เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 27 มกราคม 2560 - 11:31

Sport Bike คือ มอเตอร์ไซค์รูปแบบใด ไปเจาะลึกและทำความรู้จักไปพร้อมๆ กัน

BMW S1000RR

 

          เมื่อพูดถึงรถบิ๊กไบค์ ในปัจจุบันนั้น ถูกจำแนกแขนงออกไปอย่างหลากหลายรูปแบบ หลายรูปทรง ในแต่ล่ะค่ายแต่ล่ะแบรนด์ที่ออกมาให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงรถบิ๊กไบค์อีกหนึ่งชนิด อีกหนึ่งรูปแบบ ที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมาก นั่นก็คือรถบิ๊กไบค์แบบ Sport Bike เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกกันว่า Sport Bike แท้จริงแล้วนั้น เป็นยังไงมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปชมพร้อมๆ กันครับ

 

Ducati 899 Panigale

 

          Sport Bike คือ รถมอเตอร์ไซค์ ที่มีรูปทรงปราดเปรียว และออกแบบให้ท่านั่งของผู้ขับขี่กระชับ เพื่อใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซต์ทางเรียบ ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Sport Bike นั้น จะมีสมรรถนะในด้านเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบเบรคที่สูงขึ้น และมีการรีดลมด้วยการออกแบบแฟริ่งที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ หรือที่เรียกกันว่า แอโรไดนามิค (Aerodynamic) ให้เหนือกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไปเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วที่สูง และการเข้าโค้งด้วยเกินองศาที่เกินกว่ารถมอเตอร์ไซค์ธรรมดาจะทำได้

 

Top Speed ของ Yamaha YZF-R1M

 

ด้านของพละกำลัง

                   เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike ถูกออกแบบมาให้มีพลังกำลังสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านแรงม้า หรือแรงบิดตาม ซีซี. ที่แต่ล่ะรุ่นให้มา โดยไม่ใช่ว่าจะมีแต่ความแรงอย่างเดียว แต่ Sport bike ในบางรุ่นนั้น ให้เทคโนโลยีระดับสูงติดมาด้วย เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับกำลังเครื่องยนต์หรือแม้กระทั่งการควบคุมความเร็วในขณะเข้าโค้ง ซึ่งระบบเหล่านี้ ใช่ว่าจะอยู่กับ Sport Bike ทุกรุ่น อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับแต่ล่ะค่าย หรือราคาของตัวรถด้วย แต่โดยสรุปแล้ว รถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike ย่อมให้พละกำลังเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติในพิกัดเดียวกันอย่างแน่นอนครับ

 

 

ด้านช่วงล่างและระบบเบรค

                   รถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike จากที่เกริ่นมาข้างต้น แน่นอนว่าด้านช่วงล่างและระบบเบรคต้องมีสรรถนะที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติแน่นอน เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ทรง Sport Bike ไม่ว่าจะใช้งานปกติ หรือลงสนามแข่ง ต้องใช้ความเร็วสูง หรือเข้าโค้งหนักๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในด้านสมรรถนะของช่วงล่างและระบบเบรค จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ เพราะเมื่อใช้ความเร็วสูง นอกจากยางที่ทำหน้าที่ให้ตัวรถเกาะอยู่บนพื้นแทร็คในสนามหรือพื้นถนนปกติแล้ว โช้คก็คือ ส่วนสำคัญที่จะทำหน้าที่ดูดซับแรงสะเทือนให้กับตัวรถ เช่น การยุบ หรือคืนตัวของสปริงโช้ค ความแข็งอ่อนของโช้ค ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike ในรุ่นใหญ่ๆ สามารถปรับเซ็ตค่าเหล่านี้ได้แบบละเอียด แต่ Sportbike ขนาดกลาง หรือ ซีซี. ที่น้อยลงมากว่ารุ่นใหญ่ๆ อย่างคลาส 1000 ซีซี. จะมีแค่บางรุ่นเท่านั้น ที่สามารถปรับเซ็ตโช้คได้แบบละเอียดได้

 

 

          ส่วนของระบบเบรกนั้น ย่อมต้องดีกว่าระบบเบรคของรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปแน่นอนเหมือนกันครับ เพราะว่ารถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike สามารถทำความเร็วได้มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งในช่วงที่รถวิ่งอยู่ในความเร็วสูงๆ การหยุดรถหรือลดความเร็วลงอย่างรวดเร็วและปลอดภัยนั้น ต้องมีระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น Sport Bike รุ่นใหญ่คลาส 1000 ซี.ซี ต้องมีปั๊มเบรกที่มีขนาดใหญ่ และมีหลายลูกสูบ เพื่อที่เวลาเบรคกะทันหัน จะได้สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็วทันใจ ซึ่งในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike หลายรุ่น ได้นำระบบต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคเข้ามาใช้เป็นที่เรียบร้อย เช่น ระบบ ABS (Anti Lock Brake System) หรือระบบป้องกันล้อล็อค เป็นต้น

 

 

ด้านอากาศพลศาสตร์

          ในส่วนของท่านั่งและรูปทรงที่ออกแบบมาเพื่อรีดลมได้เป็นอย่างดี รถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike แทบจะทุกรุ่นถูกออกแบบท่านั่งมาให้ก้มจนไปถึงหมอบ เพื่อเป็นการกระชับท่านั่งของผู้ขับขี่ให้พร้อมรับกับความเร็ว และการเข้าโค้งอยู่เสมอ ส่วนของการออกแบบแฟริ่งที่ทำการรีดลมตามหลักอากาศพลศาสตร์นั้น จัดว่ามีผลต่อรถมอเตอร์ไซค์ Sport Bike เป็นอย่างมาก เพราะว่าเมื่อเราอยู่ในความเร็วสูงหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้น การรีดลมจะช่วยให้อากาศไหลผ่านทั้งตัวรถและตัวของผู้ขับโดยไม่มีแรงต้าน ย่อมส่งผลให้การขับขี่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

Kawasaki Ninja H2

 

ข้อดีของรถมอเตอร์ไซค์ทรง Sport Bike

          - สามารถทำความเร็วได้สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติ

          - การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          - มีสมรรถนะด้านระบบเบรคที่ดี เหมาะสำหรับใช้กับการลดความเร็ว หรือหยุดรถเมื่อใช้ความเร็วสูง

          - ช่วงล่างสามารถปรับเซ็ตได้อย่างละเอียด หรือรองรับได้ตามสรีระร่างกายของผู้ขับขี่ได้อย่างเหมาะสม   

 

ข้อเสียของรถมอเตอร์ไซค์ทรง Sport Bike

          - ท่าทางการขับขี่ค่อนข้างหมอบ ทำให้เมื่อยเมื่อขับขี่เป็นเวลานาน

          - ความแรงของเครื่องยนต์ อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ยังไม่มีทักษะ หรือยังไม่ชินกับตัวรถ

          - การปรับเซ็ตช่วงล่าง อาจเป็นจุดที่ลำบากสำหรับผู้ที่ยังไม่ชำนาญ 

          - การควบคุมรถจะยากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติอย่างมาก อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับที่ยังไม่ชำนาญ

            หรือไม่ชินกับตัวรถ

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับสาระดีๆ ที่เอามาฝากเพื่อนๆ ชาว BoxzaRacing ในวันนี้ กับการเจาะลึกรถบิ๊กไบค์ทรง Sport Bike ว่าเป็นแบบไหน มีข้อดี - ข้อเสียอย่างไร หวังว่าจะเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อย ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำสาระดีๆ อะไรมาฝากทุกคนอีก ฝากติดตามกันได้ที่ www.BoxzaRacing.com ได้เลยครับ สำหรับครั้งนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook