เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 3 ธันวาคม 2561 - 09:56

เบรก Radial Mount คืออะไร มีความแตกต่างจากเบรกธรรมดาอย่างไร ทำไมรถแรงจึงนิยมใช้

 

          ในปัจจุบันทางค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ชั้นนำของโลกในแต่ละแบรนด์ ต่างเริ่มพากันสร้างและพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมงัดหมัดเด็ดต่างๆ นานาเพื่อสู้กับคู่แข่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดภายนอก อย่างเช่น รูปทรงที่เฉียบคม หล่อเหลา ล้ำยุคมากขึ้น หรือระบบเทคโนโลยีช่วยเหลือในการขับขี่ให้ดูไฮเทค จนไปถึงการเพิ่มสมรรถนะของอะไหล่ต่างๆ ภายในรถให้สูงขึ้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ต้องขอบอกเลยว่ารถบิ๊กไบค์รุ่นใหม่ๆ ที่ทยอยกันเปิดตัวมา เริ่มมีการอัพเกรดในหลายๆ ด้านเพื่อเอาใจผู้ซื้อกันอย่างเต็มเหนี่ยวเลยทีเดียว

 

 

          ด้วยเหตุผลที่ได้กล่าวไปข้างต้น เกี่ยวกับการพัฒนาและการเพิ่มลูกเล่นสมรรถนะให้กับรถบิ๊กไบค์หรือรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ ออกมา เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปไม่ใช่น้อย จากที่เห็นการเปิดตัวของรถหลายๆ รุ่นในปีนี้ เราได้สังเกตเห็นในบางรุ่นได้มีการติดตั้งระบบเบรกที่อัพเกรดจากรูปแบบเดิม นับว่าเฟี้ยวใช่ย่อย กับครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ จะมาพูดถึงเบรกแบบ Radial Mount มันมีความพิเศษอย่างไร ทำไมรถมอเตอร์ไซค์หลายๆ รุ่น เริ่มมีการติดตั้งเข้ามา เดี๋ยวต่อไปเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ

 

เบรกแบบ Radial Mount

 

เบรกแบบ Axial Mount

 

          เบรก Radial Mount ชื่อนี้หลายๆ คนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกันมากนัก แต่อาจจะเคยเห็นผ่านๆตาในรถบิ๊กไบค์หลายๆ รุ่น เบรก Radial Mount มักจะถูกติดตั้งอยู่กับรถบิ๊กไบค์ที่ต้องการสมรรถนะระบบเบรกที่สูงกว่ารถปกติ หรือถูกติดตั้งอยู่กับรถบิ๊กไบค์แรงๆ ราคาแพง แต่จากที่ถูกรีเควสมาและเห็นการพัฒนาของรถบางค่าย ที่เหมือนจะเริ่มติดตั้งเบรกแบบ Radial Mount ให้กับรถในพิกัด 150 ซีซี. ตั้งแต่ออกจากโรงงานเป็นที่เรียบร้อย. จากเดิมที่รถมอเตอร์ไซค์คลาส 150 ซีซี. ในบ้านเราจะติดตั้งเบรกแบบธรรมดาจากโรงงาน สามารถพบเห็นได้จากรถทั่วไปที่เรียกกันว่าเบรกแบบ Axial Mount นับว่าทำเอาหลายๆ คนเซอร์ไพรซ์ไม่น้อย จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า เบรก Radial Mount มีความแตกต่างและพิเศษอย่างไร ? คงอยากจะทราบกันแล้วใช่ไหมครับ...ตามมาเลย

 

จุดยึดเบรกแบบ Radial Mount ของ Honda CBR1000RR

 

จุดยึดเบรกแบบ Axial Mount ของ Honda CBR250R

 

          อย่างแรกที่เห็นเลย คือ จุดยึดปั๊มเบรกระหว่าง Radial Mount และ Axial Mount จะต่างกันแบบเห็นได้ชัด โดย Axial Mount ที่เป็นปั๊มเบรกแบบธรรมดาทั่วไปจะมีการยึดกับโช้คหน้าอย่างใกล้ชิด และการใช้น็อตยึดกับโช้คหน้า ส่วนจุดยึดแบบ Radial Mount จะมีการติดตั้งขาที่ยื่นออกมาจากโช้คหน้าเพือยึดคาลิเปอร์ด้วยการร้อยน็อตในแนวตรง โดยข้อดีของจุดนี้ จะทำให้การยึดน็อตระหว่างคาลิเปอร์กับปั๊มเบรกต้องใช้น็อตที่มีขนาดใหญ่และยาว เมื่อขันเข้าไปแล้วจะทำให้แน่นและมั่นคงกว่าน็อตที่มีขนาดเล็ก แน่นอนว่าเมื่อปั๊มเบรกมีความแน่นและมั่นคงแล้ว เมื่อใช้เบรกหนักๆ จะทำให้ปั๊มเบรกเคลื่อนตัวได้น้อยลงกว่าเดิม ทำให้ระยะห่างของผ้าเบรกไม่ขยับหรือกินไปทางด้านใดด้านหนึ่ง แถมยังสามารถส่งกำลังเบรกได้เต็มที่กว่าการยึดปั๊มเบรกแบบ Axial Mount 

 

 

          นอกจากการออกแบบการยึดของตัวปั๊มเบรกล่างในรูปแบบ Radial Mount แล้ว ในตัวของปั๊มเบรกบนก็มีส่วนเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน แต่จะสังเกตจากภายนอกค่อนข้างยาก เพราะการเปลี่ยนแปลงที่ว่านั้นคือ การวางแนวลูกสูบภายในปั๊มเบรกบน โดยการวางแนวลูกสูบของปั๊มเบรกบนที่จะทำงานควบคู่กับปั๊มเบรกล่างได้อย่างเต็มระบบ คือ ลูกสูบจะถูกวางให้เป็นแนวเดียวกับน็อตยึดภายในปั๊มบน มีผลทำให้การส่งกำลังเบรกสู่ปั๊มเบรกล่างได้โดยตรงและแม่นยำมากกว่ารูปแบบ Axial Mount ที่มีการวางลูกสูบขวางแนวของน็อตยึดภายในปั๊ม ที่อาจจะไม่ตอบสนองมือเท่าที่ควรสำหรับไบค์เกอร์มือหนัก

 

 

          ถึงอย่างไรนั้นระหว่างจุดยึดเบรกแบบ Radial Mount และ Axial Mount ต่างก็มีการใช้งานที่เหมาะสมในรถแต่ละประเภท แต่ด้วยการมองแบบผิวเผิน จุดยึดเบรกแบบ Radial Mount ถ้าสังเกตให้ดีๆ เหมือนจะทำให้ชุดช่วงล่างของรถที่มีการติดตั้งมาให้ดูมีรายละเอียดมากกว่า แต่ในส่วนของการใช้งานนั้น การวิ่งบนท้องถนนอาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงการทำงานที่แตกต่างจาก Axial Mount มากนัก แต่ถ้าลองนำไปเทสในสนาม จะสามารถรู้สึกได้ถึงการตอบสนองและพละกำลังเบรกที่ค่อนข้างแตกต่างได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเรื่องราว เกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook