เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2562 - 18:52

Kawasaki เดินหน้าพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ออกแบบระบบขับเคลื่อนที่ให้อารมณ์สปอร์ตแท้ๆ

Kawasaki J-Concept

 

          Kawasaki เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เตรียมเดินหน้ารุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลังจากที่ได้เผยโฉม Kawasaki J-Concept เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้เดินหน้าพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ผ่านภาพสิทธิบัตรที่ปรากฎบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีแนวทางการออกแบบที่น่าสนใจไม่น้อย

 

 

          โดยภาพดังกล่าวได้เผยรายละเอียดการออกแบบแบตเตอรี่ที่ซ่อนอยู่ในถังน้ำมัน พร้อมชุดมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนล้อ แต่ทว่าทางบริษัทฯ ได้ออกแบบช่อง Ram Air แบบเดียวกับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะทำหน้าที่ในการช่วยหล่อเย็นให้กับแบตเตอรี่ในระหว่างการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ซึ่งปกติ แบตเตอรี่เมื่อเวลาใช้งานจะเกิดความร้อนสูง และทำให้ตัวรถต้องปรับโหมดจำกัดความเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสูงมากจนเสียหายได้ แต่เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ได้อย่างต่อเนื่อง จึงต้องมาพร้อมกับระบบน้ำมันหล่อเย็นสำหรับระบายความร้อนด้านล่างด้วย

 

 

          ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ การออกแบบชุดคลัทช์และเกียร์ที่ออกแบบมาให้รองรับกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่แยกจากกันโดยไม่ต้องส่งกำลังผ่านตัวมอเตอร์ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะใช้มอเตอร์จับกับเพลากลางและส่งกำลังไปสู่ล้อหลังโดยตรง ซึ่งจะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานหนัก และไม่ได้ให้อารมณ์สปอร์ตมากนัก ด้วยการออกแบบชุดเกียร์นี้ จะช่วยผู้ขับขี่สามารถปรับเกียร์สูง-ต่ำ ที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยตรง และตัวมอเตอร์จะทำหน้าที่ผลิตและป้อนกำลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวควบคู่กับการระบายความร้อนเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสประสบการณ์การขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยแท้จริง ไม่ใช่ให้อารมณ์เหมือนสกู๊ตเตอร์

 

 

          ซึ่งภาพสิทธิบัตรดังกล่าว คาดการณ์กันว่าทางบริษัทฯ จะผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรูปแบบซูเปอร์ไบค์อย่างตระกูล Ninja เป็นตัวเปิดไลน์ใหม่สำหรับวงการสองล้อไฟฟ้าในอนาคต หากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จะนำเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

Cr. ข้อมูลจาก visordown.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook