เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 30 เมษายน 2561 - 16:17

โซ่มอเตอร์ไซด์ ล้วงลึกรหัสกับตัวเลข 3 หลัก บอกอะไรเราได้บ้าง มาหาคำตอบกัน

 

          BoxzaRacing มาเสริฟความรู้ให้อีกครั้งแล้วนะครับ คราวนี้เรื่องมันเริ่มจากที่ มีอยู่วันหนึ่ง ตัวผมเองนั้น ได้ไปเยี่ยมร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ เพื่อซื้อของมาตกแต่งรถสุดที่รักของผม แล้วพบกับน้องคนหนึ่งที่กำลังขมวดคิ้วด้วยความงุนงง ในมือของเขามีโซ่อยู่ 2 ขนาด นั่นคือ 428 และ 520 ผมจึงได้ไปพูดคุยด้วย จนทราบว่าน้องเขาไม่เคยขับมอเตอร์ไซค์มาก่อน ทำให้ไม่ค่อยรู้เรื่่องรหัสโซ่มอเตอร์ไซค์ หลังจากนั้นผมจึงได้ตัดสินใจเขียนเรื่องนี้ เพราะหวังว่าเพื่อนๆ นักบิดหน้าใหม่ ที่ยังไม่รู้จักขนาดโซ่ของตัวเอง จะได้ทราบว่าเจ้าตัวเลขที่อยู่หน้ากล่องเนี่ย มันสามารถบอกอะไรเราได้ จะได้ซื้อของถูกสเปค และไม่โดนช่างแย่ๆ หลอกฟัน

 

          สำหรับตัวเลขที่บอกขนาดของโซ่มอเตอร์ไซค์นั้น จะมีอยู่หลากหลาย ที่เห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็น 415, 428, 520, 525 แล้วไอ้เจ้าตัวเลขพวกนี้มากจากไหน เรามาวิเคราะห์กันทีละจุดนะครับ เช่น เบอร์ 520 ที่นิยมใส่กันในรถบิ๊กไบค์สุดหล่อ สำหรับเลข 5 ที่ขึ้นต้นก็คือ ระยะ Pitch หรือระยะความห่างของสลัก ในที่นี้จะห่างกันอยู่ที่ ⅝ นิ้ว หรือราว 5 หุน นั่นเองครับ ส่วนตัวเลขที่ตามมาคือ 20 นั่นก็คือ ระยะ Width หรือระยะห่างระหว่างแผ่นประกบ ซึ่งในตัวอย่าง 520 ก็แสดงว่าห่างกัน 2.0/8 นิ้ว หรือราวๆ 2 หุน หากนำมารวมกันก็จะเป็น 5 2.0 หรือ 520 ที่เรารู้จักนั่นเองครับ นอกจากนี้ยังมีตัว H ที่ตามมาด้านหลัง ซึ่งมันก็หมายถึง High Strength สามารถทนทานต่อแรงฉุดที่สูงขึ้น เจ้าแผ่น Inner และ Outer Plate มีความหนามากกว่าเดิมนั่นเองครับ

 

 

          หลังจากรหัสดังกล่าวแล้ว ก็จะมาตัวเลขตามอีก 3 ตัว เช่น 520H - 120 เห๊นแล้วก็ไม่ต้องงงครับ มันเป็นแค่ตัวเลขบอกจำนวนของข้อต่อโซ่นั่นเอง ในที่นี้ก็หมายความว่าโซ่ขนาด 520 เส้นนี้ มีข้อต่อทั้งหมด 120 ข้อ นอกจากนี้ในบางกล่องยังระบุถึงการล๊อคของโซ่ไว้ให้ด้วย เช่น SL = กิ๊บล๊อค, RL = หมุดล๊อค เป็นต้น และยังมีการระบุความพิเศษอื่นๆ เช่น RX, O, X พวกนี้คือ โซ่ที่มีการเสริมโอริงในรูปแบบต่างๆ ที่ทางค่ายผู้ผลิตนิยมเรียกกันว่า O-ring, X-ring, RX-Ring ตามลักษณะโอริงแต่ละแบบนั่นเอง

 

 

          เพื่อความเข้าใจได้ง่ายๆ หากเพื่อนๆ เจอรหัสเต็มๆ เช่น 520H - 120SL RX ก็สามารถตีความได้ว่า โซ่ที่ถืออยู่นั้น มีขนาด 520 ที่มีความหนามากว่าทั่วไป และมีความยาว 120 ข้อ โดยเชื่อมกันแบบกิ๊บล๊อค และเป็นแหวนแบบ RX-Ring ไงล่ะครับ เป็นอีกความรู้ลึกซึ้ง ที่นอกจากเอาไว้ประดับสมองแล้ว ยังให้เลือกของได้ตรงรุ่นอีกด้วย เอาล่ะครับ...วันนี้ต้องลากันไปก่อน แล้วครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook