เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 20 มกราคม 2565 - 14:01

New Nissan Terra อิสระแห่งการเดินทางไร้ขีดจำกัด

         ล่าสุดกับกิจกรรมทดลองขับรถยนต์รุ่นใหม่ของ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กับ New Nissan Terra ยอดรถอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนใช้รถชาวไทย ต้องบอกว่ารถรุ่นนี้ไม่ได้มึเพียงแค่ภาพลักษณ์สมกับความเป็นรถอเนกประสงค์เท่านั้น แต่ยังมีจุดเด่นในด้านต่างๆ ให้สัมผัสอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพละกำลัง ระบบช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาใหม่ อรรถประโยชน์ที่มอบให้อย่างคุ้มค่า จึงไม่แปลกใจว่าทำไมรถรุ่นนี้ถึงเป็นหนึ่งทางเลือกสำคัญของคนที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์แท้จริงมาใช้ซักคัน

 

 

          สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเดินทางไปในเส้นทางอันหลากหลาย ด้วยรถ New Nissan Terra กับจุดหมายปลายทาง จังหวัดเพชรบุรี ที่ผ่านทางรองมากกว่า งานนี้มีได้ลองสมรรถนะกันอย่างครบถ้วน ซึ่งแน่นอนว่าก่อนการเดินทางต้องมีการปรับตัวเข้าหารถก่อนเพื่อให้ได้สัมผัสกับการขับที่สมบูรณ์แบบที่สุด อันดับแรกเป็นเรื่องของการจัดการ ท่านั่ง เพราะสิ่งนี้นับเป็นหัวใจหลักของการขับ โดยในส่วนนี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบมากนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แม้เบาะที่นั่งจะสามารถปรับได้ 8 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนฝั่งคนนั่งข้างยังต้องปรับด้วยมือ แต่ยังมีจุดเด่นที่ฟังก์ชั่นการพับเก็บเบาะแบบ 

 

 

         รวมไปถึงพวงมาลัยที่สามารถปรับได้เพียงแค่สองทิศทาง คือ ขึ้น ลง เท่านั้นแต่มีฟังก์ชั่นยุบตัวหากเกิดการชน งานนี้เลยต้องใช้เวลาในการปรับตำแหน่งกันพอสมควร ส่วนเรื่องทัศนวิสัยในการมองยังคงความเป็นรถอเนกประสงค์ได้เป็นอย่างดี ด้วยมุมมองที่กว้างขวาง มุมอับสายตาไม่มาก แถมด้วยฟังก์ชั่นในการมองอย่างกล่อง 360 องศา รวมถึงกระจกมองหลังที่รับภาพจากกล่อง ซึ่งช่วยให้การมองเห็นสะดวกปลอดภัยกว่าแม้จะมีสิ่งของหรือผู้โดยสารบัง 

 

 

         เมื่อทุกอย่างลงตัว ก็เริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร กับวันที่ยังมีรถบนท้องถนนคับคั่ง ด้วยเส้นทางที่คุ้นเคยบนทางด่วนพิเศษ มุ่งหน้าถนนพระราม 2 ที่ยังคงก่อสร้างทางก็ไปแบบไม่มีกำหนดเสร็จสิ้น ในช่วงทดลองขับนี้ได้สัมผัสกับความคล่องตัว ที่ถึงแม้ว่าตัวรถจะมีความยาวกว่า 4. 890 เมตร กว้าง 1.865 เมตร ก็ใช่ว่าจะเป็นปัญหา ประกอบกับระบบบังคับเลี้ยวที่ได้รับการพัฒนาใหม่ให้มึความเบากว่าเดิม ส่งผลให้การโยกย้าย เปลี่ยนช่องทางเป็นเรื่องง่าย จนลืมไปว่าเป็นรถ PPV ขนาดใหญ่ 

 

 

         แม้ในบ้างช่วงจังหวะ มีโอกาศได้ทดลองประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ซึ่งในรุ่นนี้เป็นเครื่องยนต์ YS23DDTT เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมด้วยเทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้า ที่ 3,750 รอบ/นาที และแรงบิดสูงถึง 450 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1,500-2,500 รอบ/นาที ด้วยแรงบิดที่มาในรอบต่ำ ให้การเร่งแซงมีประสิทธิสูงส่งผลไปถึงความปลอดภัยเวลาขับ การตอบสนองจากเกียร์แบบอัตโนมัติ 7 สปีด ที่สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการ แม้ว่าจะดูด้อยกว่ารถกลุ่มเดียวกันไปบ้าง ทว่ายังให้ความประหยัดสูง เมื่อดูจากอัตราทดเกียร์ 

 

 

          ไม่เพียงแค่เรื่องของกำลังเครื่องยนต์ และระบบเกียร์เท่านั้น New Nissan Terra ยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ (4WD) พร้อม Shift-on-the-Fly ทีให้ความสะดวกเมื่อต้องการเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อเป็น 4 ล้อ โดยไม่ต้องหยุดรถ เมื่อใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมไปถึง โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วต่ำ (4LO) ซึ่งมาพร้อมกับระบบ Electronic Locking Rear Differential ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสองข้าง ส่งให้มีกำลังฉุด เมื่อต้องวิ่งผ่านอุปสรรคอันเกินกว่าการขับเคลื่อนเพียง 2 ล้อ ซึ่งการทำงานนี้จะเห็นได้ชัดเจนเมื่อล้อหนึ่งสูญเสียกำลังฉุดหรือเกิดการหมุนฟรีทิ้ง แม้ว่าจะเพียงแต่วิ่งบนพื้นผิวขรุขระ อย่างดินลูกรังที่เป็นหินลอย รถมีอาการลื่นไถลน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด 

         ในเรื่องของ ระบบช่วงล่าง แบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้าทำงานรวมกับ ช่วงล่างหลังแบบ 5 ลิ้ง พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่งผลเรื่องการยึดเกาะที่สูงกว่า PPV รุ่นก่อนๆ หลายเท่า ประกอบกับการเลือกใช้ล้อ และยางที่มีขนาด 18 นิ้ว โดยยางที่ใช้มีขนาด 255/60 R 18 ที่ทว่าต้องเผื่อเรื่องของน้ำหนักตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นรถเปล่าหรือมีน้ำหนักเพิ่ม เวลาโยกหลบแบบกะทันหัก อาจเกิดอาการโยนไถลตัวได้ เพราะตัวรถมีน้ำหนักกว่า 2.15 ตัน นับว่าหนักพอสมควร  

 

 

         ในเรื่องความปลอดภัยเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าไม่ด้อยน้อยหน้าใคร ซึ่ง New Nissan Terra ได้บรรจุเทคโนโลยี และความล้ำสมัยในเรื่องของการช่วยเหลือ และการป้องกันไว้อย่างครบครั้นกว่า 10 รายการ หรือเรียกว่า ระบบการขับอัจฉริยะอย่าง NIM (Nissan Intelligent Mobility) และยังมีความปลอดภัยพื้นฐานอีกมากกมาย อาทิ โครงสร้างนิรภัย Zone Body, ถุงลมนิรภัยรอบคัน, คานกันกระแทกด้านข้าง และอื่นๆ อีกมาก  

 

 

         อรรถประโยชน์ที่ได้รับสมกับการเป็นรถอเนกประสงค์อย่างแท้จริง จะด้วยจำนวนของที่นั่งก็ตอบรับการใช้งานได้ครับเมื่อต้องเดินทางไปทั้งคลอบครัว  สิ่งอำนวยความสะดวกมีให้อย่างครบครั้น โดดเด่นด้วยระบบพับเบาะนั่งแบบ 1-Touch Remote Fold & Tumble ไม่เพียงเท่านั้นยังให้ความบันเทิงเต็มรูปแบบด้วยช่องต่อ HDMI ที่มาพร้อมกับจอหลัง Smart TV ขนาด 11 นิ้ว หรือแม้แต่จะปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นเป็นแบบกึ่งบรรทุก ที่ามารภพับเก็บเบาะที่นั่งให้แบนราบก็ทำได้ไม่ยากด้วย เป็นการเพิ่มพื้นที่ด้านหลังในการขนสัมภาระได้มากขึ้น

         New Nissan Terra ไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ในการใช้งานได้สมกับความเป็นรถอเนกประสงค์แล้ว ยังให้สมรรถนะที่สมน้ำสมเนื้อ ที่พร้อมให้การใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดดเด่นด้วยภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งมากขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับรถยนต์ประเภทนี้ 

 

New Nissan Terra ราคาเริ่มต้นที่ 1,199,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook