เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 17 มิถุนายน 2565 - 15:32

Yamaha WR155R ตะลุยหุบพริก พิชิตบางกะม่า

     ในครั้งนี้ทางบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้เชิญ BoxzaRacing เข้าร่วมกินกรรมขับขี่แบบออฟโรด ซึ่งเป็นทริปแรกของปีที่ตัวผู้เขียนได้เดินทางเพื่อไปขับขี่ในเส้นทางแบบออฟโรด ในกิจกรรม “WR155R Enduro Excited Trip ตะลุยหุบพริก พิชิตบางกะม่า” โดยใช้รถ Yamaha WR155R ขับขี่ในเส้นทางสายธรรมชาติของหุบพริกและบางกะม่า จ.ราชบุรี แบบ 2 วัน 1 คืน ซึ่งการขับขี่ในทริปนี้เป็นเส้นทางออฟโรดจะสนุกและน่าตื่นเต้นขนาดไหนไปชมกันได้เลย

 

 

Yamaha WR155R

     สำหรับ Yamaha WR155R นั้นเป็นรถมอเตอร์ไซค์สไตล์เอ็นดูโร่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ทั้งแบบ On-Road และ Off-Road ตัวรถจะมาพร้อมกับดีไซน์ที่ปราดเปรียวมีความคล่องตัวสูงตามแบบฉบับของรถมอเตอร์ไซค์เอ็นดูโร่ มีหน้าปัดเรือนไมล์ Full LCD แสดงข้อมูลชัดเจนพร้อมตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ และเบาะนั่งแบบ Flat Seat รองรับการขับขี่ทั้ง On-Road และ Off-Road ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 880 มม. และมีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 134 กก.

     Yamaha WR155R ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155cc. สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว พร้อมด้วยเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดและสามารถจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 8.1 ลิตร

     ในส่วนของสมรรถนะช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Telescopic จาก KYB มีแกนโช้คขนาด 41 มม. และระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monocross ทำงานร่วมกับกระเดื่องซับแรง สามารถปรับค่าความแข็งได้ 5 ระดับ ส่วนระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวที่ด้านหน้าและหลัง

 

พร้อมตะลุยหุบพริก!

 

  อ.เขมรัฐ KSL  ชี้แจงสภาพเส้นทางก่อนเริ่มขับขี่

 

     เมื่อเดินทางมาถึงยังที่พักใน จ.ราชบุรี ไม่รอช้ารีบเปลี่ยนชุดเตรียมตัวตะลุยหุบพริกทันที หลังจากที่เตรียมพร้อมกันเรียบร้อยได้รวมตัวกันเพื่อฟัง อ.เขมรัฐ KSL ชี้แจงสภาพเส้นทางและแนะนำการขับขี่ โดยมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เส้นทางในช่วงแรกขบวน Yamaha WR155R จะวิ่งผ่านบนถนนลาดยางดำระยะประมาณ 20 กม. เพื่อให้เราได้ขับขี่ทำความคุ้นเคยกับเจ้า WR155R ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางการผจญภัยของจุดหมายแรก หลังจากที่เริ่มคุ้นชินกับ Yamaha WR155R ได้ไม่นานนักจากถนนลาดยางดำก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นทางดินลูกรังแต่เนื่องด้วยสภาพอากาศที่มีฝนตกลงโปรยปรายมาตลอดทาง อ.เขมรัฐ ผู้นำขบวนและเป็นคนวางเส้นทาง ให้เราได้จอดพักเพื่อแนะนำการขับขี่และสภาพเส้นทางอีกครั้ง โดยจุดหมายต่อไปอยู่ที่ ศาลเจ้าพ่อเสือซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา

 

พร้อม!

 

วอร์มอัพเบาๆ On-Road

 

 

     การผจญภัยของเราเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อเคลื่อนขบวนเข้าสู่เส้นทางออฟโรดที่เป็นทางลูกรังผสมหิน ที่ชาวบ้านใช้สัญจร ซึ่งในช่วงแรกเราจะขับขี่ผ่านชุมชนบ้านถ้ำหิน และห้วยหนองอีกนับไม่ถ้วน สองข้างทางจากสวนปาล์ม สวนผลไม้ ของชาวบ้านเปลี่ยนเป็นป่าและหญ้ารกสูงมิดหัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนเข้ามาลึกขึ้นเส้นทางเริ่มแคบและเล็กเรื่อยๆ ด้านหน้ามองแทบไม่เห็นเส้นทาง อีกทั้งทางลาดชันมากน้อยสลับกันไป จนตัวผู้เขียนเองก็แอบคิดอยู่ในใจว่า “นี่มันใช่ทางที่เราจะขี่รถเข้ามาได้หรอ”

 

ลุยได้ไม่มีกั๊ก!

 

     หลังจากที่ลุยกันมาได้สักพักความสนุกก็ทวีความมันส์มากขึ้นอีกขั้น เมื่อฝนตกหนักอีกครั้ง บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ท้าทายเรามากยิ่งขึ้น เพราะต้องขับขี่สวนกับทางน้ำไหลไต่ลัดเลาะทางหินชายเขาเพื่อไปสู่ ศาลเจ้าพ่อเสือที่ตั้งอยู่บนยอดเขา เหมือนกับว่าเราเป็นปลาแซลมอนที่ว่ายทวนน้ำเพื่อขึ้นไปวางไข่อย่างนั้นแหล่ะ แต่สุดท้ายแล้วก็สามารถขึ้นมาถึงจุดหมายแรก พร้อมกับได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นสิ่งตอบแทนความพยายามของเราที่ขึ้นมาถึงจุดนี้ได้อย่างปลอดภัย

 

 วิวทิวทัศน์สวยงามเป็นรางวัลของความพยายามที่ขึ้นมาถึงจุดหมาย

 

     แม้ว่าเส้นทางที่ใช้ขับขี่จะยากมากยิ่งขึ้นจนแทบเรียกได้ว่าไม่ใช่ทางที่เราควรจะขับขี่รถแล้ว แต่สำหรับตัวรถ Yamaha WR155R นั้นยังทำให้เราได้มั่นใจในการผจญภัยอยู่ไม่น้อย พละกำลังที่ให้มานั้นมีให้ใช้แบบเหลือๆ สามารถกระชากคันเร่งเพื่อผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างชิวๆ ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียงแค่ 134 กก. และช่วงล่างที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวช่วยซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดีทำให้ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

 

     หลังจากที่เราได้จอดพัก ชมวิวทิวทัศน์จนหายเหนื่อยแล้ว จุดหมายถัดไปคือ “เมืองละคร2” ผู้ร่วมทริปตั้งขบวนเริ่มออกเดินทางกันต่อตอนขึ้นที่ว่ายากแล้ว แต่ทางลงนั้นยากกว่าเพราะต้องใช้ความระมัดระวังมาก เนื่องจากเส้นทางลงจะเป็นทางหินและมีร่องน้ำ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยกิ่งไม้เถาวัลย์ที่ห้อยลงมาจากด้านบน เมื่อเริ่มออกตัวในจุดนี้ต้องบอกเลยว่า Engine Brake ของเจ้า WR155R ช่วยหน่วงกำลังเครื่องยนต์ขณะลงเนินได้เป็นอย่างดีทำให้ควบคุมความเร็วได้ตามที่ต้องการ ระหว่างที่ลุยป่าฝ่าพงหญ้าสูงท่วมหัวที่ปกคลุมเส้นทางและต้องคอยหลบกิ่งไม้เถาวัลย์จากด้านบนและด้านข้าง ตัวผู้ขับขี่เว้นระยะห่างจากคันข้างหน้าไม่มากนักเพราะใช้ความเร็วค่อนข้างต่ำ ทำให้ขี่ตามไลน์ของคันข้างหน้าได้อย่างสบายๆ เห็นเพื่อนที่อยู่ด้านหน้ารูดผ่านพุ่มไม้หลบเถาวัลย์อยู่ตลอด แน่นอนเราต้องรูดผ่านพุ่มไม้และหลบเถาวัลย์ตามคันข้างหน้าในเมื่อคันหน้าไปได้เราก็ต้องผ่านได้เช่นกัน ด้วยความที่เป็นรถเดิมๆ จากโรงงานไม่มีการ์ดแฮนด์ติดตั้งมาให้ก็ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ผ่านไปจนกระทั่งพุ่มไม้ที่เพื่อนพุ่งทะยานผ่านออกไปดีดกลับเข้ามา ดวงดีเหมือนถูกรางวัลที่ 1 เถาวัลย์มาเกี่ยวเข้าที่มือเบรคด้านหน้า ทำให้ผมหน้าทิ่มลงไปแบบ งงๆ แต่พอตั้งหลักได้จึงยกรถขึ้นมาแล้วขับลุยต่อในทันทีจนกระทั่งถึงทางออกจากป่า

 

 

      “เมืองละคร2” คือจุดหมายถัดไปและเส้นทางช่วงสุดท้ายของวันนี้โดยเราจะเข้าไปพักคลายความเหนื่อยล้าและถ่ายภาพเช็คอิน ก่อนจะลัดเลาะกลับไปตามเส้นทางออฟโรดผ่านบ้านถ้ำหินเพื่อกลับไปยังจุดหมายเริ่มต้นซึ่งเป็นทางที่เข้ามาในตอนแรกนั่นเอง หลังจากลุยผ่านกันมาถึงช่วงท้ายของการเดินทางในวันนี้ผู้ขับขี่ในทริปนี้คงเริ่มคุ้นมือและมีความมั่นใจในสมรรถนะของ Yamaha WR155R แล้วอย่างแน่นอน เพราะทุกคนต่างใช้ความเร็วที่สูงมากขึ้นและซัดคันเร่งสาดเข้าโค้งกันอย่างสุดมันส์ เจอห้วยหนองเปิดคันเร่งพุ่งลงน้ำกันอย่างสนุกสนาน แม้แต่แอ่งน้ำขังก็ไม่เว้น! บอกเลยว่าเป็นการส่งท้ายความสนุกในวันแรกได้อย่างมันส์สุดๆ ไปเลย 

 

 Yamaha WR155R สนุกทุกเส้นทาง

 

     สำหรับในวันแรกของการตะลุยหุบพริกของเราได้ขับขี่ระยะทางรวมแล้วกว่า 100 กม. เมื่อเดินทางกลับมาถึงยังที่พักก็แยกย้ายกันไปเตรียมตัวเพื่อออกไปกินมื้อเย็นกันต่อ ในบรรยากาศของมื้อเย็นแม้ว่าจะขี่รถกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่เพราะทุกคนต่างมีเรื่องเล่าที่ได้เจอกันมาในเส้นทางในวันนี้ ทำให้เต็มไปด้วยบทสนทนาที่ครึ้กครื้นและเสียงหัวเราะ

 

พิชิตบางกะม่า...ชมพระอาทิตย์ยามเช้า

      ในวันที่สองของทริปทุกคนต้องตื่นขึ้นมาเตรียมตัวกันตั้งแต่ตอนตี4 และเคลื่อนขบวน WR155R ออกจากที่พักในเวลาตี 5 โดยมีจุดหมายคือชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บนยอดเขา “บางกะม่า” นั่นเอง ซึ่งการขับขี่นั้นเป็นช่วงเวลาเช้ามืด ทำให้การมองนั้นไม่ค่อยชัดเจนเพราะบนนถนนที่ใช้นั้นไฟค่อนข้างน้อย และบางช่วงก็ไม่มีไฟข้างทาง จึงต้องขับขี่ไปโดยอาศัยไฟของคันข้างหน้าเป็นตัวนำทาง

 

 เตรียมขึ้นพิชิตบางกะม่า

 

     จากที่ขับขี่ออนโรดกันมาสักพักในตอนนั้นเองผมอยู่ในตำแหน่งต้นๆ ของขบวนเห็นไฟท้ายรถของผู้นำขบวนและด้านหน้าอีกประมาน 3 - 4 คัน ลอยขึ้นและพุ่งไปด้านหน้าอย่างรวดเร็ว จนผมใกล้ถึงจุดเห็นไฟลอยขึ้นไป บอกเลยว่าเซอร์ไพรส์สุดๆ จากทางออนโรดตัดเข้าสู่ถนนออฟโรดทันที และต้อนรับเราด้วยเนินที่ทำให้เราได้ต่าสว่างในทันทีและเชื่อเลยว่าเพื่อนๆ ทุกคันที่ตามมาด้านหลังต้องรู้สึกเซอร์ไพรส์เหมือนกันแน่นอน

 

ทางดีๆ มีไม่ไป

 

จบด้วยท่านี้

 

     เมื่อตัดเข้าสู่เส้นทางออฟโรดแบบฉับพลัน เส้นทางที่ใช้นั้นถูกปกคลุมด้วยต้นไม้สูงบอกเลยว่ามันมืดมาก แต่พอสายตาเริ่มคุ้นชินกับความมืดก็พอมองเห็นเส้นทางตามแสงไฟของคันหน้าได้ชัดเจนมากขึ้น สภาพเส้นทางเป็นดินลูกรังและหินลอยกับร่องน้ำไหลที่ลึกพอสมควร บวกกับทัศนวิสัยที่มองได้ไม่ไกลมากนักทำให้ต้องเลือกไลน์ขี่ตามไฟท้ายของรถคันหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และความยากของเส้นทางคือเนินสุดท้ายที่จะขึ้นไปสู่ยอดเขาที่เป็นจุดชมวิว ซึ่งเป็นเนินสูงและมีความชันอยู่ไม่น้อยเลย มีสภาพพื้นผิวเป็นดินปนทรายและหินลอย ทำให้เราต้องรีดเค้นสมรรถนะของรถออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่จนต้องบอกเลยว่า Yamaha WR155R  เป็นรถวิบากที่มีแรงทอล์คเจ๋งสุดๆ เจอทางชันๆ เอาอยู่แน่นอน ส่วนยางหนามที่ให้มานั้นก็สามารถพาเราลุยผ่านขึ้นมาถึงบนยอดเขาเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างสบายๆ

 

 Journey of the brave

 

     หลังจากบุกตะลุยขึ้นมาพิชิตบางกะม่าได้สำเร็จ เหล่าผู้ร่วมทริปต่างพูดคุยถึงผจญภัยในจุดหมายสุดท้าย พร้อมกับนั่งพักจิบกาแฟ เสพบรรยากาศยามเช้าและชื่นชมวิวทิศทัศน์ที่เป็นเหมือนรางวัลสำหรับผู้ที่ขึ้นพิชิตบางกะม่าได้สำเร็จ พร้อมกับถ่ายภาพหมู่เก็บไว้เป็นที่ระลึกก่อนจะเดินทางกลับสู่ที่พักเพื่อเตรียมเดินทางกลับ

 

ทางดีต้องมีห้าง

 

Yamaha WR155R สนุกทุกเส้นทาง ลุยได้ทุกรูปแบบ

 

 

     “Yamaha WR155R ตะลุยหุบพริก พิชิตบางกะม่า” ทำให้เราได้สัมผัสกับ Yamaha WR155R ได้อย่างเต็มสมรรถนะ บอกได้เลยว่า WR155R เป็นรถที่สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ On-Road และ Off-Road ซึ่งทำให้เราประทับใจและสนุกสนานกับการเดินทางอยู่ไม่น้อย ทั้งในด้านของพละกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 155cc. ที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อต้องขึ้นทางลาดชัน ผู้ขับขี่สามารถรีดแรงทอล์คออกมาส่งกำลังดันรถขึ้นเนินได้อย่างสบายๆ และการทำงานของ Engine Brake ช่วยหน่วงกำลังเครื่องยนต์ทำให้ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันได้เป็นอย่างดี ส่วนการควบคุมเนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักเบาทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถหรือบังคับเลี้ยวไปตามทิศทางที่ต้องการได้อย่างมั่นใจ ด้านสมรรถนะช่วงล่าง โช้คอัพหน้า-หลัง ยืดหดและซับแรงกระแทกได้อย่างยอดเยี่ยม ระบบเบรคหน้า-หลังและยางหนามที่ให้มาก็เพียงพอต่อการใช้งาน

 

 

     สุดท้ายนี้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า Yamaha WR155R เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้สนุกสนานไปกับการเดินทางได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น On-Road หรือ Off-Road ซึ่งสามารถขับขี่ได้ทั้งมือใหม่และผู้ที่มากประสบการณ์ ส่วนราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 105,000 บาท บอกเลยว่าคุ้มค่ามากจริงๆ สำหรับรถสไตล์นี้...

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook