เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 23 มิถุนายน 2560 - 11:38

Ram Air คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใส่แล้วแรงขึ้นจริงหรือ มาหาคำตอบไปด้วยกัน

 

          เมื่อพูดรถบิ๊กไบค์ทรงสปอร์ต หลายๆ คนคงจะนึกถึงความแรงของเครื่องยนต์ และการกรีดลมเป็นเยี่ยมด้วยการออกแบบรูปทรงของแต่ล่ะค่าย แต่ล่ะแบรนด์ แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่ง ที่แฝงอยู่ในรูปทรงสุดพลิ้วของ Sportbike ที่ทำงานในส่วนของระบบไหลเวียนของอากาศเข้าสู่การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ของเหล่า Sportbike ทั้งหลาย ทำงานได้อย่างเต็ม Performance เจ้าสิ่งนั้นมันคือ อะไร...ตามมาดูเลยครับ

 

Ram Air ของ Yamaha YZF-R1 2015

 

 ตำแหน่งของ Ram Air Suzuki GSX-R600 K6

 

          เจ้าสิ่งนั้นก็คือ Ram Air หรือ ท่อดักอากาศนั่นเองครับ หลายๆ คนอาจจะไม่ทันสังเกตว่าเจ้า Ram Air มันอยู่ตรงไหนของตัวรถ จริงๆ แล้ว Ram Air จะเป็นท่ออากาศที่อยู่ด้านในตัวรถ แต่จะมีปากท่อที่ติดตั้งอยู่บริเวณหน้ารถเป็นส่วนใหญ่ครับ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณกลางไฟหน้า หรือบริเวณข้างๆ แฟริ่งไฟหน้า โดย Ram Air มักจะติดตั้งอยู่กับ Sportbike รุ่นใหญ่ในคลาส 600 และ 1000 ซีซี. ต่อไปเราจะมาดูประโยชน์ และการทำงานโดยคร่าวๆ ของ Ram Air ครับ

 

ภาพ X-Ray การทำงานของ Ram Air จาก Kawasaki Ninja ZX-6R 

 

ภาพการทำงานของ Ram Air เมื่ออากาศวิ่งเข้าไปตามท่ออากาศ เข้าสู่หม้อกรองอากาศตามลูกศร

 

          โดยการทำงานของ Ram Air จะทำหน้าที่ดักอากาศเอาเข้ามาจากทางปากของ Ram Air ที่ถูกติดตั้งอยู่ด้านหน้าของตัวรถ ซึ่งอากาศที่เข้ามานั้น จะเป็นอากาศที่อุณหภูมิต่ำ (กว่า) และอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำจะมีความหนาแน่นกว่าอากาศที่มีอุณหภูมิสูง (ที่อยู่บริเวณหม้อกรองอากาศ ซึ่งใกล้กับเครื่องยนต์) จะส่งผลทำให้การจุดระเบิดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก โดยจะมีท่ออากาศต่อจากปาก Ram Air ด้านหน้าผ่านเข้าไปยังหม้อกรองอากาศและผ่านเข้าไปอีกจนถึงส่วนของเรือนลิ้นเร่ง โดยท่ออากาศดังกล่าวนี้ อาจจะออกแบบให้วางอ้อมเฟรมไปยังหม้อกรองอากาศ หรืออาจจะวางตรงทะลุเฟรมไปเลย ตามการออกแบบของแต่ล่ะค่าย

 

 

          ประโยชน์ของ Ram Air ก็คือ เครื่องยนต์จะดูดอากาศได้ง่ายขึ้นในช่วงความเร็วสูง เพื่อนำอากาศที่ดูดเข้าไปจาก Ram Air ไปทำปฏิกิริยาในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พูดง่ายๆ คือ รถจะแรงขึ้นนั่นเองครับ เพราะเมื่อเครื่องยนต์จุดระเบิดได้ดีขึ้นเท่าไหร่ การทำงานของเครื่องยนต์ในหลายๆ ส่วนก็จะทำงานได้อย่างเต็มที่ตามๆ กัน และประโยชน์อีกหนึ่งอย่างของ Ram Air คือ ในด้านการไหลเวียนของอากาศที่พาดผ่านตัวรถ Ram Air ก็สามารถช่วยในส่วนของหลักอากาศพลศาสตร์หรือที่เรียกว่า Aerodynamic ได้ในระดับหนึ่งครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเจ้า Ram Air จุดเล็กๆ แต่เหมือนจะเป็นอีกหนึ่งจุดที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากแฟนๆ กันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook