เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2559 - 19:56

10 อย่างที่เราได้เรียนรู้หลังจบการทดสอบ MotoGP 2016 ที่ Phillip Island

 

10 อย่างที่เราได้เรียนรู้หลังจบการทดสอบ MotoGP 2016 ที่ Phillip Island

 

 

          การทดสอบรถแข่ง MotoGP 2016 อย่างเป็นทางการสนามที่ 2 ก็ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันนี้ทาง BoxzaRacing ก็จะมีบทวิเคราะห์ 10 อย่าง จากทาง Motorsport.com ว่าหลังจากจบการทดสอบนั้น ความเคลื่อนไหวของรถแข่งในวงการ MotoGP เป็นอย่างไร

 

1. Yamaha กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ที่ไม่ได้เหนือกว่าทีมอื่น

          เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าทางค่ายรถจากญี่ปุ่นอย่าง Yamaha นั้นยังคงเป็นตัวเต็งในการแข่งขันอยู่ แต่การทดสอบที่ Phillip Island นั้นเผยให้เห็นว่ามีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างการทดสอบที่ Sepang และ Phillip Island โดยทั้ง Lorenzo และ Rossi นั้นก็เลือกที่จะโฟกัสไปที่ Hybrid M1 และเลือกใช้ตัวถังที่ใช้ในปีที่แล้ว เพื่อนำมาพัฒนารถแข่งคันใหม่

 

2. Rossi ยังคงรักษาฟอร์มเก่งไว้ได้

          ในการทดสอบที่ Sepang นั้น ทางด้าน Lorenzo นั้นยังคงนำทาง Rossi อยู่ 1-2 ก้าว แต่สำหรับการทดสอบใน Philip Island ทางด้าน Rossi ก็รู้สึกว่าเขานั้นสามารถขยับเข้าใกล้ทาง Lorenzo ได้มากขึ้นเรื่อยๆ และเขายังให้สัมภาษณ์ว่า "ถ้านี่เป็นการแข่งขันจริงๆ ผมคิดว่าผมสามารถที่จะต่อสู้และสามารถที่จะเอาชัยชนะมาได้"

 

3. Honda นั้นยังคงอยู่ในภาพลวงตา

          โดยทั้ง Marc Marquez และ Dani Pedrosa นั้นได้รับความรู้สึกสับสนหลังจากจบการทดสอบที่ Philip Island ซึ่งด้านหนึ่งทาง Honda นั้นก็พยายามอย่างหนักในการปรับเซ็ทรถโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของกล่อง ECU แต่ทั้งคู่นั้นกลับรู้สึกว่า วิธีการนั้นกลับไม่เป็นไปตามธรรมชาติ "สนามทดสอบนั้นเป็นอะไรที่พิเศษมากและเรารู้ว่าเราทำได้ดีที่นี่" Marquez กล่าว แต่ปัญหาหลักของทางรถแข่ง RC213V ก็คือเรื่องอัตราเร่งในช่วงต้น ซึ่งจะส่งผลอย่างมากในงานทดสอบที่ Qatar

 

4. Vinales ได้สตาร์ทฟอร์มอันร้อนแรงแล้ว

          Maverick Vinales ได้พิสูจน์แล้วว่าเขานั้นเป็นหนึ่งในนักขี่หัวกะทิในช่วงทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล โดยเขาสามารถทำเวลาดีที่สุดไว้ที่ 1'29.131 นาที ด้วยรถแข่ง GSX-RR ซึ่งต่างจากเพื่อนร่วมทีมของเขาอย่าง Aleix Espargaro ที่ไม่สามารถทำเวลาที่ดีได้ และทาง Vinales ก็สามารถหาวิถีที่จะรีดพลังของรถแข่งจากทาง Suzuki ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

5. Suzuki นั้นอยู่ในสถานการณ์ที่มั่นคง

          โดยอ้างอิงจากที่นักแข่งให้สัมภาษณ์ รถแข่ง Suzuki คันใหม่นั้นดีกว่ารถแข่งในปี 2015 อย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังแรงมากกว่า รวมไปถึงวิธีที่วิศวกรนั้นปรับเซ็ทกล่อง ECU นอกจากนี้ตัวถังใหม่นั้นยังสามารถช่วยให้นักขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายกว่ารถแข่งคันเก่า ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้นักแข่งนั้นรู้สึกว่า รถแข่งในปี 2016 นั้นมีประสิทธิภาพมาก

 

6. Ducati นั้นกำลังจะเข้าที่เข้าทาง

          ซึ่งทาง Ducati นั้นใช้เวลาอย่างมากในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะนำมาพัฒนารถแข่ง Desmosedici GP คันใหม่ แต่ในการพัฒนานั้นทาง Ducati ช้ากว่าทาง Honda และ ช้ากว่าทาง Yamaha อย่างมาก ซึ่งเราจะได้เห็นว่าทั้ง Andrea Iannone และ Andrea Dovizioso สามารถทำอะไรได้บ้างในการทดสอบที่ Qatar ส่วนทาง Casey Stoner นั้นจะมีกำหนดทดสอบรถแข่งอีกครั้งในวันที่ 6-7 มีนาคม ที่จะถึงนี้

 

7. Michelin ยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกเยอะ

          แม้ว่าทาง Michelin จะได้รับคำชมมากมายในการทดสอบที่ Sepang แต่ในการทดสอบที่ Phillip Island นั้น นักแข่งหลายๆคนนั้นไม่ค่อยพอใจกับยางในล้อหน้าที่มีอาการไม่เกาะถนน โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการล้มเกิดขึ้นถึง 13 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่อุณหภูมิลดลง ซึ่งทาง Aleix Espargaro ถึงกับบ่นว่า "เกิดอะไรขึ้นกับยางของเขา มันไม่ปกติเอาซะเลย" ส่วนทาง Lorenzo ก็ได้เสริมว่า "คุณต้องระวังเป็อย่างมาก เพราะความรู้สึกที่ได้จากยางนั้นจะมีอาการช้ากว่าปกติ และในการทดสอบทั้ง 3 วันนั้น ผมได้ล้มถึง 3 ครั้ง ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ"

 

8. การล้มของ Petrucci

          โดยนักแข่งอิตาลีอย่าง Petrucci ก็ทำผลงานได้ดีมาตลอดการทดสอบ จนกระทั่งเขานั้นได้ประสบอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้มือขวาของเขานั้นหัก ซึ่งจะส่งผลทำให้เขานั้นไม่สามารถลงทดสอบใน Qatar ได้ และยังไม่แน่ชักว่าเขาจะสามารถหายทันลงแข่งขันในสนามแรกของฤดูกาลในวันที่ 20 มีนาคม หรือไม่ และถึงแม้ว่าทาง Petrucci จะผ่านการผ่าตัดไปได้ด้วยดี แต่ทาง Pramac นั้นก็ต้องหานักแข่งที่จะมาแทนที่เขาในการทดสอบช่วงอาทิตย์หน้า ซึ่งอาจจะเป็นทาง Michele Pirro

 

9. ความรู้สึกของคนภายนอก

          การบังคับใช้กล่อง ECU ใหม่นั้นเปิดโอกาศให้ทีมแข่งเล็กๆ สามารถต่อสู้ขึ้นมาติดอยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ได้ และทางทีม Avintia จาก Ducati นั้นก็เป็นตัวอย่างนึงที่เห็นได้ชัด ซึ่งแม้ว่าทางทีมนั้นจะใช้รถแข่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ทั้ง Hector Barbera และ Loris Baz ก็พอใจกับรถแข่งที่ถูกนำมาทำใหม่ และสำหรับพวกเขา กล่อง ECU ใหม่นั้นให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ากล่องตัวเก่า ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่เกิดกับทีมแข่งใหญ่ๆ

 

10. การทดสอบที่ Qatar จะเป็นบทสรุปที่ชัดเจน

          ในวันพุธหน้าที่ Losail คำถามส่วนใหญ่น่าจะมีคำตอบในหลายๆเรื่อง เช่น เราอาจจะสามารถเห็นว่าทาง Honda นั้นสามารถรีดประสิทธิภาพที่แท้จริงออกมาได้หรือไม่ และในการทดสอบที่ Qatar นั้น เราจะได้เห็นว่าทีมส่วนใหญ่จะวางแผนการแข่งขันได้ดีมากเพียงใด ซึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของทีม

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : motorspot.com

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook