เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 1 กันยายน 2560 - 18:03

MotoGP ยืนยัน ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฤดูกาล 2018-2020 ณ สนาม Chang International Circuit

 

          "การกีฬาแห่งประเทศไทย" จรดปากกาเซ็นสัญญากับ "ดอร์น่า สปอร์ต" เป็นเจ้าภาพ MotoGP 3 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2018-2020 เริ่มต้นตุลาคมปีหน้าที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ พร้อมจัดทดสอบวินเทอร์เทสต์ในเดือนกุมภาพันธ์ คาดการณ์ผู้เข้าชมมากกว่า 200,000 คน สร้างเม็ดเงินสะพัดทั่วประเทศจากการท่องเที่ยวกว่าพันล้านบาท

 

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีลงนามเซ็นสัญญา MotoGP

 

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2560 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเป็นประธานในพิธีลงนามเซ็นสัญญาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP ระหว่าง คุณสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ มร.คาร์เมโล เอซเปเลต้า CEO ของ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ MotoGP เพื่อจัดการแข่งขันในเมืองไทยเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน ในปี 2018-2020 โดยมี คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา พร้อมด้วย คุณพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในนามรัฐบาลไทยร่วมเป็นสักขีพยานการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้

 

มร.คาร์เมโล เอซเปเลต้า CEO ของ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ MotoGP

 

การกีฬาแห่งประเทศไทย เซ็นสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต เป็นเจ้าภาพ MotoGP 3 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2018-2020

 

          การเซ็นสัญญาดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้ามาเป็น 1 ใน 19 สังเวียนของโลก ที่ใช้ดวลความเร็วศึก MotoGP ในปี 2018 เบื้องต้นกำหนดการแข่งขันไว้ในสุดสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปีหน้า ซึ่งถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการลุ้นแชมป์ โดยจะมีความเข้มข้นในการแข่งขันอย่างมาก ซึ่งจะมีขึ้นที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะเดียวกัน ประเทศไทย ยังถูกเลือกให้เป็นสนามทดสอบช่วงวินเทอร์เทสต์ ซึ่งเป็นปฏิทินสำคัญในการพัฒนารถแข่งของแต่ละทีม โดยจะมีขึ้นในวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ปีหน้า

 

 

          สำหรับ MotoGP ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1949 บริหารงานโดยโปรโมเตอร์ระดับโลกอย่าง ดอร์น่า สปอร์ต รับรองการแข่งขันโดยสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ หรือ FIM นับเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจจากลีลาของนักบิดชั้นนำของโลก และทีมแข่งทุกทีมต้องเดินทางมายังประเทศไทย นำโดย วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส จาก โมบิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี, มาร์ค มาร์เกซ และแดนี เปโดรซ่า จาก เรปโซล ฮอนด้า รวมถึง ฮอร์เก ลอเรนโซ และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก ดูคาติ ทีม เป็นต้น

 

นักบิดชั้นนำระดับโลกจากทีม Movistar Yamaha MotoGP

 

          ขณะเดียวกัน MotoGP ยังถูกยกเป็นเป็นศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกที่มีเทคโนโลยีสูงที่สุด จากการเข้าร่วมประลองความเป็นหนึ่งของค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ อาทิ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ, ดูคาติ, เคทีเอ็ม และอพริเลีย ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาพัฒนาสู่การใช้งานจริงในท้องถนนต่อไป

          ในปี 2017 MotoGP เดินทางแข่งขันทั้งสิ้น 18 สนามทั่วโลก ออกสตาร์ทฤดูกาลช่วงปลายเดือนมีนาคม และขับเคี่ยวอย่างเข้มข้นไปจนถึงสนามสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน ปัจจุบันมีนักบิดเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 87 คน แบ่งเป็น MotoGP 24 คน, Moto2 32 คน และ Moto3 31 คน โดยมีแฟนความเร็วติดตามกว่า 800 ล้านคน จาก 207 ประเทศที่ได้รับสัญญาณถ่ายทอดสด

 

ชิพ นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย ลงแข่งขันในรุ่น Moto3

 

          ปัจจุบัน มีนักบิดไทยหนึ่งเดียวอย่าง "ชิพ" นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งลงแข่งขันในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 และกำลังทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ล่าสุดรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้นชิพประเภทนักบิดหน้าใหม่ (Rookie Cup)

 

 

          ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทาเงรียบชิงแชมป์โลก MotoGP รายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2018-2020 จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในประเทศมอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของโลก พร้อมกับส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศทั้งในด้านการท่องเที่ยว กีฬา และเศรษฐกิจ ตามยุทธศาสตร์ "สปอร์ตทัวริซึ่ม" ของรัฐบาลไทย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook