เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2560 - 11:51

โซ่แบบมี O-Ring มีประโยชน์อย่างไร เกร็ดความรู้เล็กๆ ที่ไบค์เกอร์ควรรู้

 

          ว่าด้วยเรื่องโซ่รถมอเตอร์ไซค์ คือ จุดอีกหนึ่งจุดที่สำคัญเป็นอย่างมาก กับการขับเคลื่อนของรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งโซ่ก็มีหลายรูปแบบให้ใช้งาน แต่ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงโซ่แบบมีโอริง ที่จะพบในรถบิ๊กไบค์แทบทุกรุ่นในปัจจุบัน เราจะมาดูกันว่าเจ้าโซ่แบบมีโอริง มีประโยชน์อย่างไร หรือมีหน้าที่อย่างไร ตามมาดูด้วยกันเลยครับ

 

 

          โซ่แบบมีโอริง หรือที่ไบค์เกอร์เรียกกันติดปากว่า โซ่โอริง พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ โซ่ที่มียางเล็กๆ อยู่ตรงกลาง ที่จะเข้ามาทำหน้าป้องกันสิ่งสกปรก เช่น ดิน ทราย หรือไม่ก็หินเล็กๆ ที่จะเข้ามากัดกร่อนทำลายสภาพของโซ่ครับ เพราะการที่โซ่โดนทรายเข้าจะถูกกัดกร่อน และทำให้โซ่เสื่อมสภาพเร็วมาก ดังนั้นโซ่แบบมีโอริงจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่าโซ่แบบไม่มีโอริงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

          ส่วนวิธีการดูแลโซ่แบบมีโอริง คือ อย่าปล่อยให้โซ่แห้งนานเกินไป เมื่อพบว่าโซ่แห้ง ควรหาน้ำมันโซ่มาหยอดให้โซ่ถูกเคลือบด้วยน้ำมันหรือน้ำยาตลอดเวลาครับ แต่ถ้าไปลุยทางฝุ่นมาควรรีบทำความสะอาด และหยอดน้ำมันทันที เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกติดค้างอยู่ในโซ่

 

 

          และนี่ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ทาง BoxzaRacing นำมาฝากครับ สำหรับไบค์เกอร์ท่านใดที่ยังไม่ได้เช็คโซ่ของรถคู่ใจดู ลองกลับไปเช็คเพื่ออายุการใช้งานของรถคู่ใจของท่านนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้แบบไหนมาฝากอีก รอติดตามได้ที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook