกับความสวยงามที่ลงตัว อย่างเช่น คนที่ชื่นชอบในรุ่นพิกัด 300 ซีซี. ซึ่งถือว่ารถ Bigbike ในพิกัดนี้กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนสามารถที่จะจับจองมันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

 
KTM RC390 VS Yamaha YZF-R3

 

          และวันนี้ BoxzaRacing จะมาเอาใจชาวไบค์เกอร์ไซส์ 300 ซีซี. กันหน่อย ด้วยการ Battle ที่เต็มไปด้วยการแลกหมัดอย่างดุเดือด ซึ่งตัวที่เราจะนำมาให้ทุกท่านได้ชมกันในวันนี้นั้น ถือว่ามีข้อดีที่สามารถเทียบเท่ากันเลยก็ว่าได้ รุ่นที่เรากำลังพูดถึงนี้ก็คือ KTM RC390 และ Yamaha R3 นั่นเองครับ อย่ามัวรีรอ เรามาพบกับการเปรียบเทียบรถสปอร์ตไบค์ทั้ง 2 นี้กันเลยดีกว่าครับ

 

KTM RC390
 

          เรามาเริ่มจากทางค่ายสีส้มสุดจี๊ดกันก่อนเลยครับ จากชื่อแบรนด์ของ KTM ก็สามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณภาพของมันต้องไม่น้อยหน้าใครแน่ๆ และด้วยรุ่นที่เป็นได้รับความนิยมมากมายในพิกัด 300 ซีซี. นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก RC390 นั่นเองครับ มาดูทางด้านการดีไซน์ภายนอกกันก่อน การออกแบบตัวรถนั้นมีความเป็น เน็กเก็ต ผสมกับสปอร์ตไบค์อย่างลงตัว ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของทาง RC390 นี้ก็คือ ไฟหน้าที่ซ่อนรูปอยู่ใต้แฟริ่งด้านหน้า และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โครงถักสีส้มสุดแนวที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของ KTM ไปแล้ว

แผงหน้าปัดของเจ้า RC390
 

          มาต่อกันที่แผงหน้าปัด เจ้า KTM RC390 นั้นมาพร้อมกันเรือนไมล์แบบดิจิตอลที่ให้ความเป็นสปอร์ตไบค์ ประกบข้างด้วยแฟริ่งข้างขนาดใหญ่ และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ KTM RC390 นั่นก็คือ ไฟบอกตำแหน่งของเกียร์ รวมถึงตัวจับระยะทางต่างๆ ที่ถือเป็นจุดเด่นของหน้าปัดสุดงามอันนี้เลยก็ว่าได้

 

โช๊คอัพและโครงถักสุดหล่อ
 

          เรามาดูทางด้านตัวเครื่องยนต์กันบ้าง KTM RC390 นั้นใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 1 สูบ DOHC ขนาดเครื่องยนต์ 373.2 ซีซี. ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของรถในพิกัดนี้ โดยจะทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังแบบเกียร์ 6 สปีด ควบคู่ถังน้ำมันของมันที่สามารถบรรจุได้ถึง 11 ลิตร ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ออกทริปเป็นอย่างมาก และสิ่งที่ถือว่าเป็นอีก 1 จุดแข็ง สำหรับแบรนด์ยอดนิยม KTM นี้ก็คือ ระบบโช๊คอัพทางด้านหน้าที่ใช้โช๊คอัพแบบ UpSide Down ขนาด 43 มม. ด้านหลังเป็นแบบ Monoshock จาก WP ที่ทำออกมาได้ถูกใจชาวสตั๊นไบค์เกอร์กันมากๆ เนื่องจากมันมีความแข็งแกร่งเหมาะสมกับการเล่นสตั๊นไบค์นั่นเอง

 

ราคา KTM RC390 เพียง 259,000 บาท
 

          ทางด้านราคาค่าตัวของ KTM RC390 นี้เพิ่งมีการปรับลงมาเอาใจชาวไบค์เกอร์กันหมาดๆ ซึ่งถือว่าโดนใจขาซิ่งทั้งหลายเอามากๆ โดยตอนนี้ราคาของเจ้า RC390 อยู่ที่ 259,000 บาท ก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ ไม่สูงจนเกินไขว่คว้า หรือต่ำจนเกินไป ส่วนใครอยากจะหาข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถกดเข้าไปกันได้ที่พรีวิว KTM RC390 ที่นี่เลยครับ

 

Yamaha YZF-R3
 

          ต่อมาเรามาดูทางด้านสปอร์ตไบค์ขวัญใจใครหลายๆ คนกันบ้าง อย่างเจ้า Yamaha R3 (ยามาฮ่า อาร์ 3) ที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของวงการรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) ในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยความสวยงามในแบบสปอร์ตไบค์ที่มาพร้อมกับรูปทรงอันโดดเด่นแบบ Yamaha นี้เอง ที่ทำให้ใครหลายๆ คนชื่นชอบและอยากจะได้เจ้านี่มาครอบครองกันนั่นเอง

 

Yamaha YZF-R3 กับการดีไซน์สุดเฉียบ
 

          มาเริ่มกันที่ดีไซน์ภายนอกของเจ้า Yamaha R3 (ยามาฮ่า อาร์ 3) กันก่อนเลย การออกแบบแฟริ่งที่ทำให้มีความเป็นสปอร์ตไบค์สูงเอามากๆ พร้อมกับไฟหน้ารูปทรงดุดันเอาการ เสริมด้วยชิวหน้าขนาดพอเหมาะ ซึ่งดูไปดูมาหลายๆ คนอาจนึกถึงรถแข่งในสนามของทางยามาฮ่า และไม่ผิดครับ เพราะทางค่ายซ้อมเสียงแห่งนี้ได้นำตัวแข่งรุ่นพี่อย่าง YZF-R1 มาถอดแบบและทำการลดขนาดของเครื่องยนต์ลง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานบนถนนจริงมากยิ่งขึ้น

 

ตัวเครื่องของทาง Yamaha YZF-R3
 

          มาต่อกันที่สมรรถนะของเจ้า Yamaha R3 สปอร์ตไบค์จอมดุคันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 321 ซีซี. และมีแรงม้าทั้งหมดอยู่ที่ 42 ตัว จากการทำงานของเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 2 สูบเรียง DOHC (Double Over Head Camshaft) ทางด้านของการระบายความร้อนใช้ได้ทั้งแบบระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำ ส่วนทางด้านของระบบส่งกำลังนั้น ใช้เกียร์แบบ 6 สปีด ที่พร้อมจะทำให้การขับขี่ของไบค์เกอร์ทั้งหลายมันส์ขึ้นอย่างแน่นอน

 

ราคาของเจ้า Yamaha YZF-R3
 

          ส่วนด้านราคาของเจ้า Yamaha R3 ก็ยังถือว่าไม่สูงมาก เพราะมันมีค่าตัวอยู่ที่ 185,000 บาท เท่านั้น ด้วยเหตุผลนี้เองที่ชาวไบค์เกอร์ถูกอกถูกใจเจ้าอาร์ 3 คันนี้กันมากๆ ทั้งสวย ทั้งยังมีราคาไม่แพงจนเกินไปอย่างนี้ เป็นใคร ใครก็ชอบใช่มั้ยละครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ Yamaha R3 เพื่อนๆ คนไหนสนใจก็สามารถเข้าไปดูต่อกันได้ที่ รีวิว Yamaha R3 ที่นี่เลยครับ

 

 
KTM RC390 Spec พื้นฐาน Yamaha YZF-R3
4 จังหวะ 1 สูบ  เครื่องยนต์  4 จังหวะ 2 สูบ
373.2cc   ปริมาตรกระบอกสูบ  321cc
 89 x 60 mm   ขนาดกระบอกสูบ 68 x 44.1 mm
 44 แรงม้า  42 แรงม้า

 35 นิวตันเมตร
ที่ 9,500 รอบต่อนาที 

แรงบิด 29 นิวตันเมตร
ที่ 7,000 รอบต่อนาที
 12.5 : 1 อัตราส่วนการอัด  11.2 : 1

 UpSide Down
43 มม.

โช๊คอัพหน้า  แบบเทเลสโคปิค 
ขนาด 41 มม.
 Monoshock
จาก WP
โช๊คอัพหลัง Kayaba SingleShock
 ABS   เบรคหน้า   ABS
 ABS เบรคหลัง  ABS
n/a   ยาวxกว้างxสูง  2,090 x 710 x 1,130 มม.
n/a ความสูงเบาะ 780 มม.
 147 กก. น้ำหนักรถ 170 กก.
 11 ลิตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง  14 ลิตร
 259,000 บาท ราคาจำหน่าย 185,000 บาท 
 


Editor Comment***

 

KTM RC390
 

          จากข้อมูลเบื้องต้นของเจ้า Bigbike (บิ๊กไบค์) ในรูปทรงสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น ที่เราเอามาให้ได้ชมกันนั้น เราก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า KTM RC390 นั้นดูจะได้เปรียบกว่าเล็กน้อยในหลายๆ จุด ทั้งในด้านชื่อเสียงของแบรนด์ที่การันตีคุณภาพมาจากฝั่งยุโรป ความจุของเครื่องยนต์ที่มากกว่าทาง R3 อยู่ถึง 52 ซีซี. รวมถึงในเรื่องของสไตล์การขับขี่ที่มันส์ และดุดันมากกว่า แต่แน่นอนว่าทางด้านของ Yamaha R3 ก็จะไปโดดเด่นในเรื่องของปัจจัยหลักที่เราๆ ท่านๆ มักใช้ในการพิจารณานั่นก็คือ ราคาของมันที่ย่อมเยากว่าถึง 74,000 บาท ทั้งยังใช้ระบบเครื่องแบบ 2 สูบ ในขณะที่ทาง RC390 ใช้เครื่องแบบสูบเดียวเท่านั้น รวมถึงในเรื่องของศูนย์บริการในบ้านเรา ที่ต้องยอมรับว่าทางค่ายจากแดนซามูไรแห่งนี้ สามารถจัดการเรื่องการ Service และหาอะไหล่ต่างๆ ได้ง่ายกว่าทาง KTM เอามากๆ ในจุดนี้เองที่ทาง R3 ดูมีภาษีดีกว่า และสามารถทำคะแนนตีตื้น อาร์ซี 390 นี้ได้อย่างเด่นชัดทีเดียว

 

Yamaha YZF-R3
 

           สำหรับใครที่กำลังมองหา Bigbike แนวสปอร์ตในพิกัดความจุเครื่องยนต์ระดับ 300 ซีซี. อยู่แล้วละก็ ทั้ง 2 รุ่น ที่เรานำมาให้ดูกันในวันนี้ก็ถือว่ามีความน่าสนใจทั้งคู่เลยนะครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางและความชื่นชอบของตัวผู้ขับขี่เองว่า ต้องการรถในลักษณะไหนมาเป็นสองล้อคู่ใจในครอบครอง ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วก็คงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีเท่ากับตัวคุณเอง สิ่งที่อยากจะแนะนำก็คือ ถ้ามีโอกาสก็ควรจะไปลองขับขี่ด้วยตนเอง และเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลังครับ

 

YZF-R3 - RC390 - CBR300R - Ninja300
 

          ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำรถรุ่นไหน สไตล์ไหนมา Battle ให้ชาวบิ๊กไบค์ได้ดูกันอีก จะเป็นรุ่นที่ท่านกำลังมองหาอยู่หรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามกันที่ BoxzaRacing ที่นี่เลยนะครับ สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่กับการ Battle ครั้งหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับผม

 

เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ***

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook