เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 4 มกราคม 2560 - 16:11

บิ๊กไบค์มือสอง เลือกอย่างไรให้ได้รถสภาพดี ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาให้ต้องปวดหัว

 

          ในยุคปัจจุบัน กระแสความนิยมของการขี่บิ๊กไบค์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากถึงมากที่สุด จากการเปิดตลาดของยี่ห้อดังหลายๆ แบรนด์ ทั้งแบรนด์จากยุโรปและแบรนด์ที่คุ้นเคยกันอย่างแบรนด์ญี่ปุ่น ที่สร้างรถรุ่นใหม่ๆ หลายคลาสกว่าเดิม และมีหลายราคาให้มีเลือกมากกว่าแต่ก่อน บวกกับการตีตลาดในด้านเทคนิคการขาย เงื่อนไขในการซื้อต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้ลูกค้าสามารถจับจองได้ง่ายขึ้น แต่ยังมีผู้สนใจอีกจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการทางเลือกที่ไม่ใช่การซื้อจากศูนย์จำหน่ายโดยผู้ผลิต อีกทั้งมองว่าไม่จำเป็นต้องรถใหม่เสมอไป ทำให้ตลาดของบิ๊กไบค์มือสอง เป็นที่น่าจับตามองของลูกค้าอีกกลุ่ม ซึ่งจะมีข้อดี-ข้อเสีย และวิธีเลือกซื้ออย่างไรบ้าง มาชมกันเลยครับ 

 

ด้านเอกสารของตัวรถ

         อันดับแรกของการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง คือ การตรวจเช็คขอดูเอกสารของตัวรถฉบับจริง ว่ามีครบตามที่ร้านขายบอกหรือไม่ เพราะในบางคันก็ขายแบบมีทะเบียนครบถูกต้องตามกฎหมาย หรือบางคันก็ไม่ครบ แต่ครั้งนี้เราจะขอพูดถึงรถบิ๊กไบค์มือสองที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง สามารถวิ่งได้บนถนนอย่างถูกกฎหมาย สำหรับการเลือกซื้อรถบิ๊กไบค์มือสองนั้น เริ่มต้นด้วยการเช็คที่เลขคอและเลขเครื่องว่าตรงกับคู่มือในเล่มทะเบียน หรือที่เรียกกันว่าเล่มเขียวนั่นเอง และที่สำคัญเลขคอ และเลขบนเฟรมต้องตรงกับรุ่นของรถคันนั้นด้วย เพราะหมายเลขเหล่านี้ ไม่มีทางหลอกกันได้ เพราะจะเป็นเลขเฉพาะตัวของรถแต่ล่ะคันอยู่แล้ว แม้จะเห็นว่าถูกต้องครบถ้วนแล้ว ยังต้องกลับมาเช็คดูอีกว่ามีการตอกทับตัวเลขมาด้วยหรือไม่

 

 

ชุดสีและแฟริ่ง

          มาดูกันต่อที่ส่วนนี้ เป็นส่วนที่เหมือนจะดูง่ายแต่ก็ต้องอาศัยการศึกษาเกี่ยวกับตัวรถที่เราจะมาซื้อด้วยพอสมควร สำหรับในด้านชุดสีและแฟริ่งนั้น รถบิ๊กไบค์มือสองที่ถือว่าสภาพสมบูรณ์ คือ มองคร่าวๆ ว่าชุดสีและแฟริ่งใช้ของเดิม สีรูปเดิมๆ จากโรงงาน และแฟริ่งเดิมๆ จากโรงงาน โดยไม่มีการปรับแต่งแต่อย่างใด เพราะในปัจจุบันมีบางที่ที่รถอุบัติเหตุมาแล้ว นำรถมาทำใหม่ คือ ทำสีแล้วเบิกสติ๊กเกอร์มาปิดทับให้เนียน เพื่อให้อย่างน้อยก็ดูเดิมๆ ไว้ก่อน รวมถึงชุดแฟริ่งที่เป็นรอยแตกหัก หรือผ่านการซ่อมแซมมาแล้ว ในส่วนนี้ผู้ที่ซื้อต้องตัดสินด้วยดุลพินิจของตัวเอง หรือชักชวนผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ ไปด้วยจะเป็นการดีกว่าครับ

 

 

เครื่องยนต์

                   อีกส่วนสำคัญต่อมา คือ เครื่องยนต์ ในส่วนนี้ถือว่าต้องมีการเช็คให้ละเอียดเป็นอย่างมากเพราะคงไม่มีลูกค้าคนไหน อยากได้รถที่เครื่องยนต์พัง สึกหรอ ไปขับแน่ๆ แต่ส่วนมากในปัจจุบันทางร้านขายบิ๊กไบค์มือสองที่มีจรรยาบรรณ หรือเปิดมานาน และมีเครดิตที่ดีมาตลอด ย่อมต้องมีการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์ก่อนนำออกมาขายอยู่แล้ว เพราะถือว่าเครื่องยนต์ถ้าไม่ทำการตรวจสอบด้วยเครื่องมือนั้น เป็นไปได้ยากเพราะบางครั้งในการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก เครื่องยนต์จะดูเงียบเป็นธรรมดา แต่เมื่อไหร่ที่เครื่องยนต์อุณหภูมิคงที่แล้ว รถคันที่มีปัญหาอาจมีเสียงไม่ชอบมาพากลดังขึ้นมาก็เป็นได้ นั่นคือ อีกอย่างที่บอกได้ว่าภายนอกของตัวรถอาจดูดีแต่ภายในอาจยับมาเลยก็มี ฉะนั้นการที่จะเลือกรถบิ๊กไบค์มือสองดีๆ สักคันควรตรวจเช็คด้วยการสอบถามเจ้าของที่ขายโดยตรง หรือร้านขายให้ดีว่ารถคันนี้ ผ่านอะไรมาแล้วบ้าง เพราะเมื่อซื้อไปถ้าผู้ซื้อได้รถดีๆ ใช้งานยาวๆ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าเจอเคสได้รถภายนอกสวยๆ ของแต่งเต็มๆ แต่พอซื้อไปขี่ได้สักพัก เครื่องยนต์พัง หรือมีปัญหา ทำให้จุดนี้เป็นอันเสียความรู้สึกต่อผู้ซื้อได้

 

 

อุปกรณ์ต่างๆ ในตัวรถ

          ในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ ในตัวรถก็คือ อะไหล่ที่ติดตั้งแทบทั้งหมดในตัวรถ เช่น โช้ค ปั๊มเบรก ก้านเบรกก้านคลัทช์ เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สามารถใช้งานได้ไม่ใช่แบบว่าไปดูรถแล้วเห็นก้านเบรคหัก อันนี้คนรู้กันน่ะครับว่าถ้ารถตั้งอยู่เฉยๆ มันคงไม่หักแน่นอน เป็นอีกส่วนที่ต้องตรวจเช็ค ถึงมันเป็นเพียงจุดเล็กๆ หลายจุด แต่อาจทำให้เกิดอันตรายได้เมื่อมันสึกหรอหรือเสียหาย เราจะมายกตัวอย่างของอะไหล่เบื้องต้น ที่ต้องเช็คในเวลาไปดูรถบิ๊กไบค์มือสองกันเลยครับ

          1.ยาง ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เนื้อนิ่ม ขอบยางไม่แตกลาย และเช็คในส่วนของวันที่ผลิตยาง อย่าให้นานหรือเก่าเกินไป เพราะอันตรายกับการใช้งานในระยะยาวเป็นอย่างมาก

          2.ชุดโซ่สเตอร์ ว่าพร้อมใช้ไหมควรเช็คในส่วนฟันสเตอร์ ว่ามันใกล้หมดหรือยัง และสภาพโซ่ที่ดูเหมือนว่าหักงอ นั่นคือ โซ่ที่ตายแล้ว เพราะว่าถ้าซื้อมาแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ เกรงว่าราคาชุดโซ่สเตอร์ก็ไม่ใช้น้อยเช่นกัน

          3.น้ำมันเครื่อง ควรเช็คว่าน้ำมันเครื่องเคยเปลี่ยนถ่ายไหม หรือดองไว้ในเครื่องจนไม่มีความหนืดเลย จนทำให้เครื่องยนต์สึกหรอและอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

          4.ผ้าเบรคและระบบเบรค ในส่วนนี้รถบิ๊กไบค์บางคันอาจใช้ผ้าเบรกจนคุ้ม แล้วกะขายต่อเลยซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ซื้อเป็นอย่างมาก เพราะถ้าผ้าเบรคหมด หรือสึกหรอหมดอายุการใช้งาน  จะทำให้ระบบเบรคทั้งหมดจะเสื่อมสมรรถภาพลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

          การรับประกันหลังการขาย ผู้ขายหรือร้านที่ขายบิ๊กไบค์มือสองควรให้ความใส่ใจตรงจุดนี้ เพราะรถที่ขายไปอาจไม่สมบูรณ์เหมือนรถใหม่แน่ๆ และผู้ซื้อบางท่าน อาจยังไม่มีความรู้ในด้านนี้ เมื่อรถมีปัญหาก็ไม่รู้ว่าจะไปซ่อมที่ไหน ทางผู้ขายอาจจะมีการเซอร์วิสหลังการขาย เพื่อให้ผู้ซื้อสบายใจขึ้น หรือว่าถ้าซื้อกับเจ้าของรถโดยตรง ควรแนะนำอู่ซ่อมรถสำหรับการเซอร์วิสที่มีคุณภาพด้วย

          นี่คือ เกร็ดความรู้ดีๆ ที่เรานำมาฝากนะ ครับสำหรับใครที่มีเป้าหมายจะออกรถเร็วๆ นี้ หวังว่าบทความนี้ จะเป็นข้อมูลดีๆ ไม่มากก็น้อย และครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องรถ เรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing ของเราได้เลยครับ สำหรับวันนี้…สวัสดีครับ

 

ขอบคุณข้อมูลเบื้องต้นจาก Redbaron

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook