เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 7 มิถุนายน 2562 - 11:38

สายถัก อีกหนึ่งการอัพเกรดระบบเบรก เปลี่ยนแล้วดีขึ้นจริงไหม และต่างจากสายเบรกธรรมดาอย่างไร

 

          อีกหนึ่งการตกแต่งโมดิฟายรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจแต่ละครั้ง การอัพเกรดประสิทธิภาพหลายๆ คนมักเริ่มต้นที่ระบบเบรคเป็นส่วนแรกเลยก็ว่าได้ ครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ เราจะมาพูดถึงการเปลี่ยนใช้ สายถัก ว่าแตกต่างจากสายเบรคเดิมอย่างไร เปลี่ยนแล้วเบรคดีขึ้นกว่าเดิมเหมือนที่เขาบอกจริงหรือไม่ เดี๋ยวเราจะไปหาคำตอบด้วยกันครับ...ตามมาเลย

 

 

          สายเบรคถัก เป็นอีกหนึ่งของแต่งที่ฮิตกันมานาน สำหรับสายซิ่งและสายสนามทุกคน โดยมีการติดตั้งใส่กับเบรคของรถมอเตอร์ไซค์แทบจะทุกขนาดเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่รถป๊อบแง๊ดๆ อย่าง Honda Dio 50 ซีซี. ที่เน้นในด้านความสวยงามในส่วนของช่วงล่างเป็นหลัก หรือจะขยับมาถึงสายแว๊นซ์ดันโลอย่าง Honda PCX150 จนถึงเหล่า 2T ในตำนานอย่าง Kawasaki KR150 ที่อัพเกรดจัดหนักจัดเต็มด้วยชุดเบรคเทพโดยมีสายเบรคถักเป็นเครื่องเคียงคู่ใจที่มาได้ทั้งความสวยงามและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และสุดท้ายกับการติดตั้งเข้ากับรถบิ๊กไบค์ที่บางรุ่นเพียงเปลี่ยนใช้สายเบรคถักเข้ากับปั๊มเบรคเดิมก็สามารถเพิ่มความสวยงามและประสิทธิภาพของการเบรคที่มีพลังมากขึ้นทันตาเห็น หรือในบางคันที่อัพเกรดจัดเต็มทั้งชุดเบรคครบเซ็ต คงไม่ต้องอธิบายกันให้ยากเลยครับ ว่าพลังเบรคจะขนาดไหน คงจะเริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะครับว่า ทำไมเพียงแค่การเปลี่ยนจากสายเบรคเดิมมาเป็นสายเบรคถัก สามารถเปลี่ยนฟิลการเบรคได้มากขนาดนี้ ต่อไปเราจะมาอธิบายให้ฟังกันครับ

 

 

          โดยแท้จริงแล้ว สายเบรคถัก มีคุณประโยชน์ที่เหนือกว่าสายเบรคยางธรรมดาที่ติดรถมาให้จากโรงงาน คือ ความกระชับภายในและภายนอกของตัวสายที่เมื่อเรากำ หรือเหยียบเบรคเพื่อส่งแรงดันผ่านน้ำมันเบรค ในจุดนี้ถ้าเป็นสายเบรคยางธรรมดาที่ติดมากับรถ ถ้าเราเอามือลองจับที่สายเบรคไว้ตอนที่เรากำเบรคจะรู้สึกได้ว่าสายเบรคยางจะมีการบวมและยุบตัว ทำให้สูญเสียแรงดันน้ำมันเบรคก่อนที่จะส่งไปถึงคาลิเปอร์ แต่ถ้าเป็นสายเบรคถักแล้ว ด้วยวัสดุที่ถุกห่อหุ้มด้วยสเตนเลสถักที่ให้ความแข็งแรงมากกว่า จะทำให้แรงดันน้ำมันเบรคส่งตรงถึงคาลิเปอร์ได้เป็นอย่างกระชับและแม่นยำ

 

 

          และอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นข้อดี คือ ความทนทานมากกว่าสายเบรคยางทั่วไป ด้วยวัสดุและกรรมวิธีในการผลิตที่มีวัตถุประสงค์สร้างมาเพื่อทนต่อปฏิกิริยา รวมถึงอาการทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้เบรคอย่างรุนแรง หรือเจอกับสิ่งแปลกปลอมที่มากระทบกระทั่งกับตัวสายเบรค แถมการตัดต่อเปลี่ยนสายก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงถอดหัวสายเบรค โดยสำหรับบางคันอาจใช้วาล์วปลดเร็วที่จะทำหน้าที่ปิดกั้นการไหลของน้ำมันเบรกที่จะพุ่งออกมาเมื่อเราถอดหัวสาย แถมยังมีข้อต่อให้เลือกหลายองศา หลายรูปแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน สำหรับผู้ที่อยากจัดวางเลย์เอาท์ของสายเบรคถักตามรูปแบบเพื่อความสวยงามและประสิทธิภาพตามต้องการครับ

 

 

          และนี่ก็คือ ประโยชน์ของสายเบรคถักสุดฮิตที่ชาวรถแต่งทุกคนชอบนำมาติดตั้งกัน เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเจ้าสายเบรคถักที่เป็นของแต่งชิ้นเล็กๆ ราคาไม่สูง แต่มีประสิทธิภาพสูงเกินตัวจริงๆ สำหรับใครที่ค้างคาใจมาตลอดว่า ไอ้เจ้าสายเบรคถักสีสันต์ฉูดฉาดมากมายนี้ มีไว้แค่สวยงามจริงๆ หรือ ? ถ้าได้รู้คำตอบแล้วงานนี้ ถ้าใครสะดวกบิดรถคู่ใจไปร้านไบค์ช็อปใกล้บ้านแล้วจัดมาสักชุด ให้ได้สัมผัสการทำงานของเบรคอย่างเต็มประสิทธิภาพไปเลยครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook