เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2562 - 10:26

ขี่มอเตอร์ไซค์เข้าโค้ง ต้องแต่งตัวและปฏิบัติอย่างไร ไปดูเทคนิคเบื้องต้นที่ไบค์เกอร์ควรเรียนรู้

 

          สวัสดีครับชาว BoxzaRacing วันนี้เรามาอยู่ในช่วงเกร็ดความรู้เรื่องรถ กับการไขปัญหา ล่าคำตอบต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องรถที่หลายๆ คนสงสัย ครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้เทคนิคเบื้องต้น เกี่ยวกับการขับขี่มอเตอร์ไซค์สำหรับไบค์เกอร์ ที่ชอบในการขับขี่ในสนาม นั่นก็คือ การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง หรือที่สายบิดนิยมเรียกกันแบบเก๋ๆ ว่า "แต่งตัว" รวมถึงการปฏิบัติเมื่ออยู่ในโค้งครับ สำหรับใครที่กำลังอยากจะลงขับขี่ในสนามแข่งเพื่อเพิ่มทักษะการขับขี่ นี่คือ เทคนิคที่ควรศึกษาไว้เลยครับ เราจะมาเรียนรู้ไปด้วยกัน ตามมาเลยครับ

 

 

1.วิเคราะห์โค้งที่กำลังจะมาถึง

          ถ้าคุณขี่มาจากทางตรง หรือว่ามาจากโค้งก่อนหน้า การประเมินโค้งที่กำลังจะเข้านั้น ถือว่าเป็นการวิเคราะห์ถึงการที่ต้องใช้ความเร็ว หรือการใช้เบรคให้ถูกต้อง จนถึงการกำหนดไลน์ในการเข้าโค้งนั้น ถึงแม้จะมีเวลาแค่ไม่กี่วินาที ในสถานการณ์ที่เจอโค้งเยอะๆ แต่อย่างน้อย...การที่ได้วิเคราะห์ก่อนนั้น จะทำให้คุณเข้าได้อย่างถูกต้องและเลี่ยงต่อการหลุดโค้ง

 

 

2.ยกคันเร่ง แตะเบรก เชนจ์เกียร์

          ในจุดนี้หลังจากที่คุณวิเคราะห์ก่อนที่จะเข้าโค้งแล้ว พอยกคันเร่งและพร้อมที่แตะเบรกแล้ว คุณจะต้องเลือกระดับการแบ่งน้ำหนักการใช้เบรกหน้า-หลัง ได้อย่างเหมาะสมกับโค้งที่กำลังจะเข้า ซึ่งถ้าเลือกใช้เกียร์และลงน้ำหนักเบรกได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้คุณสามารถเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็ว และควบคุมรถได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเชนจ์เกียร์ให้ถึงตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็วในโค้งนั้น 

 

 

3.ไหลเข้าโค้งและกวาดสายตาไปที่ปลายโค้ง

           ระหว่างที่คุณไหลเข้าโค้ง การมองและกวาดสายตาไปจนถึงปลายโค้ง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจริงๆ แล้วการขับขี่เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ร่างกายเราจะทำงานตามสายตาที่มองเห็น และเมื่อคุณมองไปที่ปลายโค้ง สิ่งที่ผ่านสายตาของคุณไปก็คือ พื้นแทร็คและไลน์ที่คุณจะเข้าโค้งไปจนถึงสุดปลายของโค้งนั้น พร้อมกับการควบคุมที่เกิดจากการใช้สายตา ที่จะนำพาคุณออกไปจากโค้งนั้น ห้ามลืมครับ...สายตา คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยว ตามองทางไหน รถจะไปทางนั้นเสมอ

 

 

4.ควบคุมคันเร่ง ระหว่างอยู่ในโค้ง

          เมื่อคุณอยู่ในโค้ง การควบคุมความเร็ว ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนพอตัว เพราะว่าในการควบคุมความเร็ว เมื่อใช้ความเร็วที่สูงเกินไปก็อาจทำให้หลุดโค้งได้ หรือถ้าใช้ความเร็วน้อยไปก็มีสิทธิ์ที่จะล้มหรือหลุดโค้งได้เช่นกัน โดยการควบคุมความเร็วที่ถูกต้อง มักเกิดจากประสบการณ์และการฝึกฝนในระดับหนึ่ง บวกกับความเคยชินกับรถที่ใช้อยู่ เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณรู้จังหวะของการใช้ความเร็วได้อย่างแม่นยำ

 

 

5.เปิดคันเร่งออกจากโค้ง

          จุดสุดท้ายในการเข้าโค้ง คือ ปลายโค้งที่คุณต้องเปิดคันเร่งเติมความเร็ว เพื่อพุ่งทะยานออกจากโค้ง โดยใช้ความเร็วที่พอเหมาะพอควรกับโค้งที่กำลังเข้า โดยไม่สะบัดจนหลุดโค้งหรือเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพราะบางกรณีที่บางคน อาจจะยังไม่คุ้นชินกับสนามแข่งและรถที่ใช้ ไม่ควรที่จะใช้ความเร็วในการออกโค้งที่มากเกินไป เพราะถ้าเกิดคุณเปิดคันเร่งผิดจังหวะ แล้วเกิดเสียหลักในจังหวะนั้นขึ้นมา อาจจะทำให้รถท้ายดิ้นสะบัดจนเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าคุณชินกับการขับขี่รถในสนามแข่ง และคุ้นชินกับรถคู่ใจ จนสามารถรักษาความเร็วในโค้ง และกวาดโค้งมาตามไลน์แบบถูกต้องทุกอย่าง พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์เป็นที่เรียบร้อย คุณก็สามารถเปิดคันเร่งได้ตามอัธยาศัยได้เลยครับ

 

 

          และนี่คือ เทคนิคการเตรียมตัวก่อนเข้าโค้งและเมื่ออยู่ในโค้ง สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มเรียนรู้และอยากสัมผัสกับการนำรถลงขับสนามแข่ง โดยที่ไม่ตื่นกลัวเมื่อเจอโค้ง และจากที่เขียนมาข้างต้นในบางกรณีผู้ขับขี่ต้องอาศัยในด้านความคุ้นเคยกับรถ และสนามแข่งมาในระดับหนึ่งแล้วนะครับ ในจุดนี้การฝึกฝนบ่อยๆ เท่านั้น ที่จะทำให้คุณขับขี่ได้อย่างสนุกและปลอดภัยในสนามแข่ง ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเทคนิคดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com ที่นี่...ที่เดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook