เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 4 กุมภาพันธ์ 2562 - 14:17

Traction Control ฟังก์ชั่นสุดฮิตแห่งยุค ระบบนี้มีประโยชน์อย่างไร ทำไมบิ๊กไบค์ต้องมีติดตัว

 

          ในยุคปัจจุบันของวงการรถบิ๊กไบค์สมัยใหม่ กับการพัฒนาระบบต่างๆ ให้เริ่มมีอิทธิพลเข้ามาใกล้มือผู้ใช้งานได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วจนน่าพิศวง ทำให้มอเตอร์ไซค์มีสมรรถนะที่สูงยิ่งขึ้น และสามารถขับขี่ได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย ครั้งนี้ BoxzaRacing ในช่วงของความรู้เรื่องรถ จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับระบบสุดฮิต ที่เริ่มมีการติดตั้งในรถบิ๊กไบค์และสกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่ๆ หลายๆรุ่น นั่นก็คือ ระบบ Traction Control หรือตัวย่อที่เราเห็นในหน้าจออย่าง TRC หรือ TCS ก็แล้วแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อจะย่อคำกันไป และวันนี้เราจะมาอธิบายถึงประโยชน์และการทำงานของเจ้าระบบ Traction Control ว่าทำไมถึงกลายเป็นระบบที่เริ่มคุ้นหูสำหรับไบค์เกอร์ยุคใหม่ไปเสียแล้ว 

 

 

          มาว่ากันด้วยเรื่องประโยชน์ของระบบ Traction Control กันก่อนเลยครับ ว่าระบบนี้มีจุดประสงค์อย่างไร ป้องกันอะไรได้บ้าง...เริ่มแรกจะขอเกริ่นเสียก่อนครับว่า ระบบ Traction Control เมื่อย้อนกลับไปสัก 9-10 ปีให้หลัง ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปหรือผู้ใช้บิ๊กไบค์น้อยคนนัก ที่จะได้สัมผัสกับเจ้าระบบตัวนี้ เหตุเพราะด้วยในเรื่องของการพัฒนาที่จะนำเข้ามาติดตั้งกับรถที่ ซีซี. ไม่สูงมาก เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะไม่คุ้มทุน บวกกับต้นทุนการผลิตในช่วงเวลานั้น อาจสูงกว่าในยุคนี้ แต่ในสมัยนี้อย่างที่เกริ่นมาข้างต้นว่าเทคโนโลยีได้ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางผู้คิดค้นและผู้ผลิตเริ่มนำเจ้าระบบ Traction Control เข้ามาติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ขนาดกลางในหลายๆ รุ่น และรถสกู๊ตเตอร์คลาส 300 ซีซี. ขึ้นไป ในบางรุ่น

 

 

          และเหตุที่ว่าทำไมในช่วง 9-10 ปีให้หลัง ที่กล่าวว่าผู้ใช้รถบิ๊กไบค์น้อยคนนักที่จะได้สัมผัสกับระบบ Traction Control ก็เพราะว่าในช่วงเวลานั้น มีรถแค่ไม่กี่รุ่นเท่านั้น ทีมีการติดตั้งเจ้าระบบนี้จากโรงงาน แถมระบบการซื้อขายรถมอเตอร์ไซค์ ซีซี. สูง หรือที่มีเทคโนโลยีสูงๆ แบบนี้ ก็ถือว่าเข้าถึงยากกว่าในสมัยนี้เป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราจะพาเข้าเรื่องเลยก็แล้วกันครับ ประโยชน์ของเจ้าระบบ Traction Control นั้น จะทำหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการควบคุมเมื่อเกิดเหตุรถเสียอาการไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นพื้นถนนเปียก หรือเจอทางฝุ่นทางดินลื่นๆ เจ้า Traction Control จะสามารถเข้ามาพยุงช่วยเหลือเพื่อไม่ให้รถเสียหลักหรือลื่นไถลได้ในระดับหนึ่ง หรือจะให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้ารถท้ายปัดหรือมีอาการล้อหลังสไลด์ (ความเร็วระหว่างล้อหลังและล้อหน้าต่างกัน) ระบบ Traction Control นี่แหละครับ จะเริ่มเข้ามาช่วยเหลือเราทันที

 

 

          มาถึงเรื่องของระบบการทำงานของเจ้า Traction Control เราจะขออธิบายในภาษาพื้นๆ เพื่อให้ทุกท่านที่ยังไม่เข้าใจในการทำงานของเจ้าระบบนี้กันนะครับ โดยเริ่มแรกระบบ Traction Control อย่างที่กล่าวมาจากหัวข้อประโยชน์ของระบบนี้ คือ เป็นระบบที่ช่วยเหลือเมื่อรถเสียการควบคุมจากล้อทั้งสอง โดยการทำงานจะมีดังนี้ครับ Traction Control จะมีการจับเซ็นเซอร์การหมุนของล้อหน้าและล้อหลัง เมื่อใดที่ล้อหลังมีการหมนุฟรีหรือหมุนไม่สัมพันธ์กับล้อหน้า ตัวระบบ Traction Control จะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์ในระยะเวลาเพียงเสี้ยววินาที เพื่อลดการเกิดอาการล้อหลังสไลด์ นั่นก็คือ จะมีอาการชะงักของเครื่องยนต์เล็กน้อย (แต่สำหรับระบบ Traction Control จะตัดการทำงานได้อย่างสมูทจนแทบไม่รู้สึก)  เพื่อดรอปการหมุนของล้อหลังที่ไม่สัมพันธ์กัน โดยรถในบางรุ่นสามารถปรับการทำงานของระบบ Traction Control ได้ในหลายๆ ระดับ ตามความต้องการของผู้ใช้ บางรุ่นอาจทำได้เพียงเปิดและปิดระบบเท่านั้น หรือบางรุ่นที่ High Performance ขึ้นไปอีกจะมีฟังก์ชั่นเพิ่มเข้ามาให้ล้ำขึ้นไปอีกระดับกับ Cornering Traction Control ที่จะมีการทำงานที่ละเอียดมากกว่าจับเซ็นเซอร์การหมุนของล้อ เพราะจะมีการประมวลผลในเรื่องของการเอียงของตัวรถ จนไปถึงระยะการยุบตัว คืนตัว รวมไปถึงสภาวะอาการต่างๆ ของตัวรถ เพื่อที่จะพยุงช่วยเหลือตัวรถให้กลับมาอยู่ในสภาวะเดิมให้มากที่สุดเมื่อรถเสียอาการ

 

 

          ขอเสริมเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ อีกหนึ่งระบบที่เหมือนจะเป็นคู่ขากันกับ Traction Control ในรถบางรุ่นที่ถูกพัฒนาระบบอีกหนึ่งตัว ที่ไบค์เกอร์ทุกคนคงจะคุ้นหูเอามากแล้ว กับระบบเบรก ABS ที่ช่วยในการเบรกไม่ให้ล้อล็อค รถบางรุ่นอาจมีการพัฒนาระบบเบรก ABS ให้ประมวลผลในรูปแบบเดียวกันกับ Cornering Traction Control ในชื่อ Cornering ABS ที่มีการประมวลผลการใช้พละกำลังเบรกให้เหมาะสมกับสภาวะของตัวรถทีเผชิญอยู่ในขณะนั้น เพื่อการควบคุมการทรงตัวของรถหลังจากเสียอาการให้กลับมาอยู่ในสภาวะเดิมเช่นกันครับ

 

 

          อย่างไรก็ตามระบบ Traction Control ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงเทคโนโลยีที่ถูกนำเข้ามาเพื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วการขับขี่ที่ปลอดภัยและลดโอกาสเกิดเหตุเหล่านี้มากที่สุด คือ สติและทักษะต่างๆ ของตัวผู้ขับขี่ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องรถสำหรับชาวไบค์เกอร์เรื่องไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.co.th สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook