เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 13 กันยายน 2562 - 14:31

คลัทช์แห้ง มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ทำไมใครๆ เขาก็บอกว่ามันเฟี้ยว

 

          อีกหนึ่งระบบภายในเครื่องยนต์ ที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้ไบค์เกอร์แทบทุกคนต้องจดจำ กับเสียงการทำงานสุดวุ่นวายที่ชวนหันมอง กับเจ้า คลัทช์แห้ง และหลายๆ คนอาจจะรู้จัก หรืออาจจะเคยได้ยินเสียงของมัน ที่มีเอกลักษณ์เหมือนกับเสียงเครื่องยนต์หลวมๆ แต่ลึกเข้าไปกว่านั้นคือ ประโยชน์ของเจ้า คลัทช์แห้ง ที่ว่า...มันมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ทำไมคนถึงบอกว่า เมื่อมันถูกติดตั้งเข้ากับรถคันไหน ต้องยกให้ว่าเฟี้ยวจัดทุกคัน วันนี้ BoxzaRacing ในช่วงความรู้เรื่องรถ เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าคลัทช์แห้งกันครับ ว่าจะเฟี้ยวจริงๆ ไหม ตามไปชมด้วยกันเลยครับ

 

Ducati 999

 

Ducati Monster 900

 

Ducati 1198S

 

          โดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะรู้จักกับคำว่า คลัทช์แห้ง จากรถแบรนด์หนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Ducati เราจะย้อนกลับไปเมื่อประมาณช่วงต้นปี 2000 เรียกได้ว่าช่วงนั้น Ducati เริ่มบุกเบิกในการติดตั้งคลัทช์แห้งเข้ากับรถสปอร์ตไบค์หลายๆ รุ่นในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็น Ducati 996, Ducati 749, Ducati 999 จนไปถึงเจ้าปิศาจยักษ์อย่าง Ducati Monster 900 ที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นระดับตำนานเก๋าๆ กันทุกคันเลยทีเดียว เก๋าจนไบค์เกอร์ยุคใหม่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำ พอมาถึงประมาณช่วงปี 2007-2011 ค่าย Ducati รุ่นที่เรียกได้ว่า รูปทรงความหล่อที่เหมือนจะฮอตจนถึงทุกวันนี้ และเป็นที่รู้จักของไบค์เกอร์หลายๆ คน อย่าง Ducati 1098 และ Ducati 1198 สองพี่น้องท้องเดียวกัน ที่ทำให้หลายๆ คนได้รู้จักและได้สัมผัสกับ คลัทช์แห้ง ได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เหตุเพราะ Ducati ในยุคนั้น ค่อนข้างจะหาชมได้ยากมาก ด้วยราคาค่าตัวที่โหดเอาเรื่อง แถมศูนย์จำหน่ายก็ค่อนข้างมีน้อย ทำให้การพบเจอ Ducati ที่มาพร้อมเสียงคลัทช์แห้งนับว่าเป็นอะไรที่ทำให้หลายๆ คนตาลุกวาวขึ้นมาเลยทีเดียว

 

 

          ต่อไปเราจะมาพูดถึงคำถามประจำตัวคลัทช์แห้งกันก่อนเลยครับ กับคำถามที่หลายๆ คนจะตั้งขึ้นทันทีเมื่อได้ยินเสียงกรุ๊งกริ๊งเหมือนเสียงเครื่องยนต์หลวมว่า ทำไมมันถึงดังพังๆ แบบนั้น ? ด้วยเหตุเพราะ การทำงานส่วนใหญ่ของคลัทช์แห้งอยู่ในระบบเปิด ไร้ซึ่งของเหลวมาหล่อหลื่นในบริเวณนั้นนั่นเองครับทำให้เกิดเสียงการกระทบกันของชิ้นส่วนคลัทช์ในแบบที่ได้ยินกัน จะไม่เหมือนกับคลัทช์เปียกที่มีฝาครอบพร้อมของเหลวที่หล่อลื่นในการทำงานของคลัทช์อยู่ตลอดเวลา

 

 

          และข้อเสียของคลัทช์แห้งนั่นก็คือ ด้วยความที่การทำงานส่วนใหญ่เป็นระบบเปิดอย่างที่กล่าวไป เจ้าแผ่นคลัทช์ที่กำลังหมุนโชว์อยู่ด้านนอกอาจจะต้องเจอกับเศษหิน ดิน ฝุ่น ที่จะเข้าไปรบกวนได้ง่ายมาก แถมยังไม่มีของเหลวเข้าไปชะล้างอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับคลัทช์เปียก ทำให้เมื่อใช้งานขับขี่ตามท้องถนนต้องมีความระมัดระวังในจุดนี้เป็นพิเศษครับ ซึ่งด้วยการเสียดสีที่มีค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้คลัทช์แห้ง มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าคลัทช์เปียกตามไปด้วยครับ

 

 

          แต่ในเรื่องของข้อดีในตัวเจ้าคลัทช์แห้ง ก็ถือว่าเป็นอะไรที่พอรับได้สำหรับสายโหดมือเก๋า เพราะคลัทช์แห้งมีข้อดีที่โดนใจ คือ สามารถส่งกำลังเครื่องยนต์เข้าไปสู่ระบบเกียร์ได้อย่างดุดัน กระโชกโฮกฮาก เนื่องจากไม่มีของเหลวหล่อลื่นภายในระบบเหมือนคลัทช์เปียก จึงทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงในตัวผ้าคลัทช์ ทำให้ Ducati ถูกขนานนามว่าเป็นรถโหด ดิบ เถื่อน ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของการติดตั้ง คลัทช์แห้ง เข้ากับรถในค่าย Ducati หลายๆ รุ่นตั้งแต่คลอดออกจากโรงงาน แต่ก็ยังมีข้อเสียตามมาอีกนิดหน่อย เนื่องด้วยที่กล่าวไปว่า ไม่มีของเหลวหล่อลื่นภายในเหมือนคลัทช์เปียกจึงทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงในตัวผ้าคลัทช์ ด้วยเหตุนี้ ทำให้เกิดการเสื่อมและสึกหรอในการใช้งานจะเกิดขึ้นไวกว่าคลัทช์เปียกนั่นเองครับ

 

Ducati Panigale V4S เป็นรุ่นใหญ่ที่กลับมาใช้คลัทช์เปียก แต่หากเป็น V4R ทางค่ายเน้นอารมณ์ดิบยิ่งขึ้นด้วยคลัทช์แห้ง

 

ชุด Kit สำหรับการติดตั้ง "คลัทช์แห้ง"

 

          และต่อมาในยุคหลังๆ จนถึงปัจจุบันทางค่ายผู้ผลิตจึงเริ่มยกเลิกการติดตั้งคลัทช์แห้งจากโรงงานและเปลี่ยนมาใช้คลัทช์เปียกแทน เพื่อให้ผู้ขี่รู้สึกสะดวกในการใช้งาน โดยที่ไม่ต้องพะวงว่าจะมีอะไรเข้าไปรบกวนการทำงานภายในระบบเครื่องยนต์ แถมในเรื่องของการเซอร์วิสก็ถือว่าไม่หนักหนาเท่ากับเจ้าคลัทช์แห้ง แต่ถ้าผู้ใช้งานท่านใดเกิดอยากเสพอารมณ์ดิบๆ เถื่อนๆ พร้อมเสียงกรุ๊งกริ๊งขึ้นมานั้น ทาง Ducati Performance หรือแบรนด์ของแต่งชั้นนำ ได้ทำการผลิตชุด Kit สำหรับแปลงชุดคลัทช์เปียกเป็นคลัทช์แห้งได้เพื่อตอบสนองให้กับลูกค้าสายโหดได้เลยครับ

 

 

          และนี่ก็คือเรื่องราวคร่าวๆ พอสังเขปของเจ้า คลัทช์แห้ง ที่สุดของเอกลักษณ์ประจำค่าย Ducati แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ ค่ายที่มีการติดตั้งคลัทช์แห้งเข้าไป แต่หลายๆ คนคงจะไม่คุ้นหูคุ้นตาเท่ารถรุ่นต่างๆ ของ Ducati ด้วยเหตุนี้ ทาง BoxzaRacing จึงขอยกเอาแบรนด์ Ducati ที่เรียกได้ว่าโดดเด่นในเรื่องของ คลัทช์แห้ง มาตั้งแต่ไหนแต่ไร มาเป็นกรณีศึกษาให้กับแฟนๆ ในครั้งนี้ครับ และต่อไปจะมีเรื่องราวเกร็ดความรู้เล็กๆ เรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้ที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook