เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2561 - 11:17

เลียคลัทช์ คืออะไร ทำแล้วมีผลดี ผลเสียอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

 

          ถ้าพูดถึงเรื่องการขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบมีคลัทช์ หนึ่งในพฤติกรรมการขับขี่ที่ทุกคนชอบปฏิบัติกันบ่อยๆ คือ การ เลียคลัทช์ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกหัดเริ่มต้นขับขี่ใหม่ๆ จนไปถึงในช่วงที่เริ่มมีทักษะ จนทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนเกิดตั้งคำถามขึ้นมาว่าเลียคลัทช์ มีผลดีหรือส่งผลเสียต่อรถมอเตอร์ไซค์หรือไม่ ในครั้งนี้ BoxzaRacing ในช่วงความรู้เรื่องรถ จะมาคลี่คลายคำถามให้หายข้องใจกันไปเลยว่า "การเลียคลัทช์ คืออะไร และมีผลดี ผลเสียอย่างไร" ตามมาเลยครับ

 

 

          หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยกับคำว่า เลียคลัทช์ มันคืออะไร ทำไมต้อง เลียคลัทช์ เดี๋ยวเราจะมาอธิบายให้ฟังกันแบบเข้าใจง่ายๆ เลยครับ การเลียคลัทช์ คือ การทำให้รถออกตัวโดยกำคลัทช์อยู่แล้วค่อยๆ ปล่อยออกในขณะที่เร่งเครื่องยนต์ตามเรื่อยๆ เพื่อที่จะไม่ให้รถกระตุกหรือดับ จนรถสามารถออกตัวไปได้แล้วค่อยปล่อยคลัทช์จนสุด แต่ในจังหวะการเลียคลัทช์นั้น จะขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ขับขี่แต่ละคน หรือระยะความกว้างของคลัทช์ที่ตั้งไว้ อย่างเช่น รถบางคันตั้งระยะคลัทช์ไว้กว้าง เวลาออกตัวจะค่อนข้างต้องเลียคลัทช์หนักและนานกว่าจะปล่อยคลัทช์จนสุด รถถึงออกตัวไปได้ แต่ถ้าบางคันตั้งระยะคลัทช์ไว้สั้นๆ หรือพอประมาณ การออกตัวก็ค่อนข้างจะเลียคลัทช์เพียงนิดเดียวรถก็สามารถออกตัวได้แล้ว 

 

 

          เรามาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของการเลียคลัทช์กันต่อครับ เริ่มด้วยข้อดีก่อนเลย การเลียคลัทช์นั้น คือ เทคนิคการใช้คลัทช์เพื่อช่วยให้การออกตัวรถไม่กระตุกหรือดับ เหมือนที่เราได้กล่าวข้างต้น และเป็นเทคนิคการออกตัวที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว หรือสามารถใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงบิดหรือพละกำลังสูงแต่อยากออกตัวนิ่มๆ เบาๆ ก็สามารถนำเทคนิคนี้มาใช้ได้ รวมไปถึงการจอดรถบนเนินที่สูงแล้วจะออกตัวโดยที่รถไม่ไหลลงและไม่ดับ...การเลียคลัทช์ก็สามารถช่วยได้ครับ

 

 

          เมื่อมีข้อดี ข้อเสียก็ต้องมีตามมาเช่นกัน เมื่อคุณเลียคลัทช์มากเกินไป ผลที่ตามมานั่นก็คือ การสึกหรอของระบบคลัทช์นั่นเองครับ และที่เน้นๆ เลยก็คือ แผ่นคลัทช์หมด ไปจนถึง คลัทช์ไหม้ เพราะด้วยการเลียคลัทช์หนักๆ นานๆ นั้น จะทำให้แผ่นคลัทช์หมุนเสียดสีกับจานกดคลัทช์เป็นเวลานานและเกิดการเสียดสีที่หนักขึ้น ทำให้แผ่นคลัทช์เริ่มร้อนและบางลง หลังจากนั้นก็จะเกิดความร้อนจากการเสียดสีที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้คลัทช์ไหม้ในที่สุด

 

 

          ส่วนวิธีการป้องกันหรือลดอัตราการสึกหรอของระบบคลัทช์ในขณะที่เลียคลัทช์บ่อยๆ ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่รถในกรณีนี้ ใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดและคุณภาพที่สูงเ พื่อเพิ่มประสิทธิภาพความทนทานพร้อมกับช่วยลดการสึกหรอภายในเครื่องยนต์และระบบคลัทช์ได้เป็นอย่างดี ต่อด้วยการปรับตั้งระยะคลัทช์ที่เหมาะสม โดยให้ระยะการกำคลัทช์ไม่กว้างเกินไปหรือไม่แคบเกินไป เพื่อให้ผู้ขับขี่เกิดความเคยชินในการใช้งานของคลัทช์ที่ถูกต้อง

 

 

          และนี่ก็คือ คำตอบทั้งหมดจากคำถามและข้อข้องใจของเรื่อง การเลียคลัทช์ หวังว่าหัวข้อการให้คำตอบในครั้งนี้จะสามารถเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้รถได้ไม่มากก็น้อย สำหรับไบค์เกอร์ที่ยังคงคาใจเกี่ยวกับเรื่องการใช้คลัทช์อยู่ ลองเข้ามาอ่านเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการใช้งานรถคู่ใจในชีวิตประจำวันได้เลยครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากแฟนๆ กันอีก สามารถติดตามได้ที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook