เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 5 พฤษภาคม 2561 - 22:57

หมวกกันน็อค เจาะลึก 5 หมวกเทพแห่งวงการ Arai, AGV, Shoei, HJC และ Suomy รู้ไว้...แล้วเลือกให้ตรงจริต

 

           หมวกกันน็อค นับว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ไบค์เกอร์และสายซ้อนทุกคน ไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ต่างต้องมีไว้ประดับกาย เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ช่วยปกป้องชีวิตในยามเกิดงเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งหมวกกันน็อคที่มีจำหน่ายอยู่ในบ้านเรานั้น ก็มีให้เลือกมากมายหลากรูปแบบ หลายราคา ตั้งแต่หลักร้อย ไปยันหลักแสนบาทเลยทีเดียว

 

 

           ในคอลัมน์เกร็ดความรู้มอเตอร์ไซค์ครั้งนี้ BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปสัมผัสถึงประสิทธิภาพของหมวกกันน็อคสายเรซซิ่ง 5 รุ่นชั้นนำ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบ้านเรา รวมถึงเป็นที่หมายปองของบรรดาไบค์เกอร์ทั้งรุ่นน้อยรุ่นใหญ่ ไปเจาะลึกกันเลยว่า ใน 5 รุ่น จาก 5 แบรนด์ชั้นนำนี้ รุ่นไหนมีคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นอย่างไร หรือมีข้อสังเกตอย่างไร เพื่อให้ไบค์เกอร์สามารถเลือกใช้ได้อย่างถูกกับจริตของตัวเอง เพราะว่ากันตามจริงแล้ว ไม่มีหมวกกันน็อครุ่นไหนที่ดีที่สุด แต่มีแค่หมวกกันน็อครุ่นไหน...ที่จะเหมาะกับเราที่สุดเท่านั้นเอง !

 

Arai RX-7X TT Isle of Man 2017

 

Arai RX-7X ราคาประมาณ 20,000-25,000 บาท

           Arai เรียกได้ว่าเป็นหมวกกันน็อคแบรนด์เนมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในบ้านเราก็ว่าได้ โดยเฉพาะกับหมวกตระกูล Racing อย่าง RX-7 ด้วยรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทางค่ายยืนยันอย่างหนักแน่นว่า รูปทรงกลมแบบนี้ ช่วยกระจายแรงเมื่อเกิดการกระทบกระแทกได้มากที่สุด พร้อมลวดลายสวยงาม สีสันสดใสที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทำให้หมวกกันน็อคจากแดนปลาดิบรุ่นนี้ ครองใจไบค์เกอร์ได้มากอย่างไม่ต้องสงสัย แต่นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของแบรนด์ Aria นั่นก็คือ เรื่องของ Fitting ที่เข้ากับศีรษะคนเอเชียอย่างเราๆ ท่านๆ ใส่แล้วให้ความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับศีรษะ กระชับ โดยรวมแม้หมวกมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะตามสไตล์แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น แต่ใส่แล้วกลับไม่รู้สึกถึงน้ำหนักที่มากแต่อย่างใด และด้วยความพอดีนี้เอง ทำให้รู้สึกได้ถึงความนิ่งของตัวหมวก แม้ในยามขับขี่ด้วยความเร็วสูง ถือว่าเป็นหมวกกันน็อคที่นิ่งในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าตัวหมวกจะไม่โดดเด่นในเรื่องของแอโร่ไดนามิคส์มากนัก รวมถึงอีกปัจจัยหนึ่งที่อดพูดถึงไม่ได้ก็คือ เรื่องของการระบายอากาศภายในหมวก แบรนด์นี้เรียกว่าทำได้ดีเป็นอันดับต้นๆ หายใจสะดวก ลมเข้าเยอะ เยอะจนบางคนมองว่าเป็นข้อด้อย ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวล้วนๆ ครับ

 

AGV Pista Project 46 2.0

 

AGV Pista ราคาประมาณ 40,000+- บาท, Corsa ราคาประมาณ 28,000+- บาท

           สาวกพ่อหมอ Valentino Rossi คงรู้จัก คุ้นเคยกับหมวกกันน็อคแบรนด์นี้กันเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นแบรนด์ที่เกิดมาคู่กับ Rossi เลยก็ว่าได้ สำหรับแบรนด์ AGV รุ่นที่ได้รับความนิยมในวงการบ้านเราก็เห็นจะมีทั้ง AGV Pista และ Corsa ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ มาพร้อมดีไซน์เดียวกัน ต่างกันเพียงองค์ประกอบในบางจุดที่นำมาใช้ เช่น Pista จะใช้วัสดุเปลือกหมวกที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้มีน้ำหนักที่เบากว่า Corsa เล็กน้อย ช่องลมต่างๆ Pista จะมาในแบบเปิดโล่ง (มีจุกปิดมาให้) ส่วน Corsa จะมาในแบบบานเลื่อน สามารถเลื่อนปิด-เปิดได้ตามต้องการ ความโดดเด่นของหมวกกันน็อค AGV 2 รุ่นนี้ นอกจากเรื่องของความสวยงาม ดุดัน ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเรซซิ่งแบบเต็มพิกัด และให้จิตวิญญาณความเป็น Valentino Rossi VR46 อย่างสูงส่งแล้ว ด้วยดีไซน์ที่แหลมเพรียว ทำให้หมวก AGV สามารถแหวกกระแสลมได้ดีแม้ในย่านความเร็วสูง ให้ความนิ่งสูงสุดชนิดที่ว่าหาตัวจับยาก ส่วนเรื่องจุดด้อยนั้น คงหนีไม่พ้นเรื่องเสียงลมที่เข้ามาแบบไม่ทำให้ผู้ขับขี่เหงาหู แล้วก็เรื่องของค่าตัวที่โดดไปจากหมวกกันน็อคในคลาสเดียวกันพอสมควร แต่ก็นะ...ของแบบนี้ “ถูกใจ...ไม่มีคำว่าแพง”

 

Shoei X14 Marquez Motegi

 

Shoei X14, X Spirit ราคาประมาณ 21,000-26,500 บาท

           Shoei สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ในวงการหมวกกันน็อคสไตล์เรซซิ่งด้วยการปล่อย Shoei X14 ออกมาเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ภายใต้ภาพลักษณ์สุดล้ำ เรียว ยาว ดูแอโร่ไดนามิคส์ขั้นสุดยอด แล้วมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อหมวกรุ่นนี้สร้างความประทับใจให้กับไบค์เกอร์ทุกหัวระแหงที่ได้สัมผัส เรื่องของความนิ่งนั้นถือว่าสุดยอดไม่แพ้ AGV ในค่าตัวที่เป็นมิตรกว่าพอสมควร โดยสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นนอกจากความนิ่งก็คือ เรื่องของความเงียบที่ทำได้ดีกว่าคู่แข่งที่นำมาเปรียบเทียบทั้งหมด อีกทั้งยังให้ฟิตติ้งในการสวมใส่ที่เหมาะกับศีรษะคนเอเชียสไตล์หมวกจากญี่ปุ่น (แต่ยังเป็นรอง RX-7X ที่ดูจะกระชับ ลงตัวกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น...ขึ้นอยู่กับลักษณะศีรษะของแต่ละบุคคลด้วย) นวมแก้มสามารถปรับองศาให้เหมาะกับสไตล์การขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ต หรือเนคเก็ตไบค์ และแม้ว่า Shoei X14 จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แต่เวลาสวมใส่ กลับไม่รู้สึกว่าหนักแต่อย่างใด หรือถ้าอยากได้แบบเบากว่า ในประสิทธิภาพที่ไม่แตกต่างกัน ให้ลองดูรุ่น X-Spirit ที่เป็นสเปคยุโรป (เบากว่าประมาณ 200 กรัม ด้วยวัสดุและมาตรฐานจากทางฝั่งยุโรปที่ยังไม่เข้มงวดเท่าฝั่งญี่ปุ่น) ข้อเสียหลักๆ ของ Shoei X14 ก็คือ มีลายสวยๆ ให้เลือกค่อนข้างน้อย ผิดกับรุ่นรองลงมาอย่าง Shoei Z7 ที่มีลายงามๆ ให้เลือกเพียบ !

 

HJC RPha 11

 

HJC RPha 11 ราคาประมาณ 15,000 – 20,000 บาท

           HJC แบรนด์คุณภาพจากเกาหลีผู้นี้ ถือว่าเป็นที่นิยมสำหรับไบค์เกอร์ชาวไทยไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะรุ่นยอดนิยมอย่าง RPha 10+ ที่เคยสร้างชื่อแบบเปรี้ยงปร้างมาแล้วในอดีต แต่ยังมีบางจุดที่ขัดอกขัดใจไบค์เกอร์ไปบ้าง เช่น เรื่องของมุมมองที่ยังไม่กว้างเหมือนกับ 3 รุ่น ที่กล่าวมาในข้างต้น และปัญหาขัดใจอีกเรื่องคือ เวลาเผลอเปิดชิลด์สุดแบบแรงๆ ชิลด์อาจจะหลุดติดมือออกมาได้ แต่สำหรับรุ่นล่าสุดอย่าง HJC RPha 11 ได้รับการพัฒนาจุดบกพร่องตรงนี้มาเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังได้รับการอัพเกรดในเรื่องแอโร่ไดนามิคส์ด้วยการออกแบบสปอยเลอร์ใหม่, เพิ่มช่องรับลมบริเวณหน้าผาก ช่วยให้การสวมใส่ทำได้สบายยิ่งขึ้น ความโดดเด่นของหมวกกันน็อค HJC RPha 11 คือ ด้วยค่าตัวที่เข้าถึงได้ง่าย ไบค์เกอร์จะได้หมวกที่สวมใส่สบาย นิ่งในระดับที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้ และหลากหลายด้วยชิลด์ที่มีมาให้ทั้งชิลด์ใส และชิลด์สโม้คให้ได้เปลี่ยนกันตามความเหมาะสม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืน อีกทั้ง HJC RPha 11 ยังเป็นหมวกกันน็อคที่มีน้ำหนักเบาเป็นอันดับต้นๆ และมีลายเท่ๆ จากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่องต่างๆ ให้เลือกอย่างหลากหลายอีกด้วย

 

Suomy SR Sport

 

Suomy SR Sport ราคาประมาณ 15,000-17,000 บาท

           Suomy อาจเป็นแบรนด์ที่ดูจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาไบค์เกอร์ชาวไทยสักเท่าใดนัก แต่ก็ถือว่าเป็นหมวกกันน็อคสไตล์เรซซิ่งอีกหนึ่งรุ่นที่อดพูดถึงไม่ได้ สำหรับ Suomy SR Sport หมวกกันน็อคที่หลายๆ คนได้ลองแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันดีและนิ่งจริง” หมวกกันน็อคแบรนด์นี้ จะว่ากันตามจริงแล้ว อาจจะไม่ได้สุดกราฟไปเสียทุกด้าน คือ ไม่ได้นิ่งที่สุด เบาที่สุด ฟิตติ้งกระชับที่สุด แต่เป็นหมวกที่ให้อารมณ์กลางๆ แบบดีรอบด้าน นิ่งไว้ใจได้ ดีไซน์สวย วัสดุภายในให้ความรู้สึกสบายยามสวมใส่ โดยเฉพาะเรื่องของความรู้สึกที่เวลาใส่ไปไหนมาไหนแล้วไม่ค่อยจะซ้ำใคร ด้วยลวดลายที่โดดเด่น แปลกตา ในค่าตัวที่ไม่ได้แพงเกินความจำเป็น ส่วนข้อเสียของ Suomy SR Sport คงหนีไม่พ้นเรื่องของอะไหล่และของแต่งอื่นๆ เช่น ชิลด์แต่ง ที่ค่อนข้างจะหายากกว่าแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบอะไรที่ไม่ซ้ำแบบใคร แบรนด์นี้ รุ่นนี้...ถือว่า “มาได้” เลยครับ

 

หมวกกันน็อคที่ดี นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ขับขี่ได้อีกด้วย

 

           หมวกกันน็อค แม้ว่าสิ่งนี้จะมีความสำคัญมากเพียงใด แต่เชื่อว่าในท้ายที่สุดแล้ว ก็คงไม่มีใครอยากใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้จนถึงขีดสุด เอาแค่ว่าสวมใส่ได้สบาย กระชับกับศีรษะ นิ่งยามใช้ความเร็ว ก็น่าจะถือว่าเป็นสิ่งดีที่ควรจะได้รับแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นครับ ไม่มีหมวกกันน็อครุ่นไหน ใบไหนที่ดีที่สุด แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ ย่อมมีจุดเด่นเฉพาะตัว ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่คุณสมบัติเด่นเหล่านั้น จะเข้ากับจริตของผู้สวมใส่ได้มากขนาดไหน ของแบบนี้ อยากรู้...ต้องลองกับตัวเอง เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ตัวเราเองนี่แหละ จะตอบได้ดีที่สุด ว่าอะไร...เหมาะกับเราจริงๆ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook