เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 8 กรกฏาคม 2562 - 13:21

MotoGP ใช้ยางของอะไรกัน ? มีกี่แบบ ? สาระที่แฟนคลับต้องรู้

          กลับมาพบกันอีกแล้วกับมุมสาระดีๆ จาก BoxzaRacing ที่ทางทีมงานนำมาฝากกันนะครับ จะว่าไป MotoGP ก็เปิดสนามกันไปเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับผู้ที่ติดตามการแข่งขันมานานจะพบกับสถานะการ "เปลี่ยนยางหน้างาน" เพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันอยู่บ่อยครั้ง หรือว่าจะสภาพอากาศ ของแต่ะสนามที่แตกต่างกัน เช่นสนาม Sachsenring ที่อุณหภูมิค่อนข้างต่ำ หรือ สนามที่ฝนได้โปรยปรายไปไม่นาน และแม้กระทั้งต้องแข่งลุยฝน ซึ่งแต่ละทีมจะเปลี่ยนยางโดยทางคณะกรรมการจะกำหนดมาให้ว่าให้ใช้ยางแบบไหน ฉะนั้นเรามารู้จักยางที่ รถแข่ง MotoGP ใช้กันดีกว่าครับ

 

Michelin  PowerSlick Soft

 

          Moto GP นั้น เพื่งทำการจับมือกับพาร์ทเนอร์ใหม่กับยาง Michelin ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ เริ่มแรกทาง Michelin เปิดตัวยางที่ใช้ในการแข่ง เป็น 3 รุ่นหลัก นั่นคือ PowerSlick สำหรับทางแห้ง, PowerInter สำหรับพื้นเปียกและแห้งในเวลาเดียวกัน และ PowerRain สำหรับพื้นเปียกมาก ถึงฝนตก โดยประเดิมเปิดฤดูกลาลที่แล้วเป็นครั้งแรก...แต่ยังไม่ทันจบฤดูกาล ก็มีเสียงบ่นจากเหล่านักแข่งเกี่ยวกับยาง PowerInter ที่ดูเหมือนจะเป็นฝันร้ายของเหล่านักแข่ง เพราะยางเจ้ากรรมนี้เหมือนจะไม่สามารถโชว์สมรรถนะได้เต็มที่ และดูเหมือนจะไม่เหมาะกันการใช้งานอีกด้วย ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน Michelin ก็ได้ประกาศทำการยกเลิก ยาง PowerInter ในฤดูกาล 2017 นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่จะเหลือยางอีกแค่ 2 แบบ นั่นคือ PowerSlick และ PowerRain

 

PowerSlick

           ก็คือยาง Slick ทั่วไปที่ใว้ใช้เฉพาะทางเรียบและทางแห้ง “เท่านั้น” โดยที่ยางแบบPowerSlick นั้นก็แบ่งออกไปอีก 3 แบบเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และสภาพสนามนั้นๆ

  •  PowerSlick Hard : ยางขอบยางจะเป็นสีเหลือง ซึ่งเจ้ายาง Hard ด้วยเนื้อยางที่แข็งมากนั้นจะเหมาะกับพื้นสนามที่ค่อนข้างร้อน ด้วยตัวเนื้อยางมีความแข็งทำให้ต้องใช้ความร้อนและเวลาจนกว่ามันจะแสดงสมรรถนะได้เต็มที่
  •  PowerSlick Medium : ยางขอบจะเป็นสี เทา จะเป็นยางมารฐานของทุกสนาม โดยที่รอบ FreePractice ทั้ง 1 และ 2 จะใส่ยางนี้ลงไปลองเชิงก่อน เนื่องจากเนื้อยางที่ไม่แข็งและไม่นิ่มจนเกินไปเหมาะกับทุกๆ สภาพผิวสนาม
  •  PowerSlick Soft : ยางขอบจะเป็นสีขาว โดยที่ยาง Soft จะเน้นการใช้งานกับพื้น Track ที่เย็น ถึงเย็นมาก เช่นพื้น Track ที่แห้งแล้วหลังจากฝนตกไม่นาน เพราะเนื้อยางมีความนิ่มอยู่แล้วจึงไม่ต้องใช้ความร้อนในการบดยาง

 

PowerRain

 เป็นยางที่เพื่มลายยางเข้ามา เพื่อสมรรถนะในการรีดน้ำออกนั่นเอง โดยที่เจ้ายางนี้จะเน้นใส่เฉพาะเวลาที่ฝนตกเท่านั้น เพราะยางชนิดนี้จะหมดเร็วมาก และ การยึกเกาะถนนดีไม่ท่ายาง Slick ซึ่งเจ้า PowerRain ก็ยังแยกย่อยออกไปเป็น 2 แบบ

  •  PowerRain Hard : ยางขอบจะเป็นสีเทา ซึ่งยางนี้จะใส่เมื่อ ฝนหยุดแล้ว แต่สนามยังเปียกอยู่เล็กน้อย
  •  PowerRain Soft : ยางขอบจะเป็นสีฟ้า เจ้าตัวนี้เป็นตัวมารฐานใส่ตอนฝนตก หรือฝนหยุดได้หมาดๆและผิวยังมีน้ำอยู่

           แต่สำหรับยางฝนมักจะมีเมนูลับของแต่ละสำนัก ตัวอย่างที่เด่นชัด เช่นเมื่อฤดูกลาลที่แล้ว Cal Crutchlow นักแข่งจากทีม Honda ที่ตัดสิใจเลือกใช้ยางฝนแบบ Hard ทั้งหน้าและหลัง แหวกแนว ทีมเจ้าถิ่นอย่าง Yamaha และ HondaRepsolที่ใช้ หลัง Hard หน้า Soft ที่สนาม Brno Circuit ทำให้ ช่วงท้ายของการแข่งเกิดอาการ วิ่งแบบ“เซฟยาง” ทำให้วิ่งได้ไม่เต็มที่ กลับกันที่ Crutchlow ใช้ยาง Hard ทำให้ยางนั้นถูกบดมาอย่างได้ที่ ไล่กดจากตำแหน่งที่ 15 จนจบอันดับที่ 1 ไปอย่างชิลๆนั่นเองครับ

           นี่ก็เป็นเพียงเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่เราเอามาฝากแฟนๆ BoxzaRacing เพื่อให้เพื่อนๆดู MotoGP ฤดูกาลนี้ได้อย่างสนุกสนานมากขึ้นไปนะครับ สำหรับครั้งหน้าจะเป็นความรู้อะไร อย่าลิมติดตามกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook