เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2565 - 18:19

เหตุผลที่ Suzuki ถอนตัวจากการแข่งขัน MotoGP หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2022

     นับว่าเป็นข่าวไม่ดีโดยเฉพาะแฟนๆ Suzuki เมื่อทางค่ายมีความต้องการที่จะถอนตัวออกจากรายการแข่งขัน MotoGP ทันที หลังจบฤดูกาล 2022 แม้ว่ามีสัญญากับผู้จัดการแข่งขันจนถึงปี 2026 ซึ่งล่าสุดทางต้นสังกัดได้ออกมายืนยันแล้วว่า Suzuki ต้องการออกจากการแข่งขันจริง พร้อมกับแจงสาเหตุที่ตัดสินใจถอนตัวในครั้งนี้

 

 

     ก่อนหน้านี้ Suzuki เคยถอนตัวออกจาก MotoGP เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2011 เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่กระทบต่อ Suzuki ซึ่งขณะนั้น Suzuki มีนักแข่งเพียงคนเดียวคือ Alvaro Bautista ที่ขับ Suzuki GSV- R จนกระทั่งในปี 2015 ก็กลับมาสู่ MotoGP อีกครั้ง ด้วยมอเตอร์ไซค์คันใหม่ Suzuki GSX RR พร้อมสร้างผลผลงานที่น่าภาคภูมิใจที่สุดคือ Joan Mir กลายเป็นแชมป์โลก MotoGP ในปี 2020 

 

Joan Mir คว้าแชมป์โลก MotoGP ในปี 2020

 

     สำหรับการถอนตัวในครั้งนี้ ทาง Suzuki ได้มีแถลงการออกมาแล้วว่า  “โชคไม่ดีที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและความต้องการที่จะมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่โลกยานยนต์ที่กำลังเผชิญในปีเหล่านี้ กำลังบังคับให้ Suzuki ต้องมีการเปลี่ยนแปลงต้นทุนและทรัพยากรมนุษย์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทีม Suzuki Ecstar และผู้สนับสนุนกิจกรรมการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ของ Suzuki มาเป็นเวลาหลายปี และแฟนๆ Suzuki ทุกคนที่คอยสนับสนุน” แม้ว่าจะมีแถลงการจาก Suzuki ออกมาแล้ว แต่ในตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับทาง Dorna เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะยุติการเข้าร่วมการแข่งขัน MotoGP เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแข่งขัน

     อย่างที่เราทราบกันดีว่าการแข่งรถใน MotoGP นั้นใช้เงินเป็นจำนวนมาก งานแข่งมอเตอร์ไซค์ ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากจึงจะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เต็มฤดูกาล และการระบาดของ Covid-19 ที่เริ่มต้นในต้นปี 2020 นั้น ทำให้เกิดวิกฤตทางการเศรษฐกิจในด้านต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำให้ Suzuki ประสบปัญหาทางการเงิน แม้ว่าในปี 2565 เศรษฐกิจโลกจะค่อยๆ ดีขึ้น

 

 

     สำหรับปัญหาทางการเงินน่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ค่อนข้างหนักสำหรับ Suzuki จึงเป็นเหตุผลที่จะถอนตัวจาก MotoGP ในช่วงปลายปี 2022 อันที่จริงถ้าแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตที่ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดยังคงจำได้ดีว่าก่อนหน้านี้ Andrea Dovizioso ลาออกจาก Ducati (Mission Winnow Ducati) ในตอนท้ายของฤดูกาล 2020 เนื่องจากขอขึ้นเงินเดือนและไม่ได้รับการอนุมัติจาก Ducati ซึ่งขณะนั้น Ducati ก็มีปัญหาทางการเงินเล็กน้อยเนื่องจากการระบาดของ Covid-19 เช่นกัน

 

 

     สุดท้ายแล้วเหตุผลที่ทาง Suzuki ต้องการตัวออกจากรายการ MotoGP ก็เพราะปัญหาทางด้านการเงินและวิกฤตโควิด-19 นั่นเอง แต่ในทางกลับกัน ก็มีกระแสกว่าทีม Repsol Honda สนใจที่จะจับคู่ Marc Marquez กับ Joan Mir ในฤดูกาลหน้า 2023 หลังจากมีข่าว Suzuki ถอนตัวจาก MotoGP ในปลายปี 2022 ซึ่งดูเหมือนว่าทาง Joan Mir ก็ยินดีที่จะได้ร่วมทีมกับนักแข่ง Marc Marquez อยู่เช่นกัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook