เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 29 สิงหาคม 2560 - 13:34

หน้าฝนถนนเปียกๆ ขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัย กับเทคนิคการขับขี่เพื่อรับมือกับฤดูฝนสำหรับไบค์เกอร์

 

          ช่วงนี้ต้องขอบอกเลยว่า สิ่งที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนกำลังประสบปัญหาอยู่ คือ ฤดูฝน ที่กำลังถาโถมเข้ามาพร้อมกับพายุลูกใหญ่ ทำให้หลายๆ คนที่ต้องเดินทางโดยรถมอเตอร์ไซค์ต้องพบเจออุปสรรคและความเสี่ยงมากมาย ในครั้งนี้ BoxzaRacing ในช่วงความรู้เรื่องรถ เราจะมาแนะนำเทคนิคในการขับขี่เดินทางช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยกันครับ

 

 

1.ตรวจสอบสภาพรถของคุณ

          สิ่งแรกของการเดินทางช่วงหน้าฝนเลยก็คือ การตรวจสภาพรถของคุณว่ามีส่วนไหนเสื่อมเสียหรือสึกหรอบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟส่องสว่าง เช็คลมยาง เช็คระบบขับเคลื่อน ระบบเบรก จนไปถึงระบบเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการเซฟทั้งตัวผู้ขับและตัวรถเพราะเมื่อรถเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางในฤดูฝน ขอบอกเลยครับว่า ความลำบากคูณสองแน่นอนครับ เพราะด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจฝนตกหนักๆ รถต้องมามีปัญหาอีก สถาณการณ์ไม่ราบรื่นอย่างแน่นอนครับ    

 

 

2.ระมัดระวังในการควบคุมรถ

          เมื่อฝนตกหนักแล้วพึ่งหยุดใหม่ๆ ในช่วงแบบนี้ ถนนจะเปียกและลื่นกว่าปกติ เพราะฉะนั้นในระหว่างการควบคุมรถนั้น ความระมัดระวังและรอบคอบต้องเพิ่มขึ้นด้วยครับ โดยสมาธิในการมองเส้นทาง เพราะในสถานการณ์ที่ฝนซาหรือหยุดตกใหม่ๆ มักจะเกิดละอองจากรถคันข้างหน้า หรือไม่ก็ละอองฝนเอาจะทำให้ทัศนวิสัยของเรายังมัวหมองและยังไม่ชัดเจนครับ 

 

 

3.การใช้คันเร่ง

          เมื่อฝนตกหนักและถนนเปียก หนึ่งในข้อสำคัญของการขับขี่รถในสถานการณ์สุดโหดแบบนี้ก็คือ  การใช้คันเร่ง เพราะเมื่อถนนเปียกรถมอเตอร์ไซค์ในบางคันที่คุณกำลังควบอยู่นั้น อาจมีแรงบิดที่ค่อนข้างสูง และเมื่อคุณเจอพื้นถนนที่เปียกชื้น แน่นอนเลยครับสิ่งที่ตามมานั่นก็คือ ความลื่น ฉะนั้นสิ่งที่คุณสามารถป้องกันและยับยั้งได้ด้วยตัวคุณเอง คือ การงดใช้ความเร็วสูง หรืองดการใช้คันเร่งหนักๆ ครับ

 

 

4.หลีกเลี่ยงการใช้เบรกแบบกระทันหัน

          เมื่อพบเจอกับพื้นถนนที่เปียกชื้น อีกหนึ่งสิ่งที่ควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยง คือ การใช้เบรกกระทันหัน เพราะเมื่อถนนที่มีความเปียกชื้นและมาพร้อมความลื่น การใช้เบรกที่พอเหมาะพอควรเท่านั้นที่จะลดความเสี่ยงของการเสียหลัก จนไปถึงลื่นสไลด์จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

 

 

5.การระมัดระวังในกรณีเจอสถานการณ์น้ำท่วมขัง

          เมื่อคุณขับขี่ไปดันเจอทางที่มีน้ำท่วมขัง โดยที่ไม่มีทางเลี่ยงไปทางอื่นเลย คราวนี้ความระมัดระวังของคุณต้องเพิ่มขึ้นกว่าเดิมล่ะครับ เพราะเมื่อน้ำท่วมขังเส้นทางแล้ว เราไม่สามารถทราบได้ว่ามีอะไรอยู่ใต้น้ำที่มันท่วมอยู่ได้ ฉะนั้นคุณควรที่จะลดความเร็วและค่อยๆ ขี่ไป พร้อมกับคอยสังเกตด้วยว่ามีความผิดปกติของน้ำที่ท่วมอยู่หรือไม่ เพราะบางทีอาจมีท่อน้ำหรือฟุตบาทจนไปถึงพวกเศษหินเศษขยะที่คุณอาจจะเหยียบหรือตกลงไปได้ครับ

 

 

6.การจอดพักรอฝนหยุด

          ในบางสถานการณ์ที่เรียกได้ว่าเลวร้ายสุดๆ เมื่อฝนที่ตกลงมานั้นหนักและแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้กลายเป็นพายุฝน ทำให้การขับขี่เดินทางนั้นต้องหยุดและจอดหาที่พักเสียก่อน เพราะในบางครั้งที่ฝนตกลงมาหนักๆ มันมักจะไม่ได้มีแค่เม็ดฝนอย่างเดียว แต่มันยังมีลมที่พัดอย่างรุนแรงอีกด้วย ในจุดนี้เราแทบจะไม่มีทางป้องกันอะไรได้เลย นอกจากการหาที่จอดพัก รอให้พายุฝนนั้นสงบลง แล้วค่อยออกไปลุยใหม่ครับ

 

 

          และนี่คือ เทคนิคการขับขี่ในฤดูฝนสำหรับชาวไบค์เกอร์ที่ต้องการจะเดินทางตะลุยสายฝนในช่วงนี้นะครับ และเหนือกว่าสิ่งอื่นใดนั้น คือ ความระมัดระวังและความรอบคอบเท่านั้น ที่เป็นเทคนิคที่ดีที่สุดสำหรับการขับขี่ทุกสถานการณ์ครับ หวังว่าเทคนิคการขับขี่ที่เรานำมาฝากในวันนี้ จะช่วยให้กับไบค์เกอร์ทุกท่านขับขี่ท่องเที่ยวช่วงหน้าฝนได้อย่างปลอดภัยนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้หรือเทคนิคดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com ที่นี่ที่เดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook