เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 10 เมษายน 2562 - 10:57

Yamaha YZF-R1 เตรียมอัพเกรดขุมพลังใหม่ ใส่เทคโนโลยีจาก MotoGP เติมความเร้าใจอีกขั้น

 

            แม้ว่าจะเผยโฉมเจนเนอเรชั่นล่าสุดมาตั้งแต่ปี 2015 แต่ความฮอตฮิตของสปอร์ตระดับตำนานของค่ายส้อมเสียงอย่าง Yamaha YZF-R1 ไม่ได้หายไปเลยแม้แต่น้อย วึ่งล่าสุดก็มีข่าวออกมาเรียกน้ำย่อยแฟนๆ ว่าเจ้ากระเบน Yamaha YZF-R1 เตรียมอัพเกรดอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า ในอีกไม่นานเกินรอ เราคงได้เห็นกัน

 

Yamaha YZF-R1 โฉมแรกในปี 1998

 

Yamaha YZF-R1 GYTR รุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี ของ R1

 

          ต้องยอมรับเลยว่า สปอร์ตไบค์ในตระกูล YZF-R1 ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอีกหนึ่งรุ่น หลังจากที่เจนเนอเรชั่นแรกได้เผยโฉมตั้งแต่ปี 1998 และได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นโดยตลอด ซึ่งในเจนเนอเรชั่นล่าสุด พกพากำลังมาให้ใช้งานถึง 200 แรงม้า แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ในปี 2015 ส่งผลให้ทางค่ายต้องกลับมาคิดเรื่องการอัพเกรดอีกครั้ง เนื่องจากคู่แข่งหลายๆ ค่าย เช่น Ducati และ BMW พัฒนาแซงหน้าไปเป็นที่เรียบร้อย และด้วยกระแส Euro 5 ที่จะบังคับใช้ในปี 2021 ทำให้หลายๆ ค่ายล้วนต้องปรับตัวเพื่อให้รับกับกฎหมายใหม่ เช่นเดียวกับที่ทาง Yamaha เตรียมปรับรายละเอียดเครื่องยนต์ให้กับ Yamaha YZF-R1 ที่จะออกจำหน่ายในปี 2021 โดยสิ่งหนึ่งที่ทางค่ายยืนยันอย่างหนักแน่นก็คือ การใช้เทคโนโลยีระดับสูง ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากเวทีการแข่งขัน MotoGP นั่นเอง

 

ขุมพลัง Crossplane อันเลื่องชื่อของค่ายส้อมเสียง

 

            สำหรับรายละเอียดขุมพลังของ Yamaha YZF-R1 2021 แน่นอนว่าจะยังเครื่องยนต์ในรูปแบบ 4 สูบแถวเรียง Crossplane CP4 เช่นเดียวกับโมเดลปัจจุบัน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน คือ การนำเทคโนโลยีจากตัวแข่ง MotoGP หรือ Yamaha YZR-M1 มาใส่เข้าไป โดยจะมาพร้อมข้อเหวี่ยงแบบ Counter Rotating Crankshaft เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Ducati Panigale V4 ส่งผลให้ตัวรถสามารถสร้างอัตราเร่งได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องมีตัวช่วยอย่าง Traction หรือ Wheelie Control มากวนใจ และยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการนำระบบวาล์วแปรผันมาใช้ เช่นเดียวกับ BMW S1000RR 2019 และ Suzuki GSX-R1000

 

 

            นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของการเปลี่ยนแปลงใน Yamaha YZF-R1 2021 เพราะจากภาพสิทธิบัตรที่ทาง Yamaha เคยจดเอาไว้ จะมีระบบส่งกำลังแบบใหม่ เช่นเดียวกับในรถแข่ง MotoGP ซึ่งถ้าหากเรื่องนี้เป็นความจริง Yamaha YZF-R1 2021 จะเป็นสปอร์ตไบค์รายแรกที่ใช้ระบบส่งกำลังแบบนี้ ข้อดีก็คือ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างราบรื่น ไร้รอยต่อระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ แม้ว่าตัวรถจะแบนหนักๆ อยู่ในโค้ง แต่การเปลี่ยนเกียร์จะไม่ทำให้รถเสียอาการแม้แต่น้อย และในทางตรงข้าม จะช่วยให้การเร่งออกจากโค้งทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำระบบเกียร์แบบนี้มาใช้ เนื่องจากเป็นชุดเกียร์ที่ต้องการการบำรุงรักษาค่อนข้างสูง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการบ้านข้อใหญ่ของทาง Yamaha ที่ต้องพัฒนาให้เหมาะกับการใช้งานทั่วไปมากยิ่งขึ้น

 

Yamaha YZR-M1 2019

 

            อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ เรื่องของแอโร่ไดนามิคส์ แน่นอนว่าทางค่ายมีแพลนอัพเกรดแฟริ่ง โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญอย่างปีกข้าง เช่นเดียวกับ Aprilia RSV4 1100 Factory และ Ducati Panigale V4 R ซึ่งจะเจ๋งแค่ไหน เชื่อว่าในปลายปี 2020 เราจะได้เห็น Yamaha YZF-R1 โฉมใหม่อย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก morebikes

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook