เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2559 - 17:45

10 สิ่งที่เราได้เรียนรู้หลังจบการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล MotoGP 2016 ที่ Sepang

 

10 สิ่งที่เราได้เรียนรู้หลังจบการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล MotoGP 2016 ที่ Sepang

 

          ก็จบไปเป็นที่เรียบร้อยกับการทดสอบรถแข่งก่อนเปิดฤดูกาล 2016 ของการแข่งขัน MotoGP ที่มีขึ้นในวันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ สนาม Sepang International Circuit ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในวันนี้ เราจะพาไปดูว่า ตลอดการทดสอบทั้ง 3 วัน 10 สิ่งที่จะเกิดขึ้นใน MotoGP 2016 นั้นจะมีอะไรบ้าง

 

1. Yamaha แสดงให้เห็นว่าพวกเขานั้นเหนือชั้นอย่างเห็นได้ชัด

 

          ซึ่งข้อนี้ได้ถูกพิสูจน์โดยทั้ง  Jorge Lorenzo และ Valentino Rossi ตั้งแต่เริ่มต้นการทดสอบวันแรกจนถึงการทดสอบวันสุดท้าย โดยสามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดรวมทั้งหมด 14 ครั้งตลอด 3 วันที่ทำการทดสอบ 

 

2. ปีนี้จะเป็นปีของ Lorenzo อย่างแน่นอน

 

          หลังจากการสร้างชื่อใน Valencia และคว้าแชมป์โลกในปี 2015 ไปครอง ทาง Jorge Lorenzo ก็ดูเหมือนจะมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และทำให้เขาสามารถกลายเป็นผู้ที่เร็วที่สุดในสนามที่เขานั้นไม่เคยชนะแม้ครั้งเดียว

 

3. Rossi กำลังคงรอคำตอบบางอย่าง

 

          โดยในปีนี้วิธีที่เขาใช้นั้นก็จะคล้ายๆกับปีที่แล้ว ก็คือ ทำทุกอย่างโดยไม่ผิดพลาดและรอดูว่านักแข่งคนอื่นๆว่าสามารถจะทำอะไรได้บ้าง และอาจจะเป็นไปได้ว่า การแข่งขัน 3 สนามแรกของฤดูกาลนี้จะเป็นคำตอบว่า เขาควรจะลงแข่งขัน MotoGP ต่อไป หรือออกไปทำอย่างอื่น

 

4. Honda นั้นไม่ได้ฟังเสียงรอบข้าง

 

          ทั้ง Marc Marquez และ Dani Pedrosa เห็นพ้องต้องกันว่า ในปีที่แล้วนั้นพวกเขานั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการควบคุมเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากเกินไป ซึ่งในปีนี้พวกเขาก็ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายอีกครั้ง โดยทาง Honda ก็ยังคงยึดในหลักปรัญญาของตนเอง และไม่ได้ฟังเสียงตอบรับและคำแนะนำจากตัวนักแข่ง แต่ทาง Honda เลือกที่จะไปปรับเซ็ทและพัฒนากล่อง ECU ใหม่ เพื่อที่จะสามารถควบคุมรถแทน ซึ่งทำให้รถแข่งนั้นกลายเป็นเหมือนม้าพยศ

 

5. Stoner พร้อมที่จะกลับมาลงแข่งขันอีกครั้ง

 

          ถ้า Stoner คิดจะกลับมาลงแข่งขันอีกครั้ง การลงซ้อมแค่ไม่กี่วันก็เพียงพอที่จะทำให้เขาตัดสินใจได้อย่างแน่นอน เขาเพียงแค่ต้องการเวลาเล็กน้อยในการปรับตัว แต่สำหรับตอนนี้ เขาก็ยังคงยืนยันที่จะไม่ลงแข่งขัน แต่ทาง Ducati ก็ยืนยันว่าถ้า Stoner กลับมาลงแข่งขัน Ducati เองก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยทาง Stoner เองสามารถทำเวลาได้เร็วที่สุดในรถ Ducati ด้วยเวลา 2'01.070 นาที และเขาจะไม่ลงขี่อีกจนกว่าจะถึงการทดสอบที่ Qatar เพื่อพัฒนารถแข่งคันใหม่อย่าง Desmosedici GP16

 

6. มีความรู้สึกอัดอัดภายในทีม Ducati 

 

          Andrea Dovizioso และ Andrea Iannone เริ่มมีความรู้สึกอึดอัดที่ทาง Stoner นักขี่ทดสอบของทีม Ducati ถูกเชิญให้ไปทดสอบรถแข่งคันใหม่ของทาง Honda ในฐานะนักแข่งที่มีประสบการณ์ และเขาก็สามารถชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องของรถแข่งให้กับทาง Honda นำไปพัฒนาอีกด้วย

 

7. ดาวทีมของทีมยังคงห่างไกลยิ่งนัก

 

          การที่ยาง Michelins และกล่อง ECU ใหม่ถูกบังคับใช้ในรถแข่งทุกคันเป็นปีแรก ทำให้ทุกทีมนั้นต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะเซ็ทรถให้ลงตัวมากที่สุด และถ้า Honda ได้รับอนุญาติให้สามารถใช้ดาวเทียมเพื่อทดสอบเครื่องยนต์ของปี 2016 แล้วละก็ ก็จะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทาง Honda นั้นสามารถนำข้อมูลต่างๆมาพัฒนาและต่อกรกับค่ายอื่นๆได้

 

8. Michelin ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

 

          เมื่อปลายปีที่แล้วในการทดสอบที่ Valencia นักแข่งหลายๆคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยางหน้าของ Michelin นั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกอย่างที่มันควรจะเป็น แต่ในการทดสอบในสนาม Sepang ที่ผ่านมา ทาง Michelin เองก็พิสูจน์แล้วว่าพวกเขานั้นสามารถทำการบ้านมาเป็นอย่างดีให้การการยึดเกาะที่เพิ่มมากขึ้น

 

9. แต่ทาง Michelin ก็ตกเป็นจำเลยอีกครั้งในอุบัติเหตุของ Baz

 

          Michelin ต้องพิสูจน์ตัวเองให้เร็วที่สุด และอธิบายต่อสาธารณะชนให้ชัดเจน เกี่ยวกับเหตุผลที่ทาง Loris Baz เกิดยางหลังระเบิดในช่วงทดสอบ ซึ่งผลกระทบในเรื่องนี้มันอาจจะมากมายมหาศาลมากกว่าการให้ข้อแนะนำว่าพวกเขานั้นมีปัญหาเรื่องแรงดันลมยาง

 

10. การทดสอบที่ Philip Island จะทำให้ทุกอย่างนั้นชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

          การทดสอบในออสเตเรียที่จะถึงนี้ เราจะได้เห็นว่าทาง Yamaha นั้นทำอะไรได้บ้าง ถ้าทาง Lorenzo และ Rossi สามารถทำลายสถิติได้อีกครั้ง ก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ในการแข่งขันที่ Qatar พวกเขานั้นจะเป็นที่จับตามองอย่างแน่นอน และพวกเขาก็จะตัดสินใจหลังจากการทดสอบว่าจะใช้รถแข่งตัวต้นแบบหรือรถแข่งในปี 2016 และเรายังจะได้รู้อีกว่า Honda นั้นจะสามารถควบคุมเครื่องยนต์ด้วยกล่อง ECU ใหม่ได้หรือไม่ สำหรับทาง Ducati แน่นอนว่าพวกเขาก็จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา GP16 และสุดท้ายสำหรับ Suzuki นั้นพวกเขาก็จะพัฒนารถแข่งในบอดี้ 2015 และ 2016 ทั้งในเรื่องกล่อง ECU และระบบเกียร์ใหม่

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : motorsport.com

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook