เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 14 มิถุนายน 2560 - 13:22

Marc Marquez กับฝาครอบเบรคมหัศจรรย์ ของเล่นใหม่นี้ใช้ทำอะไร และมีจุดประสงค์เพื่ออะไร

         นับว่าเป็นการปลุกกระแสอีกหนึ่งอย่างของเจ้าหนูมหศัจรรย์ดีกรีแชมป์โลก MotoGP อย่าง Marc Marquez ที่ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยของเล่นชิ้นใหม่ ที่ทำให้ทั้งผู้ชมในสนามและผู้ที่พบเห็นต้องอดสงสัยไม่ได้ กับเจ้าฝาครอบเบรคหน้าที่ติดตั้งไว้ขณะขับขี่ จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า...ใส่ไปทำไมกัน แถมยังมีถึง 2 แบบ อีกต่างหาก เมื่อมีคำถาม...เราจึงต้องมาหาคำตอบกันดีกว่าครับ ว่าเจ้าของเล่นชิ้นใหม่จาก Marquez ที่สนาม Le Mans Race Curcuit ประเทศผรั่งเศษ นั่นมันทำมาเพื่ออะไรกันแน่

 

 

          ในเมื่อของเล่นชิ้นนี้ มันอยู่ที่ในส่วนของระบบเบรค ทำให้สามารถสันนิษฐานได้ว่า...อาจจะมีผลโดยตรงเกี่ยวกับสมรรถนะการเบรคก็เป็นได้ ซึ่งจากที่ลองวิเคราะห์ดู บวกกับได้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปตามที่คาดไว้ครับ เพราะเจ้าฝาครอบเบรคนั้น จุดประสงค์ของมัน คือ  “เพื่อรักษาอุณหภูมิของจานเบรค ให้อยู่ในช่วงที่ร้อน จนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” เชื่อว่าหลังจากที่ผมบอกอย่างนี้ เพื่อนๆ หลายคนก็คงจะแอบคิดว่า "ไหนบอกจานเบรคร้อนๆ ไม่ดีไง" ก็จริงครับ ที่ว่าจานเบรคร้อนเกินไป ส่งผลด้านลบต่อประสิทธิภาพการเบรค แต่ว่าจานเบรคที่ใช้ใน Honda RC213V หรือแม้แต่บรรดารถที่ใช้ในการแข่งขัน Moto GP สำหรับสภาพสนามที่แห้ง จะใช้จานเบรคคาร์บอน ซึ่งการเบรคหนึ่งครั้ง อุณหภูมิของจานเบรคจะสูงมากถึก 750 องศาเซลเซียส ซึ่งตามคุณลักษณะแล้ว จานเบรคคาร์บอนจะทำงานได้ดี เมื่ออุณหภูมิของจานอยู่ที่ราวๆ 400 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิสูง หรือต่ำกว่านี้ ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของเบรกนั้นด้อยลงไป

 

 

          และเนื่องมาจากสนาม Le Mans Race Curcuit มีอุณหภูมิที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้การรักษาช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของจานเบรกเป็นไปได้ยาก บวกกับนิสัยของ Marquez ที่เบรกหนักมาก จึงทำให้เกิดการทดลองใช้งานฝาครอบเบรคแบบนี้ครับ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ชมการขับขี่ในรอบ FreePractice จะเห็นว่ามีการออกแบบมาถึง 2 แบบ ทั้งแบบทึบ และแบบโปร่ง ซึ่งแต่ละแบบนั้น เรียกได้ว่าออกแบบมาให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไป

          เป็นอย่างไรบ้าง กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับยานยนต์ ที่เรานำมาฝกาเพื่อนๆ วันนี้ หวังว่าคงคลายข้อข้องใจของสาวก Moto GP ไปได้ไม่น้อยนะครับ สำหรับวันนี้ต้องลากันไปแล้ว ครั้งหน้าจะเป็นสาระดีๆ เรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook