เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 31 สิงหาคม 2559 - 17:13

Kawasaki ซุ่มพัฒนาระบบ AI ในรถบิ๊กไบค์ เพื่อการควบคุมรถที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น

 

          Kawasaki ซุ่มพัฒนาระบบสมองกล (Artificial Intelligence หรือ AI) เพื่อช่วยสนับสนุนในการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น และสามารถสั่งการด้วยเสียงจากผู้ขับขี่สู่ตัวรถได้ ราวกับตัวรถรู้ใจผู้ขับขี่ ซึ่งเป็น 1 ในเทคโนโลยีจาก Kawasaki Rideology

          จากแหล่งข่าวในต่างประเทศ ได้เผยว่าทาง Kawasaki ซุ่มพัฒนาระบบ AI สำหรับรถจักรยานยนต์ โดยระบุว่ารูปแบบการทำงานนั้น ผู้ขับขี่สามารถสื่อสารพูดคุยกับทางระบบ AI ในตัวรถได้ ผ่านระบบ Cloud Computing เพื่อสั่งการควบคุมระบบ ไปจนถึงการประเมินข้อมูลของผู้ขับขี่ได้ นอกจากนี้ระบบ AI จะจดจำรูปแบบการควบคุมรถของผู้ขับขี่ เช่น องศาการแบนตัวเมื่อเข้าโค้ง เพื่อเก็บข้อมูลและช่วยสนับสนุนในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งจากการแจ้งเตือนของระบบไปจนถึงการควบคุมระบบเครื่องยนต์อัตโนมัติ

 

 

          ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะทางคาวาซากิ ได้พัฒนาระบบ Emotion Engine เป็นระบบที่ตัวรถสามารถศึกษาสภาพอารมณ์ในขณะขับขี่ ณ ช่วงเวลานั้นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตัวรถเองก็จะทำการปรับระบบการทำงานต่างๆ ในเวลานั้น ให้เหมาะสมกับผู้ขับขี่มากที่สุด เช่น หากผู้ขับขี่รู้สึกสนุก ตัวรถก็จะทำการปรับระบบในเครื่องยนต์เพิ่มแรงม้า รวมไปถึงการตรวจจับสภาพอากาศโดยรอบเพื่อปรับระบบการทำงานให้เหมาะสม แต่ไม่ได้ระบุว่าจะตรวจจับสภาพอารมณ์ของผู้ขับขี่ในรูปแบบใด

          ระบบ AI ชุดนี้ มีวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูลรูปแบบการขับขี่ เพื่อทำการปรับปรุงและพัฒนาทักษะในการขับขี่เพื่อรีดสมรรถนะให้ดีขึ้น ไปจนถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะอารมณ์ของผู้ขับขี่ ไปจนถึงสภาพอากาศรอบนอก และมอบความสะดวกสบายในการสั่งการระบบต่างๆ ของตัวรถ

 

 

          หากพัฒนาสำเร็จ มีการคาดการณ์ว่าระบบ AI จะได้รับการบรรจุในรถซุปเปอร์ไบค์, บิ๊กไบค์ และรถจักรยานยนต์ทั่วไปตามลำดับในอนาคต

 

Cr. ข้อมูลจาก motorbikewriter.com  และภาพประกอบบางส่วนจาก motorbikemag.es

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook