เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 21 สิงหาคม 2562 - 12:20

BMW S1000RR กับว่าที่อนาคตใหม่ เติมความเร้าใจเต็มพิกัดด้วยขุมพลัง Supercharger

 

             BMW S1000RR แม้จะเปิดตัวในต่างประเทศไปไม่นาน และยังไร้วี่แววของการเปิดตัวในประเทศไทย สำหรับเจนเนอเรชั่นใหม่เวอร์ชั่นปี 2019 แต่ล่าสุด ก็มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวของสปอร์ตไบค์เรือธงค่ายใบพัดฟ้าขาวอีกครั้ง ซึ่งต้องบอกว่าข่าวนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับสายซิ่ง สายแรงกันจนตาลุกวาวเลยทีเดียว

 

 

             สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของ BMW S1000RR ก็คือ การเตรียมอัพเกรดขุมพลังให้มีความเร้าใจมากยิ่งขึ้น โดยมาพร้อมตัวช่วยอย่างระบบอัดอากาศ Supercharger ที่ทำงานด้วยไฟ้ฟ้า เพื่อช่วยลำเลียงอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้การจุดระเบิดทำได้อย่งรุนแรง ปลดปล่อยความเร้าใจได้มากยิ่งขึ้น โดยทางค่ายได้เผยภาพสิทธิบัตรเพื่อยืนยันความเป็นไปได้ของการพัฒนาในครั้งนี้ 

 

 

            ระบบอัดอากาศที่ทาง BMW มีลักษณะที่คล้ายๆ กับพัดลมที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ที่เรียกว่า E-Supercharger เพื่ออัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยความโดดเด่นทีทางค่ายยืนยันก็คือ การอัดอากาศด้วยอุปกรณ์เช่นนี้ สามารถสร้างกำลังได้ดีและมีความเหมาะสมตั้งแต่ในรอบต่ำ ไม่มีชิ้นส่วนกีดขวางการไหลเวียนของไอดี ไม่กินแรงจากเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน เหมือนกับซูเปอร์ชาร์จที่ติดตั้งอยู่ใน Kawasaki H2 และไม่มีอาการรอรอบเหมือนการใช้เทอร์โบ โดยการทำงานของ E-Supercharger จะใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กเป็นตัวจ่ายไฟในยามที่ต้องการอัตราเร่งแบบเต็มกำลัง และจะชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ในขณะที่ขับขี่ปกติ คล้ายๆ หลักการทำงานของระบบ KERS ในรถแข่ง Formula 1

 

 

             BMW S1000RR + E-Supercharger นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการสปอร์ตไบค์ของโลก ซึ่งดูน่าสนใจไม่น้อย ที่เหลือคงเป็นหน้าที่ของแฟนๆ ที่ต้องรอชมกันว่า เมื่อเทคโนโลยีนี้ออกมาแล้ว มันจะเจ๋งขนาดไหน และจะผลักดันสปอร์ตค่าย BMW ให้กลับมาผงาดเป็นเบอร์หนึ่งของวงการได้อีกครั้งหรือไม่ ?

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก visordown, morebikes

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook