เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2562 - 14:48

Yamaha YZF-R1 & R1M 2020 เปิดก่อนไม่รอแล้วนะ หล่อ แรง ล้ำ ดุดันขึ้นไปอีกขั้น

 

            หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวซุบซิบว่าทางค่าย Yamaha เตรียมส่งโฉมใหม่ของสปอร์ตเรือธงอย่าง Yahama YZF-R1 & R1M ในปี 2021 ซึ่งก็ทำให้ไบค์เกอร์สายสปอร์ตหลายๆ คนมองว่า ต้องรอนานไปหรือเปล่า เพราะ เจนเนอเรชั่นปัจจุบันนั้น เปิดตัวมาตั้งแต่ในปี 2015 แล้ว หากต้องรอจนปี 2021 อายุของโมเดลนี้ ดูจะนานเกินไป จนอาจทำให้ยอดจำหน่ายของพญาสปอร์ตขุมพลังครอสเพลนลดลงไปอย่างน่าใจหาย

 

 

           ล่าสุดทางค่าย Yahama ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ที่มี Damage รุนแรงอย่างยิ่ง โดยการเปิดตัว Yahama YZF-R1 & R1M 2020 ในการแข่งขัน World Superbike Championship 2019 ที่ Laguna Seca สหรัฐอเมริกา ซึ่งทางฝรั่งใช้คำว่า All New (แต่ดูแล้วเหมือนจะ Minorchange มากกว่า) สำหรับสปอร์ตเรือธงจากค่ายส้อมเสียงผู้นี้ (หลังจากที่ทางค่าย Ducati ได้เผยโฉมรุ่นพิเศษอย่าง Panigale V4 25° Anniversario 916s) โดยในส่วนของภาพลักษณ์ ได้รับการอัพเกรดให้มีแอโร่ไดนามิคส์ที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น ทางค่ายเคลมว่าลู่ลมขึ้นอีก 5.3% โดยถอดแบบจากตัวแข่ง MotoGP อย่าง Yamaha YZR-M1 เปลี่ยนไฟหน้าใหม่ให้มุมมองที่ดุดัน เปลี่นถังน้ำมันเป็นอะลูมิเนียมเพื่อช่วยลดน้ำหนัก เช่นเดียวกับในส่วนของอิเล็คทรอนิคส์ที่ช่วยเติมประสิทธิภาพในการขับขี่ให้กลมกล่อมขึ้นไปอีกขั้น ทั้งระบบ Cornering ABS ที่ทำงานผ่านระบบประมวลผล IMU แบบ 6 แกน ได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกเลเวลการทำงานได้ถึง 2 รูปแบบ โดยประมวลผลการเบรกจากองศาการเอียงของตัวรถ พร้อม Engine Brake ที่สามารถปรับได้ถึง 3 ระดับ

 

 

            ด้านขุมพลังของ Yahama YZF-R1 & R1M 2020 ยังคงมาในรูปแบบ Crossplane CP4 พิกัด 998 ซีซี. ที่ให้กำลัง 197 แรงม้า โดยได้รับการพัฒนาเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro5 ด้วยการอัพเกรดท่อไอดี ชุดจุดระเบิด ชุดหัวฉีดแบบ 10 รู จาก Bosch พร้อมด้วยแคมชาฟต์และกระเดื่องกดวาล์วใหม่ ช่วยให้การเรียกกำลังในย่านรอบสูงทำได้อย่างมีเสถียรภาพ เช่นเดียวกับท่อไอเสียที่ออกแบบมาให้มีแคตาไลติกถึง 4 ชิ้น ควบคุมการปลดปล่อยพละกำลังด้วยคันเร่งแบบ Ride by Wire ที่ปรับฟีลลิ่งในการบิดให้เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น โดยอีกหนึ่งฟังค์ชั่นที่พัฒนาขึ้นคือ Launch Control ด้วยการล็อกรอบออกตัวได้ถึง 9,000 รอบ/นาที โดยสั่งเปิดลิ้นเร่ง 41% เพื่อให้สามารถออกตัวได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยฟังชั่นการทำงานเหล่านี้ จะโชว์บนจอสีแบบ TFT ให้ผู้ขับขี่ได้รู้

 

 

            ในส่วนของช่วงล่างสำหรับ Yahama YZF-R1 ยังคงเป็นโช้กอัพจาก Kayaba ขนาดแกน 43 มม. ที่ปรับให้ทำงานได้อย่างสมูทและเก็บอาการดีดดิ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับชุดกันสะบัดไฟฟ้า จับคู่กับยาง Bridgestone Battlax RS11

 

 

            สำหรับ Yahama YZF-R1M 2020 ยังคงอัดแน่นด้วยความโดดเด่นแบบเต็มพิกัด พร้อมเครื่องเคียงที่ช่วยลดน้ำหนักให้เบาลง ไล่มาตั้งแต่แฟริ่งคาร์บอนที่มาพร้อมสีสันที่ดุดันยิ่งขึ้น ล้อแม็กนีเซียมอัลลอย เช่นเดียวกับซับเฟรม โดยมาพร้อมแฟริ่งด้านล่างไทเทเนี่ยม ช่วงล่างเป็นของเทพจากแบรนด์ Öhlins NPX เช่นเดียวกับโช้กหลังที่พัฒนาให้สามารถรับมือกับความเร็วในโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยลูกเล่นเหล่านี้ ทางผู้ขับขี่สามารถปรับได้ตามต้องการผ่านแอพพลิเคชั่น YRC และสามารถดึงข้อมูลการขับขี่เพื่อพัฒนาฝีมือผ่านทาง Y-TRAC 

 

 

             ค่าตัวของ Yahama YZF-R1 2020 ถูกตั้งเอาไว้ที่ 17,399 เหรียญสหรัฐฯ และ R1M อยู่ที่ 26,099 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าในอีกไม่นาน ไบค์เกอร์สายสปอร์ตเมืองไทย จะได้สัมผัสกับความเร้าใจขั้นสุดของ Yahama YZF-R1 & R1M 2020 อย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก MCN

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook